Năm thanh niên tình nguyện: Chuyện ở sân bay

20/01/2014 03:10 GMT+7

Có mặt từ 6 giờ sáng đến 18 giờ mỗi ngày, đội thanh niên tình nguyện của Đoàn thanh niên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm hài lòng những vị khách trong nước và quốc tế.


Thanh niên tình nguyện giúp đỡ hành khách tại sân bay - Ảnh: Lê Thanh 

Công việc của các bạn là hướng dẫn, giúp đỡ và hỗ trợ người khuyết tật, người già yếu, phụ nữ có con nhỏ hoặc có thai; giúp khách tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu nhằm tránh tình trạng sai sót, ùn tắc dẫn đến trễ chuyến bay. Thậm chí các bạn còn khuân vác, đẩy hành lý cho khách tại ga quốc nội và quốc tế…

Mỗi ngày, trung bình một thanh niên tình nguyện dành ít nhất 2 giờ đồng hồ để giúp đỡ hành khách.

Hoàng Thị Thơ, làm việc tại Đội Y tế trung tâm điều hành sân bay, tâm sự: “Ca trực của mình bắt đầu từ 17 giờ hôm trước đến 8 giờ hôm sau. Thông thường khi xuống ca thì mình về nhà nghỉ ngơi nhưng những ngày này lượng khách Việt kiều về quê ăn tết rất đông nên mỗi ngày mình thường nán lại sân bay và dành từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ để giúp đỡ hành khách. Nhiều lúc cũng buồn ngủ lắm, nhưng nghĩ đến việc có mình phụ giúp thì bà con sẽ đỡ vất vả hơn nên lấy đó làm niềm vui cho công việc”.

Còn Nguyễn Thị Ngọc Anh (làm việc tại bộ phận khai thác thông tin) chia sẻ: “Tụi mình không đợi khách đến hỏi mà chủ động tiếp cận để giúp đỡ, hướng dẫn họ. Chẳng hạn, khi gặp phụ nữ ôm con nhỏ thì các bạn đến phụ giúp ẵm em bé để khách vào làm thủ tục. Còn đối với những người lớn tuổi đi lại khó khăn thì tụi mình đến dìu họ lên cầu thang hoặc lấy xe lăn đưa họ đến thẳng quầy làm thủ tục ưu tiên”.

“Có những Việt kiều lần đầu tiên về thăm quê hương. Ga quốc tế có đến 6 băng chuyền hành lý nên nhiều khi xuống máy bay rồi họ không biết hành lý của mình nằm ở băng chuyền nào nên cứ chạy lui chạy tới. Với những trường hợp như thế thì tụi mình chủ động lấy xe đẩy hướng dẫn họ đến đúng băng chuyền để nhận hành lý và giúp họ đẩy hành lý ra tận cổng ngoài. Khi nào họ gặp được người nhà đến đón thì tụi mình mới cảm thấy yên tâm”, Bùi Thanh Tùng (đội cứu hỏa, Trung tâm điều hành sân bay) cho biết.

Sự nhiệt tình, nhã nhặn của các tình nguyện viên này đã để lại ấn tượng tốt đẹp với nhiều người. Chị Bùi Thúy Liễu (quê Bắc Giang) bộc bạch: “Những người đã từng đi máy bay có thể đi lại liên hệ để làm thủ tục một cách dễ dàng, nhưng những ai lần đầu tiên đến sân bay thì rất bối rối, nhiều khi đi lạc rồi hỏi tới hỏi lui rất mất thời gian. Vì vậy, có mấy em thanh niên tình nguyện hướng dẫn cho bà con biết đường đi nước bước là một việc làm đáng trân trọng”.

Anh Vincine Trần (Việt kiều Mỹ) cảm động nói: “Tôi vừa mới ra khỏi cổng ga quốc tế thì thấy các em thanh niên đến hỏi thăm rồi tự lấy xe đẩy giùm hành lý phụ giúp mang ra taxi luôn. Lúc đầu mình cứ tưởng các em này làm dịch vụ lấy tiền của khách, nhưng không ngờ các em lại làm miễn phí giúp bà con. Thật ngạc nhiên và đáng yêu làm sao”.

Theo anh Võ Quốc Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì những ngày giáp tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 62.000 lượt khách/ngày. Vì vậy, sự có mặt của thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ, hướng dẫn hành khách là việc làm rất cần thiết. Theo đó, từ ngày 13 đến 29.1, đã có hơn 1.900 lượt bạn trẻ tham gia tình nguyện giúp đỡ bà con.

Lê Thanh

>> Năm 2014 là Năm thanh niên tình nguyện
>> Được cứu sống nhờ thanh niên tình nguyện hiến máu
>> Thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục thiên tai
>> Hơn 550 thanh niên tình nguyện giúp dân vùng lũ
>> 2014 sẽ là Năm thanh niên tình nguyện
>> Cấp thiết bảo đảm an toàn cho thanh niên tình nguyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.