Đình chỉ điều tra người tố cáo gian lận kết quả xét nghiệm

19/01/2014 01:30 GMT+7

Viện KSND TP.Hà Nội đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án gian lận kết quả xét nghiệm gây chấn động dư luận tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Viện KSND TP.Hà Nội đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án gian lận kết quả xét nghiệm gây chấn động dư luận tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Trong số 9 bị can, ông Nguyễn Trí Liêm và bà Nguyễn Thị Nhiên, nguyên giám đốc và phó giám đốc bệnh viện, bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bị can này đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của Khoa Xét nghiệm. Từ đó tại khoa này đã xảy ra sai phạm có hệ thống, gây hậu quả và dư luận xấu trong xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với ngành y tế nói chung và Bệnh viện đa khoa Hoài Đức nói riêng.

Cáo trạng xác định bị can Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm cùng 6 bị can là kỹ thuật viên trưởng, kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật hợp đồng, nhân viên xét nghiệm đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong thời gian từ ngày 1.8.2012 đến 31.5.2013, 7 bị can này đã thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định: Làm xét nghiệm huyết học một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ý ký vào các kết quả xét nghiệm trả kết quả cho các bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế gây thiệt hại cho cơ quan bảo hiểm xã hội số tiền hơn 16,5 triệu đồng. Dù thiệt hại vật chất không lớn, cơ quan điều tra chưa phát hiện các kết quả xét nghiệm gian lận trên được dùng vào việc điều trị, gây tổn hại đến sức khỏe cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hành vi của các bị can đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y tế.

Trong vụ án này, lúc đầu cơ quan điều tra xác định có 10 cá nhân liên quan. Tuy nhiên qua xem xét, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Phan Thị Oanh, kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm. Theo quyết định đình chỉ điều tra, bà Oanh có hành vi vi phạm pháp luật khi đã ký vào 18/1.000 kết quả xét nghiệm gian lận nhưng sau đó đã ký tên vào đơn tố giác sai phạm, đồng thời tích cực hợp tác, cung cấp thông tin cho người cùng tố cáo cũng như cơ quan cảnh sát điều tra.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.