Chìm tàu cá ngay cửa biển mới mở

19/01/2014 01:53 GMT+7

Đến 20 giờ 30 ngày 18.1, lực lượng cứu hộ cứu nạn và bà con ngư dân thị trấn Thuận An, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vớt được thi thể của 3 trong số 4 ngư dân trên chiếc tàu đánh cá bị chìm vào sáng cùng ngày.

* 3 người chết, 1 người mất tích

Đến 20 giờ 30 ngày 18.1, lực lượng cứu hộ cứu nạn và bà con ngư dân thị trấn Thuận An, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vớt được thi thể của 3 trong số 4 ngư dân trên chiếc tàu đánh cá bị chìm vào sáng cùng ngày.

Chìm tàu cá ngay cửa biển mới mở
Chiếc tàu được trục vớt nhưng đã bị sóng đánh vỡ tan tành - Ảnh: Đình Toàn

Tàu đánh cá mang số hiệu TTH-26669, công suất 72 CV, đánh bắt ở vùng biển cách Thuận An 13 hải lý, do ông Hồ Văn Hiền (43 tuổi, ở thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An) làm thuyền trưởng, khi nghe thông báo thời tiết xấu đã khẩn trương vào bờ. Tuy nhiên vào đến cửa biển Thuận An (cửa mới), do gặp phải luồng lạch bị bồi lấp nên tàu mắc cạn và nằm ở khu vực biển cách bờ khoảng 1 km. Không lâu sau đó, chiếc tàu này đã bị sóng lớn đánh vỡ và 4 ngư dân cùng chiếc tàu bị chìm xuống biển. Riêng ông Hiền mặc được áo phao và cầm cự được trên biển nên sống sót.

Tang thương làng chài

4 ngư dân chìm theo tàu cá là Nguyễn Văn Hai (42 tuổi), Phạm Thú (56 tuổi), Võ Văn Hoàng (còn gọi là Ước, 42 tuổi, cùng trú tại thôn An Hải, thị trấn Thuận An) và Phạm Tòa (42 tuổi, ở thôn Hải Bình). Đến trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn cùng các ngư dân đã vớt được thi thể các ngư dân Hai, Hoàng và Tòa. Riêng ông Thú đến tối qua vẫn chưa tìm thấy.

Trưa 18.1, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu cho biết bước đầu tỉnh giao cho UBND H.Phú Vang hỗ trợ 4,5 triệu đồng đối người mất và 3 triệu đồng đối với người bị thương.

Có mặt tại thôn Hải Bình, Hải Tiến và An Hải hôm qua, PV Thanh Niên cảm nhận một không khí tang tóc bao trùm. Thân nhân của các ngư dân tử nạn vạ vật, khóc ngất bên thi thể người thân. Riêng thuyền trưởng Hồ Văn Hiền sau khi được cứu đưa về nhà thì luôn trong trạng thái hoảng loạn, thi thoảng ông tỉnh dậy rồi nhìn mọi người lơ mơ.

“Đi ra ngoài biển xa không mất, ai ngờ cách bờ còn một đoạn nhưng vẫn không vào được. Số cháu tui răng mà khổ rứa trời ơi”, một người thân của ông Võ Văn Hoàng khóc than. Ông Hoàng có vợ và 5 con, toàn bộ nguồn sống của gia đình đều nhờ công việc đi bạn (phụ) đánh cá giữa biển.

Chậm nạo vét luồng rạch

“Đó là khu vực cửa biển mới, anh em chúng tôi vào ra biển trong hơn một tháng nay do cửa biển cũ nằm phía trên cách chừng 1 cây số bị bồi lắng, cạn dòng tàu không đi được. Luồng cửa biển này chiều rộng chỉ hơn một con tàu đi qua. Nếu điều khiển không chuẩn sẽ mắc cạn ngay lập tức, nhất là vào mùa biển động như thế này càng khó”, ngư dân Trần Hội ở thôn Hải Tiến nói. Ông Hội cũng như nhiều ngư dân khác ở Thuận An than thở tình trạng đất cát bồi lắng gây cản trở luồng lạch cửa biển xuất hiện vài năm gần đây khiến ngư dân rất khó làm ăn, bà con đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, việc nạo vét luồng lạch, xử lý tình trạng bồi lấp khu vực cửa biển Thuận An đã được Bộ GTVT phê duyệt, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thống nhất chủ trương thực hiện cách đây một năm. Tổng kinh phí được phê duyệt để thực hiện chương trình này khoảng 10 tỉ đồng, đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.