Phim tết 2014 - vui là chính !

18/01/2014 03:00 GMT+7

Mâm cỗ phim tết 2014 đã chốt hết các món trong thực đơn và tết này sẽ có 5 phim ra rạp với một màu: hài giải trí!

 Cảnh trong phim Năm sau con lại về - Ảnh: Sóng Vàng
Cảnh trong phim Năm sau con lại về - Ảnh: Sóng Vàng

5 phim chiếu tết là: Cô dâu đại chiến 2 (đạo diễn Victor Vũ),  Năm sau con lại về (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Hai Lúa (đạo diễn Lê Quang Hưng), Cưới chạy (đạo diễn Nhất Tuấn) và Cuộc chiến với chằn tinh (Thạch Sanh - đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu).

Trong số các phim tết 2014, Cô dâu đại chiến 2 - vừa chiếu ra mắt báo giới và công chiếu tại các rạp từ ngày 16.1 - có lẽ là bộ phim khá nhất về mặt nghề nghiệp với cốt truyện kịch tính, nhiều nút thắt - mở, đậm màu sắc, ngôn ngữ điện ảnh. Phong cách làm phim theo mô típ Hollywood với nhịp phim nhanh, bất ngờ được đạo diễn Victor Vũ phát huy tối đa. Diễn xuất của các diễn viên cũng khá duyên. Lê Khánh trong vai Hội trưởng hội quả phụ áo đen gồm toàn những... cô dâu ế chồng, xuất sắc với lối diễn tỉnh rụi nhưng hài hước qua những câu thoại không nhịn được cười mà khán giả sẽ còn nhớ dài dài, kiểu như “Nó đó, bấy bi à” trong phần 1. Vân Trang, Maya, Yu Dương, Lan Phương, Thu Trang… cũng khiến người xem hài lòng. Đặc biệt Bình Minh đã có một bước tiến khá dài với vai nam chính trong phim khi anh hài bằng cách diễn tâm lý… khó đoán của nhân vật.

Các phim còn lại, sau khi xem những buổi chiếu ra mắt, quả thật chỉ như phim, kịch truyền hình có quay ngoại cảnh, hoặc thậm chí như các màn tấu hài lồng ghép lại thành một phim. Ba phim Năm sau con lại về, Hai Lúa, Cưới chạy còn na ná nhau về màu sắc, trùng nhau về không gian bối cảnh chân quê của miền Tây sông nước; phong cách làm phim theo kiểu cũ kỹ, cùng lối diễn xuất đã quá quen thuộc của các diễn viên hài nổi tiếng.

Tuy vậy, mỗi phim trong số đó cũng có những điểm mạnh riêng. Năm sau con lại về có cốt truyện nhân văn, xúc động về tình cảm gia đình, cha mẹ - con cái, dàn diễn viên toàn ngôi sao như Hoài Linh, Thanh Thủy, Việt Anh, Lê Khánh, Quý Bình…

Phim Hai Lúa khá hài hước với sự góp mặt của Trấn Thành, Thanh Nam, Tấn Beo, Thúy Nga, hoa hậu Diễm Hương, bé Phương Mỹ Chi..., dù còn dàn trải câu chuyện qua chuyến hành trình phiêu bạt từ miền Tây đến Tây Ninh, sang tận Campuchia của nhân vật Hai Lúa, nhưng chất nhân văn nhẹ nhàng cũng khiến khán giả cảm được thông điệp bộ phim muốn gửi gắm. Cưới chạy quy tụ các diễn viên Việt Hương, Chí Tài, Hữu Nghĩa, Phương Dung, Hoàng Mập, Kim Hiền… phản ánh những hủ tục dựng vợ gả chồng với tư tưởng cổ hủ, phong kiến của những bậc cha mẹ.

Công thức cũ

Rõ ràng, các phim tết từng làm trước đây của nhà sản xuất Phước Sang như Khi đàn ông có bầu, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Hello cô Ba… đã đạt doanh thu ngoạn mục, và công thức làm phim ấy được áp dụng triệt để vào mùa tết này, nhất là tết năm ngoái Nhà có 5 nàng tiên đại thắng thu được 60 tỉ đồng từ bán vé. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn nhận: “Thị phần phim tết hiện giờ đã được nhiều đạo diễn, nhà sản xuất khác “thấy dễ ăn” nên đã bắt chước làm theo một công thức đã cũ của mấy năm nay. Đó là: phim tết = quy tụ nhiều sao hài có tiếng + hotboy, hotgirl + câu chuyện đơn giản, nhiều mảng miếng gây cười, cùng với: ít vốn, để dễ “làm chơi ăn thật”! Liệu ai sẽ phá vỡ công thức này cho phim Việt mùa tết?”.

Câu hỏi của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ không dễ có câu trả lời trong những năm tới, nếu khán giả năm nay tiếp tục dành tiền mua vé xem những bộ phim hài mùa tết nhiều hơn năm ngoái. Khi ấy, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục dòng phim “dễ ăn”, hạn chế bỏ vốn lớn làm phim chất lượng, nghệ thuật. Bởi trong họ, không ít người có suy nghĩ như lời tâm sự của một đạo diễn: “Tết mà, khán giả dễ tính lắm, nhiều khi tới rạp là để có dịp quây quần cười nói với bạn bè chứ không thuần để xem phim, và phim vui vui mới có ăn!”.

Phim tết làm từ năm 2012

Bộ phim Cuộc chiến với chằn tinh được xây dựng dựa theo truyện cổ tích dân gian VN Thạch Sanh. Hơn 50% dung lượng phim được dàn dựng kỹ xảo 3D. Phim khởi động từ tháng 4.2012, bấm máy vào tháng 7.2012 và đến tháng 3.2013, đạo diễn Hải Âu qua đời ở tuổi 37. Phim dự định chiếu rạp vào dịp tết 2013, nhưng sau đó dời lại vào dịp hè 1.6, nay gút lịch chiếu cuối cùng từ 29.1.2014, do MegaStar phát hành.

Phan Cao Tùng

>> Thiết kế poster phim Tết, 'rinh' iPhone 5S
>> Hoài Linh lại 'độc quyền' xuất hiện trong phim tết 2014
>> Phương Mỹ Chi đóng phim Tết 2014
>> Phim tết không có gì mới
>> Đạo diễn Ngô Quang Hải làm phim tết với “hotboy, hotgirl”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.