Người kỹ thuật số

19/01/2014 03:00 GMT+7

Công nghệ bản đồ 3D mới, với đại diện là ứng dụng "người kỹ thuật số ", đã đánh dấu giai đoạn mới trong đào tạo các nhà giải phẫu tương lai.

Người kỹ thuật số 
Mô phỏng 3D về cơ thể người trên điện thoại di động - Ảnh: BioDigital

Nhờ vào công nghệ bản đồ 3D, con người có thể ngắm nhìn công viên trung tâm của New York, đi dạo trên Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc hoặc phóng to hình ảnh chòm sao Bắc Đẩu mà không cần rời khỏi nhà. Mới đây, Công ty BioDigital đã trình làng công nghệ bản đồ mới, cho phép người dùng khám phá những bộ phận bên trong cơ thể, như xương, cơ, não và tim. Theo tờ The New York Post, ứng dụng "người kỹ thuật số sinh học" (tên tiếng Anh là BioDigital Human) hoạt động tương tự như Google Maps về cơ thể người. Có nghĩa là người dùng có thể dựa trên mô hình 3D có sẵn để tùy ý phóng lớn, thu nhỏ và quan sát cặn kẽ mọi góc độ, từ đó nắm được chức năng của các hệ thống khác nhau của cơ thể.

Giám đốc công nghệ 3D của BioDigital là Aaron Oliker cho hay mục tiêu cuối cùng của ứng dụng này là giúp con người dễ dàng tiếp thu kiến thức y học, và có khái niệm cụ thể hơn về những tình trạng bất thường của cơ thể, từ chuyện mọc mụn đến phát ho. Theo Giám đốc Oliker, công ty đã tạo nên các hoạt ảnh 3D cho các tổ chức y học, giáo dục và dần dần thu thập được toàn bộ bản đồ về từng bộ phận của cơ thể. Từ đó, công ty này tạo nên một nền tảng nhằm tăng cường sự hiểu biết về cơ thể con người, giống như Google Maps hoặc Google Earth. Công trình của BioDigital hiện đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sức khỏe và y học, trong đó có việc thay đổi cách thức bồi dưỡng các thế hệ nhà giải phẫu học tương lai. Chẳng hạn đối với Tổ chức phi lợi nhuận Smile Train, công ty Mỹ vừa thiết lập mô hình 3D đầu tiên để dạy bác sĩ thực tập ở những nước đang phát triển cách giải phẫu hàm ếch.

Lâu nay, các nhà giải phẫu tại Ấn Độ, Trung Quốc cùng các quốc gia châu Phi phải thực tập trong điều kiện thiếu thốn, với tài liệu lỗi thời và kiến thức không được cập nhật. Nếu chỉ xem qua các đoạn băng hình, các bác sĩ bị đóng khung vào một góc nhìn, còn các hoạt ảnh tốn thời gian chuẩn bị và lại đắt đỏ, chỉ cung cấp một khía cạnh của vấn đề. Trong khi đó, hình ảnh dựng trên nền tảng 3D hoàn toàn khác, do người xem có thể xoay hình ảnh theo mọi góc độ để quan sát cặn kẽ tình trạng vết mổ. Và do công cụ này được đặt trên web, ai cũng có thể truy cập miễn phí tại bất cứ ngóc ngách nào trên địa cầu. Hiện có nhiều mô hình mô phỏng phẫu thuật, nhưng ít người dùng vì chi phí cao, trong khi "người kỹ thuật số" được tải miễn phí tại địa chỉ https://www.biodigitalhuman.com/.

Bác sĩ Court Cutting, Giáo sư giải phẫu thẩm mỹ đã về hưu của Đại học New York (Mỹ), là người chỉ đạo việc dựng chương trình thực tập cho Smile Train. Nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ mới, dự kiến Smile Train sẽ triển khai ca phẫu thuật thứ 1 triệu vào tháng 4.2014. Hiện BioDigital đang thực hiện các mô phỏng 3D cho những lĩnh vực khác của y học và chăm sóc sức khỏe, từ các cuộc phẫu thuật nha đến liệu pháp bồi dưỡng thể lực và yoga. Theo thời gian, các nhà lập trình và nghiên cứu cứ tiếp tục bổ sung vào bản đồ 3D về cơ thể, để thực sự biến nó thành “một tài liệu sống” phục vụ cho nhu cầu của giới giải phẫu học trên toàn cầu.

 Phi Yến

>> Vớ kỹ thuật số
>> Di chúc kỹ thuật số
>> 10 xu hướng kỹ thuật số cho doanh nghiệp năm 2013
>> Thuốc kỹ thuật số
>> Ống nghe kỹ thuật số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.