Cháy lò than ở Quảng Ninh có thể do khí metan

18/01/2014 03:20 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 17.1 về vụ cháy lò ở mỏ than Đồng Vông làm 6 người chết, 1 người bị thương, ông Phạm Văn Huyên, Giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ thuộc Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết lực lượng cứu hộ đã xây tường chắn ở miệng lò để đảm bảo việc kín khí tuyệt đối trong lò; đồng thời xác định và cách ly khoảng 350 m đường lò được cho là có lửa cháy. Với chiều dài như vậy, có khoảng 10.000 m3 không khí, lượng ô xy trong khối khí này khiến lửa tiếp tục cháy và có thể phải mất hàng tháng để dập tắt lửa trong lò.

Cháy lò than ở Quảng Ninh có thể do khí metan

Lực lượng cứu hộ đang khắc phục đám cháy - Ảnh: B.N

Trong khi đó, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị này và các cơ quan chức năng chưa thể tiếp cận hiện trường vụ cháy để tổ chức khám nghiệm. Hiện PC45 mới chỉ tiến hành xong công tác khám nghiệm tử thi và xác nhận nguyên nhân ban đầu gây tử vong các nạn nhân là ngạt khí, ngạt khói.

PC45 cũng xác nhận chỉ khi nào khống chế hoàn toàn được đám cháy thì mới có thể khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây cháy, từ đó xem xét trách nhiệm cụ thể. Nếu có vấn đề không đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ sẽ xử lý theo quy định.

Một nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy nhiều khả năng là do nổ khí metan (CH4 - một loại khí dễ cháy, nổ, có nhiều trong các lò than), tuy nhiên đây mới là phỏng đoán.

Về bệnh nhân Nguyễn Văn Quyền, nạn nhân sống sót duy nhất của vụ cháy, sau khi được điều trị tại địa phương, đêm 16.1 đã được TKV đưa lên Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Trước đó, các bác sĩ đã nội soi đường thở cho bệnh nhân và ghi nhận niêm mạc phổi bị đen vì khói, bụi than. Bệnh nhân đã được rửa, hút để làm sạch phổi. Theo TS Phạm Duệ, Giám đốc trung tâm, bệnh nhân Quyền đã tỉnh, được duy trì hô hấp, tuần hoàn nhưng vẫn trong tình trạng nguy hiểm do bỏng đường hô hấp và tổn thương phổi.

H.Sâm - B.Ngọc - L.Châu

>> Tụt lò than, 2 người thiệt mạng
>> Quảng Ninh: Sập lò than, 3 người chết, 1 người mất tích
>> Vụ sập lò than ở Quảng Ninh: Khẩn trương tìm cứu những công nhân còn bị kẹt trong hầm lò
>> Hòa Bình: 2 người thợ chết vì ngạt khí lò than

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.