Tướng Trung Quốc kêu gọi gây chiến để 'thử lửa'

17/01/2014 03:05 GMT+7

Lời kêu gọi phát động chiến tranh ở biển Đông và Hoa Đông của một viên tướng Trung Quốc bị giới quan sát chỉ trích là cực đoan và hiếu chiến.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Tham khảo quốc phòng mới đây, tướng Lưu Á Châu, Chính ủy Đại học Quốc phòng thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) kêu gọi PLA hãy tận dụng “cơ hội chiến lược” ở biển Đông và Hoa Đông.

Theo ông Lưu, xung đột vũ trang ở những nơi tranh chấp sẽ là cơ hội thuận lợi để thử thách năng lực của PLA. Ông Lưu phát biểu: “Các biên giới nơi quân đội của chúng ta từng chiến thắng trở nên hòa bình và ổn định hơn, song những nơi chúng ta quá rụt rè lại có nhiều tranh chấp hơn”.

Tờ South China Morning Post hôm qua dẫn lời các chuyên gia nhận xét phát biểu cực đoan của ông Lưu có thể phản ánh lối tư duy của một số lãnh đạo PLA về tranh chấp lãnh thổ. Chuyên gia quân sự ở Macau Antony Wong Dong nhận xét phát biểu của ông Lưu nhằm mục đích bảo vệ các hoạt động quân sự leo thang của Trung Quốc ở biển Hoa Đông từ khi Bắc Kinh thiết lập vùng nhận diện phòng không tại đây.

Chuyên gia hải quân ở Thượng Hải Nghê Lạc Hùng thì phản bác lập luận PLA cần trải qua chiến tranh để thử sức, nói rằng các cuộc chiến của PLA trong quá khứ không hề mang lại hòa bình thật sự cho Trung Quốc. “Chính nhiều năm thương thuyết về chính trị và ngoại giao sau đó mới đóng vai trò chính trong sự ổn định của Trung Quốc trong các thập niên qua”, ông Nghê nói.

Sơn Duân

>> Philippines kêu gọi ngư dân phớt lờ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Mỹ kêu gọi lập quy tắc ứng xử cho biển Đông
>> Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter: Mỹ cam kết hỗ trợ an toàn cho vùng biển Đông Nam Á  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.