Thời tiết đang làm khó hoa tết

17/01/2014 11:06 GMT+7

Chỉ còn gần nửa tháng nữa là đến tết Giáp Ngọ 2014. Các loại hoa tết bắt đầu “chào” thị trường, nhưng không ít người trồng hoa khóc dở vì thời tiết ảnh hưởng đến tiến độ của hoa tết.

Thời tiết đang làm khó hoa tết

Ông Tiến dùng bao ni-lon trùm mai lại với hy vọng hoa kịp nở vào tết Nguyên đán -  Ảnh: H.H

 

Thời tiết đang làm khó hoa tết1

Người làm vườn Hội An đang cố gắng chăm sóc hoa tết để kịp đưa ra thị trường - Ảnh: N.S.H

Khóc cười chuyện chăm mai

Ông Trần Văn Tiến (trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) trước đây làm nghề xây dựng, nhưng có nghề tay trái là trồng mai xuân để bán vào dịp tết. Vài năm gần đây, ngành xây dựng gặp khó khăn, ông chuyển hướng sang việc nhận chăm sóc mai cho mọi người ngay sau tết nguyên đán nhờ có khu vườn rộng hơn 500m2. Trung bình mỗi cây ông lấy giá khá mềm 500 ngàn đồng cho một năm kèm lời hứa: đảm bảo có hoa vào tết kế tiếp. Sau tết Quý Tỵ, ông nhận được 250 cây mai với số tiền thu về ban đầu tổng cộng 125 triệu đồng khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, công việc mới này không nhẹ nhàng như ông nghĩ. Cộng với gần 200 cây của ông nữa khiến ông và cậu con trai 20 tuổi làm việc vất vả trong tháng đầu tiên vì phải tỉa cành, bón phân… Hàng ngày, vườn mai ngốn hai cha con ông ít nhất 10 tiếng đồng hồ nhằm đảm bảo lời hứa có hoa vào tết với khách hàng để giữ “mối”. Bước qua tháng 11 m lịch, hai cha con ông không thể lặt hết gần 450 chậu mai nên phải thuê người với số tiền 150 ngàn đồng/ngày.

Vất vả nhọc nhằn là vậy nhưng cả vườn mai rộng lớn của ông cho tới nay chưa tới 1/4 chậu hy vọng kịp tết. Hiện ông đang phải trùm bao ni-lon lên những cây này (giữ ấm-PV) với hy vọng kịp nở hoa. Ông Tiến cho biết khi nhận thấy vườn mai không hiệu quả đã điện thoại thông báo tình hình cho các khách hàng. Nếu chủ nhân nào buộc phải có mai thì ông phải đi... mua để bù đắp. Dự kiến, trong vài ngày nữa, ông đi vào Quảng Ngãi mua gần 20 chậu để bù đắp cho những khách hàng khó tính. Tính tổng cộng thu và chi suốt một năm, ông Tiến ngán ngẩm chẳng còn bao nhiêu đồng lãi.

Rảo quay một vòng quanh những vườn mai ở Đà Nẵng, đều chung một tình hình là phần lớn mai không kịp nở hoa vào dịp tết Giáp Ngọ. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, một người trồng mai lâu năm ở Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho biết, ông đã bỏ nghề để chuyển sang chơi bonsai. Lý do của ông Hoàng là thời tiết khoảng 5 năm trở lại đây thất thường, lạnh kéo dài nên nụ mai không lớn nổi. Chính vì thế, mai ở Quảng Ngãi, Phú Yên và Bình Định có “đất sống” ở hội chợ hoa xuân trên đường 2/9 những năm gần đây.

Quất thiệt hại do lụt

Toàn thành phố Hội An (Quảng Nam), nguồn cung cấp hoa kiểng chủ yếu cho Đà Nẵng, thường có khoảng vài ngàn gia đình trồng cây cảnh và các loại hoa phục cung cấp cho thị trường tết. Có khoảng gần vài trăm ngàn chậu hoa, cây kiểng, gồm các loại quất, mai, hồng, hoa ly… Riêng xã Cẩm Hà, được xem như cái rốn của nghề trồng hoa, cây cảnh Hội An, có hơn 700 hộ trồng quất, mỗi năm cho ra thị trường khoảng 100 ngàn chậu quất các loại, bán ra các chợ hoa tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh miền Trung, Tây nguyên. “Mấy năm trước không có bão vào tháng 10, 11 âm lịch, người dân Cẩm Hà khấm khá nhờ cây quất, nhưng năm nay kể như thua”, một chủ vườn kể. Mấy trận bão, rồi lụt cuối năm 2013 khiến các vườn quất thiệt hại đến 40%. Số còn lại, quả lại thưa thớt, không đều

Các chủ vườn tên Dũng, Hồng ở P.Thanh Hà tuy  mất trắng hàng trăm chậu quất do bão lụt nhưng lại hy vọng giá sẽ cao hơn mọi năm nhờ nguồn cung sụt giảm...

Các hộ trồng hoa ở Hội An tuy ít ảnh hưởng sau các trận bão lụt vừa qua nhưng do thời tiết đang chuyển mưa rét trong mấy ngày qua, cũng đang lo ngay ngáy. Các hộ trồng hoa ở các xã, phường ngoại vi đô thị cổ như  Cẩm Châu, Cẩm Hà, Tân An…nhà nào cũng trồng từ 100 đến vài trăm chậu các loại cúc đại đóa, ly ly, cẩm chướng, hải đường... đang chờ tết, nhưng vẫn lo ngại mưa lạnh kéo dài. Mỗi hộ trồng hoa bình quân bán được vài ba chục triệu hoa tết, đang nhìn mưa lạnh mà lo… Các chủ vựa hoa từ Đà Nẵng đến rằm tháng chạp vẫn đang đi thăm các vườn hoa Hội An nhưng vẻ mặt đầy lo lắng. Một người kinh doanh hoa trong số đó cho biết, “ngay các vườn hoa ở Đà Nẵng đến nay vẫn phải chong đèn suốt đêm để sưởi ấm cho hoa đang đầy nụ. Lạnh kiểu ni đang làm khó người trồng hoa đây!”… Người này dự đoán, nếu năm nay hoa Đà Lạt và các nơi về ít, thị trường hoa kiểng Đà Nẵng sẽ rất nóng vì giá cả.

Nguyễn Sông Hàn - Hạc Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.