Nhập viện nhiều do thời tiết lạnh

17/01/2014 02:25 GMT+7

Theo TS-BS Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng thuộc Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội), thời tiết rét đậm khiến bệnh nhân đến khám do hen phế quản tăng rất cao. Những ngày qua trời lạnh, lượng bệnh nhân tăng gấp ba lần so với các tháng trước đó.

 Nhập viện nhiều do thời tiết lạnh
Một trẻ bị sốt đang chờ kết quả xét nghiệm ở BV Nhi đồng 2 - Ảnh: Lương Ngọc

Mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận hàng chục ca đến khám do khó thở. Trong đó, phần lớn nguyên nhân do hen phế quản, nhiều trường hợp phải đến cấp cứu. “Hen phế quản là bệnh lý ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết. Nếu kiểm soát không tốt có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tử vong do suy hô hấp cấp”, TS Đoàn khuyến cáo. Theo TS Đoàn, thời tiết lạnh, người bệnh cần giữ ấm cơ thể. Không sưởi ấm bằng than, củi vì khói, bụi trong than, củi là tác nhân kích thích cơn hen.

Trong khi đó, Trung tâm tim mạch, BV E T.Ư cho biết những ngày lạnh này, số bệnh nhân đến khám do các bệnh lý về tim mạch (tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não) cũng tăng lên 10 - 20%. Theo các bác sĩ, rét làm co mạch khiến huyết áp tăng cao, do đó với bệnh nhân bị huyết áp cao có thể bị huyết áp tăng cao đột ngột gây nguy hiểm. Với người lớn tuổi, thành mạch xơ vữa khi huyết áp cao có thể gây vỡ mạch não dẫn đến liệt chi. Ngoài ra, các bác sĩ tại trung tâm cũng lưu ý, số người trẻ bị huyết áp cao cũng gia tăng, nhiều người độ tuổi 35 - 45, thậm chí có trường hợp dưới 30 tuổi.

Tại TP.HCM, hôm qua 16.1, BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 có rất đông phụ huynh cũng đưa trẻ đến khám bệnh do viêm đường hô hấp (ho, sốt, sổ mũi...). Mặc dù 2 BV này chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo các nhân viên thì những ngày qua, lượng bệnh trẻ bị ho, sổ mũi, viêm họng gia tăng hơn thường ngày.

Nam Sơn - Lương Ngọc

>> Cẩn thận với các bệnh hô hấp khi trời lạnh
>> Trời lạnh, nhiều người bị méo miệng
>> Cảnh báo thời tiết nguy hiểm và không khí lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.