Kiến nghị lập sở giao dịch vàng quốc gia

17/01/2014 02:30 GMT+7

Ngày 16.1, Hiệp hội Kinh doanh vàng đã tổ chức hội nghị thường niên khu vực phía nam. Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Nguyễn Thành Long nhận xét sản phẩm vàng trang sức Việt Nam hiện nay còn manh mún, gần như không có chỗ đứng trên thị trường quốc tế do thuế xuất khẩu quá cao, thậm chí bị lép vế ngay trên sân nhà do các sản phẩm ngoại có giá rẻ hơn và mẫu mã đẹp hơn.

 Kiến nghị lập sở giao dịch vàng quốc gia
NHNN cùng các bộ, ngành nghiên cứu huy động nguồn lực vàng trong nước - Ảnh: Đ.N.Thạch

Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu do cơ chế chính sách của nhà nước còn thiếu đồng bộ và chưa ưu tiên hỗ trợ ngành này. Đơn cử, tháng 9.2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết sẽ cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp (DN) có đủ điều kiện để sản xuất vàng nữ trang, mỹ nghệ. Thế nhưng, đến nay chưa có DN nào được cấp phép nhập khẩu nên vẫn phải mua vàng nguyên liệu trên thị trường. Ngoài ra, tình trạng gian lận tuổi vàng và vàng trang sức nhập khẩu tràn vào thị trường trong nước ngày càng nghiêm trọng. Hơn nữa theo quy định hiện nay, các đơn vị tham gia đấu thầu vàng miếng phải đặt mua khối lượng tối thiểu từ 500 - 1.000 lượng trong khi các DN vừa và nhỏ có vốn lưu động ít, không đủ điều kiện để tham gia đấu thầu.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thành Long kiến nghị NHNN cho phép các DN có đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; cho phép các DN có đủ điều kiện vay vốn để đầu tư trang thiết bị mở rộng sản xuất và mua vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Đồng thời, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho thành lập sở giao dịch vàng quốc gia để điều tiết thị trường vàng thay cho việc đấu thầu vàng như hiện nay. 

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN Nguyễn Quang Huy cho biết NHNN đang có những sửa đổi để DN nữ trang có thể tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng. Đề cập đến vấn đề huy động nguồn lực vàng trong nước để phục vụ sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội, ông Huy cho rằng NHNN sẽ không quay lại huy động nguồn lực vàng trong dân theo hình thức truyền thống như trước đây vì sẽ phải trả lãi, về mặt tài chính là không có lợi. Cách thứ hai là NHNN sẽ mua vàng nhưng cách này thực hiện không đơn giản. Về giá, giá vàng thế giới thay đổi liên tục, giá vàng trong nước biến động theo, có ngày các đơn vị kinh doanh vàng thay đổi giá đến 100 lần. NHNN là đơn vị mua cuối cùng trên thị trường nên không thể "chạy" theo việc biến động này. NHNN không thể mua vàng bằng mọi giá bởi đơn vị này chịu sự giám sát của thanh tra, kiểm toán. Chính vì vậy trong các vấn đề thì giá mua vẫn là vấn đề lớn nhất.

Trao đổi bên ngoài hội nghị, về việc NHNN chọn hình thức nào huy động nguồn vàng, ông Nguyễn Quang Huy cho biết hiện nay mọi phương án đang được xem xét và phương án nào được quyết định chọn sẽ công bố công khai để các thành viên tham gia. Thời điểm triển khai huy động nguồn vàng còn phụ thuộc vào tình hình thị trường.

Thanh Xuân

>> Ngân hàng triển khai giao dịch vàng tài khoản
>> Cho vay vốn mua vàng sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ
>> Nên lập trung tâm giao dịch vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.