'Hàng hiệu' bị tố 'có chất độc hại': Loạn xuất xứ

15/01/2014 22:55 GMT+7

(TNO) Ngày 14.1, tổ chức Hòa Bình Xanh công bố báo cáo phát hiện quần áo, giày dép trẻ em của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới chứa hóa chất độc hại. Trên thực tế, những thương hiệu này đều rất dễ tìm thấy ở thị trường Việt Nam.

(TNO) Các loại quần áo, giày dép của các thương hiệu lớn được bán ở Việt Nam cũng xuất xứ từ nhiều nước, trong đó có cả Trung Quốc.

>> Công bố chấn động về chất độc hại trong quần áo, giày dép trẻ em
>> Phát hiện giày dép Trung Quốc chứa chất gây ung thư


Một sản phẩm dành cho trẻ em được ghi xuất xứ đến 3 nước Thái Lan, Singapore, Việt Nam - Ảnh: Hoàng Quyên

Ngày 14.1, tổ chức Hòa Bình Xanh công bố báo cáo phát hiện quần áo, giày dép trẻ em của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới chứa hóa chất độc hại. Các sản phẩm của các thương hiệu như Adidas, American Apparel, Burberry, C&A, Disney, Gap, H&M, Li-Ning, Nike, Primark, Puma và Uniqlo đã được "nhắc tên" trong báo cáo này. 

Một sản phẩm xuất xứ từ nhiều nước

Trong số 82 sản phẩm tổ chức Hòa Bình Xanh xét nghiệm xuất xứ từ 12 nước khác nhau thì có 29 sản phẩm làm tại Trung Quốc. Trong số các sản phẩm xét nghiệm thì có 50 sản phẩm, chiếm 61% tổng số sản phẩm được kiểm nghiệm, chứa chất nonylphenol ethoxylate (NPE) và hàm lượng lớn PFOA được tìm thấy trong một số sản phẩm, theo báo cáo của Hòa Bình Xanh.

PV Thanh Niên Online trong ngày 15.1 đã có cuộc khảo sát nhanh về tình hình hàng hiệu trẻ em bày bán ở TP.HCM.

Ở các trung tâm thương mại tại TP.HCM đều có mặt các sản phẩm của các thương hiệu cao cấp như Adidas, Nike và Puma. Trong đó, sản phẩm dành cho trẻ em dễ dàng tìm thấy thương hiệu Adidas, Disney và Gap.

Các sản phẩm giày của Adidas với mỗi mẫu mã khác nhau, sẽ có xuất xứ khác nhau như Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc... Áo quần thể thao nhãn hiệu này cũng dán nhãn mác từ nhiều nước gia công khác nhau như Indonesia, Trung Quốc, Singapore.


Một thành viên của tổ chức Hòa Bình Xanh hóa trang thành một công nhân may mặc đang may quần áo có chứa hóa chất độc hại trong một buổi biểu tình phản đối quần áo có chứa độc chất tại Hungary - Ảnh: AFP

Một người bán hàng tại Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza cho biết với sản phẩm của Adidas, các nước gia công khác nhau, nhưng chất liệu lại được nhập từ Đức.

Hay như giày của Nike cũng có nhiều sản phẩm với nhiều nước gia công, tùy mẫu mã, như Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc, Bangladesh…

Nhân viên bán hàng ở một cửa hàng hiệu Nike cho biết mỗi mẫu được gia công ở các nước khác nhau nhưng vẫn phải được chuyển về công ty chính ở Singapore để kiểm tra trước khi xuất đi. Trong khi đó, vật liệu để tạo ra sản phẩm thì không rõ xuất xứ từ nước nào.

Còn với sản phẩm Puma, các nước gia công chủ yếu là Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Việt Nam và có cả Trung Quốc.

Trong khi đó, các sản phẩm của thương hiệu Disney ở các trung tâm thương mại, tùy công ty phân phối, mà xuất xứ cũng khác nhau. Như cùng ở Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza, nhưng có cửa hàng ghi sản phẩm xuất xứ từ Đài Loan, Hồng Kong,… trong khi có cửa hàng không ghi xuất xứ, hoặc ghi cùng lúc các nước Thái Lan, Singapore, Việt Nam… trên cùng một sản phẩm.

Tâm lý sợ sản phẩm nguồn gốc Trung Quốc

Ông Nguyễn Thế Hùng, chủ một cửa hàng thời trang cao cấp ở quận 6 (TP.HCM), cho hay ông cũng đã đọc được thông tin từ báo chí trong nước. Cửa hàng ông Hùng kinh doanh nhiều mặt hàng trong đó có giày của thương hiệu Nike, Adidas…

“Trước đây cửa hàng chủ yếu kinh doanh giày có thương hiệu cao cấp nhưng sau đó doanh số bán chậm nên rút gọn lại, thay vào đó bán hàng trong nước. Khách mua giày thương hiệu cao cấp chủ yếu là khách quen thôi”, ông Hùng nói.

Không khẳng định thông tin chất độc hại sẽ ảnh hưởng đến thị trường thời trang cao cấp trong nước, nhưng ông Hùng cho biết phần lớn giày thể thao của các thương hiệu lớn ở trên thị trường đều từ Trung Quốc xuất sang.


Một sản phẩm áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc của thương hiệu Adidas bày bán ở Việt Nam - Ảnh: Hoàng Quyên

Anh Thế Hiển, một trong những khách hàng đi mua giày cho con ở Hùng Vương Plaza, cho biết: “Tôi thường mua giày Adidas cho con trai và chọn giày xuất xứ ở Indonesia hoặc Việt Nam vì những mẫu ghi xuất xứ từ Trung Quốc thường không được làm sắc sảo bằng”.

Chị Hoa Mai, một chủ cửa hàng chuyên bán áo quần nhãn hiệu cao cấp ở quận 1, TP.HCM, cho biết cửa hàng chị bán nhiều sản phẩm của Gap và Nike. Trong đó, áo quần của Gap có xuất xứ chủ yếu từ Srilanka, Indonesia, còn Nike lại xuất xứ chủ yếu từ Philippine, Mexico và Honduras.

“Xuất xứ ở đây nghĩa là sản phẩm được gia công tại quốc gia đó. Nhưng chất liệu của sản phẩm có nơi lấy ở Mỹ, có nơi lại lấy ở Hàn Quốc…”, chị Hoa Mai nói thêm.

Chị Hoa Mai cũng cho biết hầu hết sản phẩm thương hiệu cao cấp được gia công ở các nước Đông Nam Á và Trung Quốc. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại hàng nhập từ Trung Quốc, nên các cửa hàng cũng hạn chế lấy sản phẩm có xuất xứ từ quốc gia này.

Như vậy, các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tùy vào công ty phân phối mà có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Và chính nguồn gốc, xuất xứ cũng chỉ thể hiện nơi gia công, trong khi chất liệu sản phẩm được nhập từ đâu thì ngay cả với người bán cũng khó có thể biết được.  

Trả lời PV Thanh Niên Online, bà Phạm Minh Nguyệt, phụ trách truyền thông, marketing thương hiệu của Adidas Việt Nam, khẳng định tất cả các sản phẩm của hãng đều được kiểm tra và tuân thủ chặt chẽ những yêu cầu, quy định của quốc tế.

Riêng với sản phẩm quần áo bơi dành cho trẻ em, bà Nguyệt cho hay hiện giờ sản phẩm này không còn có mặt ở bất cứ cửa hàng nào, bởi đó là sản phẩm của mùa xuân hè 2013. Các sản phẩm này đã từng có mặt ở chỉ một vài nước trên thế giới nhưng không có ở Việt Nam.

“Việc mặc những sản phẩm của Adidas không gây bất cứ nguy hại nào cho người mặc”, bà Nguyệt khẳng định.

Trung Hiếu 

Hoàng Quyên - Đình Quân

>> Đủ loại chất độc trong quần áo trẻ em Trung Quốc
>> Đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc từ 300 - 400 lần
>> Bóng bơm hơi Trung Quốc nhiễm chất độc gấp hơn 400 lần
>> Phát hiện chất độc trong búp bê đầu trái cây
>> Đủ loại chất độc trong quần áo trẻ em Trung Quốc
>> Còn nhiều container hóa chất độc hại mất tích trên biển
>> Phát hiện giày dép Trung Quốc chứa hàm lượng cao hóa chất gây ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.