Dùng thiết bị di động thông minh... để giải bài toán tăng doanh thu

15/01/2014 05:05 GMT+7

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc làm thế nào để tăng doanh thu gây đau đầu không ít các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng tăng doanh thu đáng kể trong năm tới, điển hình như Kinh Đô, hay Central Highlands Water tại Úc... Vậy dựa vào yếu tố then chốt nào để các doanh nghiệp có thể vững tin như thế?

Tiếp nối những thành công của Giải pháp quản trị hệ thống phân phối trên nền tảng công nghệ di động trên thế giới, Samsung hợp tác với các đối tác để triển khai tại Việt Nam. Kinh Đô là một trong những khách hàng đầu tiên được cung cấp gói giải pháp này - Ảnh: H.T
Tiếp nối những thành công của Giải pháp quản trị hệ thống phân phối trên nền tảng công nghệ di động trên thế giới, Samsung hợp tác với các đối tác để triển khai tại Việt Nam. Kinh Đô là một trong những khách hàng đầu tiên được cung cấp gói giải pháp này - Ảnh: H.T

Câu trả lời chính là: quản trị doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ di động - một sự kết hợp giữa phần mềm quản lý và thiết bị thông minh như tablet hay smartphone. Tùy vào chiến lược phát triển khác nhau mà mỗi doanh nghiệp đã sử dụng chiếc chìa khóa này theo những phương cách khác nhau: có thể sẽ là đem lại lợi ích cho người tiêu dùng đầu cuối hay hỗ trợ tối ưu hóa nguồn nhân lực…

Tăng doanh thu bằng cách mang lợi ích đến cho người tiêu dùng đầu cuối

Khi tự tin đặt ra mục tiêu tăng doanh thu cao trong năm tới, Kinh Đô đã triển khai chiến lược “mang lợi ích đến cho người tiêu dùng đầu cuối”. Cụ thể là tạo ra tính tức thời, sẵn có của sản phẩm đến tay người tiêu dùng và từ đó giá thành sẽ được giảm. Để làm được việc đó, quản lý hệ thống phân phối là yếu tố then chốt.

Với 1.500 nhân viên bán hàng có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, khó khăn của công ty là việc quản lý hiệu quả đội ngũ bán hàng, cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất trong bối cảnh hệ thống phân phối của Việt Nam còn rất lỗi thời và phức tạp. “Từ yêu cầu thực tế đó, Kinh Đô quyết định áp dụng những giải pháp công nghệ mới, hỗ trợ việc quản lý hệ thống bán hàng, nhà phân phối được hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Xuân Luân - Phó tổng giám đốc của Kinh Đô cho biết.

Qua đó, mỗi nhân viên bán hàng của Kinh Đô được trang bị một máy tính bảng Samsung Galaxy Tab 3 có cài đặt sẵn giải pháp phần mềm của FPT Software và kết nối 3G của VMS MobiFone. Nhờ tính năng cho phép kết nối người dùng dù ở bất kỳ nơi đâu, tablet của Samsung cung cấp cho nhân viên doanh nghiệp môi trường làm việc linh hoạt, cập nhật nhanh nhất các số liệu về tình hình hàng hóa, doanh số... tại mỗi điểm bán. Các giám sát viên từ đó cũng quản lý được nhiều tuyến đường và nhà phân phối. Và cuối cùng, ban lãnh đạo công ty nắm bắt kịp thời thông tin để phân tích và đưa phương án giải quyết nhanh chóng, giúp tăng hiệu suất xử lý công việc và quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

Việc áp dụng giải pháp quản trị hệ thống phân phối trên nền tảng công nghệ di động của FPT Software ước tính sẽ giúp hiệu quả đơn hàng tăng lên từ 10 - 20%; thời gian hoàn tất quy trình đặt hàng giảm xuống chỉ còn 5 - 10 phút; trong khi doanh số của nhà phân phối tăng lên từ 15 - 30%, thậm chí có trường hợp tăng tới 150%; lợi tức đầu tư trên một nhân viên bán hàng tăng từ 10 - 30%, giá thành sản phẩm từ đó cũng được giảm...

Tăng doanh thu bằng cách tối ưu hóa nguồn nhân lực

Một ví dụ điển hình thứ hai là Central Highlands Water (CHW) - một công ty cung cấp dịch vụ nước uống chất lượng cao ở Úc, quản lý hơn 100 nhân viên làm nhiệm vụ khảo sát và thu thập số liệu tại hiện trường. Công ty này đã tối ưu hóa nguồn nhân lực, thúc đẩy năng suất làm việc với Galaxy Note 10.1 của Samsung và phần mềm quản lý Citrix.

Trước đây, nhân viên phải mang theo giấy bút để ghi chép khi đi khảo sát, mỗi lần như vậy thường phải mất 2 - 3 ngày, chưa kể thời gian nhập dữ liệu vào máy tính. Sau khi được trang bị Samsung Galaxy Note 10.1, thay vì mất 1 đến 2 tuần, giờ đây dữ liệu chỉ còn được xử lý trong vài giờ. Giải pháp di động của Samsung cùng với Citrix đã rút ngắn quá trình thu thập dữ liệu, tối ưu năng lực công ty để chủ động quản lý công việc và tránh sai sót xảy ra. Quan trọng nhất là CHW còn chứng kiến sự trưởng thành của nhân viên trong giao tiếp và phương thức làm việc. “Phản hồi của nhân viên rất tích cực, họ đang từ bỏ cách quản lý khép kín và luôn có những suy nghĩ, ý tưởng mới về ứng dụng và nâng cao hiệu quả sau này. Ngoài ra, trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, tính bền bỉ của Samsung Note 10.1 đáp ứng được những yêu cầu cao về chất lượng”, ông Rod Apostol, Giám đốc truyền thông CHW cho biết.

Đòn bẩy về công nghệ đã giúp Kinh Đô hay CHW tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao nhờ thúc đẩy được những yếu tố trọng yếu như tăng lợi ích cho người tiêu dùng - khách hàng của chính doanh nghiệp hay tối ưu hóa nguồn nhân lực. Đây cũng là kinh nghiệm quý giá cho các doanh nghiệp đang trong quá trình tìm kiếm các giải pháp để thoát khỏi sự trì trệ trong giai đoạn khó khăn.

Hoàng Thiên

>> Samsung muốn chiếm lĩnh không gian nhà bếp
>> CES 2014: Galaxy NotePRO và TabPRO từ Samsung
>> Samsung dự kiến giảm lợi nhuận trong quý 4/2013
>> Samsung công bố Galaxy Camera 2
>> Samsung ra mắt smartphone tầm trung mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.