3G Việt Nam đi ngược dòng khủng hoảng

05/03/2013 06:00 GMT+7

Thị trường viễn thông năm 2012 bị tác động mạnh bởi khủng hoảng kinh tế khiến tốc độ phát triển thuê bao chậm lại. Trong bối cảnh đó, 3G lại là dịch vụ ghi dấu ấn đặc biệt bởi sự phát triển mạnh nhất.

 3G Việt Nam đi ngược dòng khủng hoảng
3G sẽ vẫn tiếp tục lên ngôi năm 2013 - Ảnh: Vinaphone cung cấp

3G vẫn đột phá dù kinh tế khó khăn

Dịch vụ 3G chính thức được cung cấp tại Việt Nam từ tháng 10.2009 với mạng tiên phong là VinaPhone. Hiện có 4 mạng di động hoạt động trong lĩnh vực này là VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnammobile.

Theo số liệu của Bộ TT&TT công bố hồi tháng 6.2012 thì Việt Nam có khoảng 16 triệu thuê bao 3G; đến hết năm 2012 tổng số thuê bao 3G của Việt Nam đạt xấp xỉ 20 triệu. Con số này cho thấy tốc độ phát triển 3G ở Việt Nam tăng khá mạnh trong năm 2012.

Các mạng di động cho biết, một trong những điểm nhấn trong năm 2012 là dịch vụ 3G tăng trưởng mạnh. Lãnh đạo MobiFone cho biết, cho dù kinh tế gặp nhiều khó khăn cũng đã tác động đến việc tăng trưởng của dịch vụ di động thế nhưng, 3G của nhà mạng này vẫn phát triển rất mạnh trong năm 2012. Theo nguồn tin từ Viettel, tốc độ tăng trưởng của nhà mạng này cũng đạt mức cao.

Ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng giám đốc VNPT kiêm Giám đốc VinaPhone cho biết, trong năm 2012 ảnh hưởng của suy thoái kinh tế cũng đã tác động đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Trong khi đó, thị trường di động Việt Nam đang bước vào thời kỳ bão hòa tương đối, tốc độ tăng trưởng bị chậm lại. Thế nhưng, năm 2012 mạng di động VinaPhone đã có bước tiến lớn trong việc phát triển dịch vụ giá trị gia tăng. Nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, đặc biệt là dịch vụ trên nền 3G đã được triển khai, đem lại tiện ích cho khách hàng.

Hiện có hơn 80 dịch vụ giá trị gia tăng được VinaPhone cung cấp tới khách hàng. Đây cũng là lý do để doanh thu các dịch vụ phi thoại của nhà mạng tăng mạnh trong năm 2012. Doanh thu các dịch vụ phi thoại của VinaPhone đã đạt hơn 52% trên tổng số doanh thu cước của VinaPhone. Đặc biệt, dịch vụ 3G của VinaPhone đạt tốc độ tăng trưởng hơn 60% về doanh thu, với gần 6 triệu thuê bao 3G đang hoạt động trên toàn mạng.

Tính đến nay, VinaPhone đã có trên 28.500 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Mạng cũng lắp đặt thêm hơn 4.600 trạm BTS (trong đó có 2.000 BTS 2G và 2.600 BTS 3G) và phủ sóng 3G trên cả nước, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Hiện VinaPhone là đơn vị tiên phong nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6 Mbps và upload là 5,76 Mbps.

3G sẽ tiếp tục lên ngôi trong năm 2013

Các chuyên gia viễn thông cho rằng, ba yếu tố tác động lớn nhất đến việc sử dụng 3G là hạ tầng mạng, thiết bị đầu cuối và dịch vụ nội dung cùng giá dịch vụ. Trong 3 năm qua, tổng vốn đầu tư của các mạng di động vào mạng lưới 3G đã đạt 27.779 tỷ đồng. Sau chưa đầy 4 năm cung cấp dịch vụ 3G, các nhà mạng đã triển khai vùng phủ sóng 3G theo dân số và diện tích lãnh thổ của các doanh nghiệp trung bình cũng tới trên 90%.

Liên tục trong thời gian gần đây, các mạng di động liên tiếp tung ra các gói cước 3G giá rẻ như VinaPhone và MobiFone hợp tác với các đối tác để tung ra gói cước 3G thấp nhất chỉ có 15.000 đồng/tháng, đưa Việt Nam vào những nước có mức cước 3G thuộc diện rẻ nhất thế giới.

Một trong những trở ngại của các mạng di động trong việc phổ cập 3G là cần phải có thiết bị di động 3G giá rẻ để cho nhiều người có cơ hội sử dụng. Gần đây, các mạng di động, các hãng sản xuất điện thoại cũng liên tiếp tung ra các mẫu smartphone giá rẻ chỉ có 1,5 triệu đồng. Đây được cho là điểm nhấn quan trọng để làm 3G tiếp tục bùng nổ trong năm 2013. Dự báo của hãng Ericsson tại Việt Nam chỉ ra rằng, tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam sẽ tăng trưởng từ 16%-21%, máy tính bảng tăng từ 2% lên 5%. Sự tăng trưởng này sẽ tạo tiền đề cho ngành kinh doanh dịch vụ 3G trong nước. Ông Denis Brunetti, Phó Tổng giám đốc Công ty Ericsson Việt Nam cho rằng, sự phổ cập smartphone với giá thành hợp lý đi kèm với các gói dịch vụ 3G sáng tạo, dịch vụ dữ liệu và ứng dụng có tính chất địa phương sẽ là những yếu tố kiên quyết giúp kinh doanh 3G phát triển mạnh và bền vững.

Hồng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.