Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

14/01/2014 02:50 GMT+7

Trung tâm vi mạch Đà Nẵng (Centic) được chờ đợi sẽ là nơi ươm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực vi mạch điện tử, nhằm tạo ra những sản phẩm vi mạch hiện đại bằng trí tuệ VN.

 
Centic hứa hẹn sẽ tạo một môi trường thu hút nhân lực trong lĩnh vực vi mạch điện tử đang làm việc trong nước - Ảnh: Mai Vọng

Bắt đầu từ năm 2013, thông qua tiểu dự án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, Đà Nẵng đã có những đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho đội ngũ nhân lực của trung tâm vi mạch, trong đó có các khóa đào tạo nâng cao về kỹ năng thiết kế vi mạch điện tử cho các sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường, tại các trường đại học hàng đầu trong TP; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để tạo môi trường nghiên cứu thuận lợi, hiện đại cho những kỹ sư tương lai của trung tâm phát huy năng lực. Tháng 10.2013, Sở TT-TT Đà Nẵng khai giảng khóa đầu tiên về ngành vi mạch. Đây là “bước khởi đầu quan trọng và là cột mốc đặc biệt trên lộ trình thực hiện khát vọng hình thành ngành công nghiệp thiết kế vi mạch cho TP.Đà Nẵng”, như đánh giá của Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Phạm Kim Sơn.

Hạt nhân của công nghiệp vi mạch

Trước tình hình phát triển đó, sự ra đời của Centic là bước đi cần thiết và phù hợp với nhu cầu thực tế, nhằm hình thành một đơn vị hạt nhân đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp vi mạch điện tử, chuẩn bị đội ngũ nhân lực chuyên sâu và nòng cốt trong lĩnh vực vi mạch điện tử, góp phần thu hút các nhà đầu tư, các công ty và tập đoàn trong nước và quốc tế đầu tư vào công nghiệp vi mạch điện tử tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Centic đảm trách nhiệm vụ nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ thiết kế vi mạch và các hệ thống nhúng nhằm triển khai công nghệ vi mạch vào các ứng dụng cụ thể, trong đó chú trọng nghiên cứu ứng dụng trong các lĩnh vực như thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị điện tử gia dụng, dây chuyền sản xuất công nghiệp, có khả năng ứng dụng trong điều kiện VN. Bên cạch đó, Centic sẽ hợp tác và chuyển giao kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và hệ thống nhúng cho các cá nhân, đơn vị trong và ngoài nước để ứng dụng vào sản xuất và phục vụ đời sống; đào tạo và liên kết đào tạo nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và hệ thống nhúng cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu; cung cấp dịch vụ thiết kế vi mạch và thiết kế hệ thống nhúng theo đơn đặt hàng…

Sự ra đời của Centic hứa hẹn sẽ tạo một môi trường thu hút nhân lực trong lĩnh vực vi mạch điện tử hiện đang làm việc trong nước, đặc biệt là lực lượng nhân lực trẻ.

Trong buổi ra mắt vào ngày 11.1.2014, Centic đã ký kết hợp đồng nghiên cứu với Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia TP.HCM về "Công nghệ và giải pháp thiết kế hệ thống kiểm soát vé điện tử sử dụng RFID"; ký kết hợp đồng với Công ty CP Vietnam Solution LSI về nghiên cứu "Đầu thu kỹ thuật số mặt đất theo chuẩn DVB - T2". Ngoài ra, Centic ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Ban Cơ yếu chính phủ nhằm phối hợp nghiên cứu một số sản phẩm vi mạch điện tử mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm bảo đảm an toàn thông tin số…

Nhiều tập đoàn nước ngoài vào cuộc

Ngành công nghiệp công nghệ vi mạch điện tử năm qua trở nên sôi động khi hàng loạt tập đoàn nước ngoài đã triển khai đầu tư vào VN như Samsung, Nokia, Canon..., đưa nhóm sản phẩm công nghệ thông tin và điện tử vượt qua dệt may trở thành nhóm sản phẩm có doanh thu xuất khẩu lớn nhất của VN. Tại Đà Nẵng, năm qua Tập đoàn Rocky Lai & Associates (Mỹ) đã khởi công dự án Xây dựng khu công nghệ thông tin Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 278 triệu USD, trên diện tích 341 ha tại xã Hòa Liên, H.Hòa Vang.

Mai Vọng

>> Nhiều việc làm thời vụ đang chờ lao động
>> Tuyển gấp 500 lao động thời vụ dịp tết
>> Thêm kênh hỗ trợ cho người lao động miền Trung
>> Tạo việc làm cho 2.000 lao động trong lĩnh vực phần mềm
>> Tuyển hơn 3.000 lao động
>> VOV khu vực ĐBSCL nhận Huân chương Lao động
>> Ưu tiên sử dụng lao động khuyết tật
>> Giữ chân người lao động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.