Chưa chú trọng quyền lợi người học

14/01/2014 03:00 GMT+7

Sáng chủ nhật tuần qua, nhân dịp Báo Thanh Niên tổ chức khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi 2014 và đọc thông tin về việc Trường ĐH Oxford Brookes (Anh quốc) đến TP.HCM tuyển sinh, tôi có đôi điều nghĩ ngợi.

Nội dung quảng cáo về ĐH Oxford Brookes (Anh quốc) làm người đọc chú ý: Chương trình giảng dạy tại trường luôn cập nhật theo xu thế mới, sinh viên sẽ có kỹ năng học tập theo thế kỷ 21. Trường đảm bảo cho học sinh những khía cạnh giảng dạy tốt nhất với đội ngũ giảng viên chất lượng và nhân viên giàu kinh nghiệm. Có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác kinh doanh và các ngành công nghiệp tại Anh…

Từng tham gia công tác tư vấn tuyển sinh, tôi tự hỏi, có trường ĐH nào của Việt Nam, công cũng như tư, mạnh dạn giới thiệu về trường mình theo kiểu mà ĐH Oxford Brookes làm - chú trọng vào quyền lợi của người học.

Tôi nghĩ nhiều trường đại học Việt Nam có thể làm được những điều, chẳng hạn “chương trình giảng dạy tại trường luôn cập nhật theo xu thế mới, sinh viên sẽ có kỹ năng học tập theo thế kỷ 21. Trường đảm bảo cho học sinh những khía cạnh giảng dạy tốt nhất với đội ngũ giảng viên chất lượng và nhân viên giàu kinh nghiệm”. Nhưng các trường “chưa” thèm thực hiện dù đó là việc các sinh viên Việt Nam đang cần. Bởi lẽ các nhà quản lý giáo dục Việt Nam đánh giá rằng những học sinh tốt nghiệp THPT có được một “chỗ ngồi” trong trường đại học nào đó cũng là tốt lắm rồi, cũng là điều “hãnh diện” cho các bậc phụ huynh lắm rồi, đừng đòi hỏi chương trình giảng dạy có đúng xu hướng của thế giới không, hiện đại không?

Chất lượng giảng viên cũng ít được các trường chú trọng thông tin đến người học. Còn yếu tố “nhân viên đầy kinh nghiệm” thì gần như không được các trường lưu tâm. Cứ đến các trường đại học, nhìn những nhân viên có bổn phận tiếp xúc với sinh viên bằng những gương mặt lạnh tanh thì biết sự khác biệt với các đại học quốc tế như thế nào?

Tôi sẽ không đề cập đến cơ sở vật chất vì Việt Nam còn đang nghèo, nhưng “nghèo tiền nghèo bạc” chứ không nên nghèo cái tâm của những nhà giáo chân chính và yêu nước.

Hằng năm, các trường ĐH bỏ ra rất nhiều tiền để làm công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, quảng bá tuyển sinh… nhưng ít thấy trường nào có những tờ giới thiệu với những thông tin mà người học quan tâm, nói cách khác là thật sự vì người học.

Mục Câu chuyện giáo dục đăng trên trang 10 số thứ ba hằng tuần. Bạn đọc có thể gửi bài tham gia qua địa chỉ: cauchuyengiaoduc@thanhnien.com.vn

Nguyễn Hồng Cúc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.