Làm càn

12/01/2014 03:00 GMT+7

Trung Quốc lại chủ động leo thang căng thẳng trong tranh chấp ở biển Đông bằng quy định hạn chế đánh cá tại đây. Động thái này vô lý và ác ý đến mức Mỹ vốn không liên quan trực tiếp đến tranh chấp cũng phải nhanh chóng lên tiếng coi hành động của Trung Quốc là khiêu khích và tiềm ẩn nguy hiểm.

Ở biển Đông hiện đang tồn tại tranh chấp chủ quyền giữa một số quốc gia. Nhưng trong số các nước liên quan, người ta thấy chỉ có Trung Quốc gia tăng hành động và phát ngôn thúc đẩy tranh chấp leo thang căng thẳng và đối đầu. Quy định mới nói trên cho thấy nước này chủ ý tiếp tục đi theo đường lối đường đó. Hành động làm càn mới nhất chẳng khác gì một kiểu cố đấm ăn xôi. Việc đưa ra cái gọi là “đường chín đoạn” vốn đã rất vô lý mà quy định cấm nói trên còn vô lý hơn. Qua đó có thể thấy Trung Quốc bất chấp tất cả, phớt lờ luật pháp quốc tế nói chung lẫn Công ước LHQ về luật Biển.

Mục đích giống nhau trong bản chất nhưng cách hành xử của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và biển Đông có khác nhau. Đối với một vài đối tác liên quan trực tiếp hay gián tiếp, hành động của Trung Quốc trước hết là phép thử. Nhưng đối với những đối tác liên quan mà Trung Quốc có ưu thế về kinh tế và quân sự thì nước này vừa gia tăng sức ép vừa tạo sự đã rồi. Hậu quả chung đều rất nguy hiểm đối với hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Việc đó làm tăng nghi ngại và đối phó lẫn nhau chứ không phải củng cố, tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, cản trở mọi giải pháp chính trị cho các vấn đề tranh chấp.

La Phù

>> Trung Quốc tăng cường tàu tuần tra biển Đông
>> Bác chỉ trích của Mỹ, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sở hữu hầu hết biển Đông
>> Philippines lên án lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông của Trung Quốc
>> Mỹ lên án lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông: Trung Quốc sẽ không tránh khỏi một phiên tòa bắt buộc
>> Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.