Từ 2015, nghệ sĩ không có thẻ sẽ không được biểu diễn

11/01/2014 09:00 GMT+7

Tại Hội nghị công tác 2014 của Bộ VH-TT-DL tổ chức ở Hà Nội hôm qua (10.1), ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết hiện đề án cấp thẻ hành nghề biểu diễn đã được thông qua.


Sang năm 2015, nếu không có thẻ, nghệ sĩ sẽ không được biểu diễn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Thông tư hướng dẫn việc cấp thẻ hành nghề cũng được xây dựng. “Chúng tôi sẽ đăng thông tư này lên website của Bộ VH-TT-DL trong tuần tới. Quy trình xin ý kiến các bộ, các ban ngành, tổ chức chính trị nghề nghiệp đã lấy xong rồi. Sau khi đăng thông tư đã được chỉnh sửa, Bộ sẽ ký ban hành”, ông Chương nói.

Theo lộ trình, việc cấp thẻ hành nghề sẽ kịp triển khai vào ngày 1.4.2014, đến hết năm 2014 cơ bản thực hiện xong việc cấp thẻ hành nghề và “đây sẽ là hoạt động thường xuyên vì số lượng nghệ sĩ phát sinh liên tục”.

Về thủ tục cấp phép, ông Chương cho biết sẽ tạo thông thoáng tối đa. “Trong việc cấp thẻ sẽ không có tiêu cực vì không cơ chế xin cho, không phong bì phong bao gì hết. Hồ sơ cấp phép cũng đơn giản. Chẳng hạn, thông tư có hướng dẫn với nghệ sĩ đã có danh hiệu, đang trong biên chế các đơn vị nghệ thuật thì các Sở VH-TT-DL chỉ gửi trích ngang và ảnh thôi, không phải sát hạch. Đây là thẻ hành nghề biểu diễn, chứ không phải chứng nhận trình độ. Hoặc đối với nghệ sĩ đã tốt nghiệp trong trường nghệ thuật thì quá trình đào tạo đã được cấp bằng. Đấy là chứng nhận khả năng làm nghề của người ta, chỉ cần nộp bằng cấp là đủ”, ông Chương xác nhận.

Ông Chương nói thêm, khi triển khai sẽ quy định rất cụ thể về việc chế tài, thu hồi thẻ có thời hạn, vĩnh viễn khi nghệ sĩ vi phạm...

Về kinh phí thực hiện, ông Chương khẳng định sẽ sử dụng kinh phí nhà nước. Người được cấp thẻ sẽ không mất phí. “Kinh phí không lớn, không nhiều, quan trọng là làm sao cho hiệu quả nhất, nhanh nhất”, ông Chương nói.

Theo đúng lộ trình, bắt đầu từ năm 2015, nếu không có thẻ, nghệ sĩ sẽ không được biểu diễn. Điều kiện để nghệ sĩ được cấp thẻ hành nghề là người VN, đang thường trú trong nước, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ 15 tuổi trở lên và không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự, được cơ quan quản lý về nghệ thuật biểu diễn xác nhận đủ điều kiện cấp thẻ. Với các nghệ sĩ vị thành niên, chưa được phép hành nghề theo luật Lao động, khi biểu diễn phải có người bảo lãnh và được cấp phép theo từng chương trình.  

Trinh Nguyễn

>> Hỗ trợ tết cho người hành nghề xích lô, xe thồ
>> Tiếp tục lấy ý kiến về thẻ hành nghề
>> Lùi ngày cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ
>> Thẻ hành nghề bất khả thi
>> Chuẩn nào để cấp thẻ hành nghề ?
>> “Thẻ hành nghề” của nghệ sĩ chính là khán giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.