Phụ huynh lo không công bằng khi xét miễn thi

10/01/2014 08:34 GMT+7

Thông tin dự kiến năm nay sẽ miễn thi tới 20% học sinh giỏi, xét tốt nghiệp dựa trên kết quả thi cùng kết quả học lực lớp 12 khiến nhiều phụ huynh khấp khởi, nhưng không ít lo lắng.

 Phụ huynh lo lắng chờ con làm bài thi tốt nghiệp trong kỳ thi tháng 6.2013 - Ảnh: Ngọc Thắng
Phụ huynh lo lắng chờ con làm bài thi tốt nghiệp trong kỳ thi tháng 6.2013 - Ảnh: Ngọc Thắng

Với tư cách là phụ huynh có con năm nay tốt nghiệp THPT, vừa là cán bộ của sở GD-ĐT Thanh Hóa, ông Lê Hồng Quân chia sẻ với Thanh Niên Online: “thay đổi lần này hầu như quay về cách thi mà thời chúng tôi thi trước đây. Tôi nói với con trai rằng năm 1977 bố thi thế nào thì nếu đúng như dự kiến của Bộ, các con cũng thi như thế, chứ không có gì mang tính đột phá cả”. Tuy nhiên, theo ông Quân, số được miễn thi chắc chỉ rơi vào học sinh của khối các trường THPT, còn khối giáo dục thường xuyên sẽ rất hiếm.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, điều các phụ huynh lo lắng nhất chính là việc ngành giáo dục và cụ thể là các nhà trường có đảm bảo được công bằng, minh bạch trong việc xét đối tượng học sinh được miễn thi hay không. Một phụ huynh có con học lớp 12 trường THPT Kim Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội, bộc bạch: “Tôi đã nghe có phụ huynh tính đến chuyện nhờ người này, người kia tác động để làm học bạ thật “đẹp” để con mình không phải thi tốt nghiệp. Làm cha, làm mẹ thì mong muốn như vậy cũng là tâm lý khó tránh khỏi, nhưng nếu cứ “chạy” được thì nguy hiểm quá”, phụ huynh này lo lắng.

Chị Dương Thụy, phụ huynh có con học trường THPT Yên Hòa, Q.Cầu Giấy phân tích: nếu không khống chế tỷ lệ và Bộ GD-ĐT đưa ra những tiêu chí cụ thể rõ ràng thì cứ học sinh nào xứng đáng là được miễn thi thì phù hợp hơn. Tuy nhiên, việc “ngắt” ở mức tối đa 20% sẽ khiến cho ngành GD-ĐT phải tính toán làm sao để không cho phép số miễn thi vượt qua tỷ lệ đó. “Như vậy, có thể dẫn tới tình trạng là con tôi cũng học sinh giỏi nhưng tính chung học sinh cả TP thì số học sinh giỏi và có điểm tổng kết bằng với con tôi nhiều quá thì buộc ngành GD-ĐT phải lấy ở mức cao hơn một chút để không bị vượt quá 20% mà Bộ giao cho các tỉnh”, chị Thụy nêu tình huống.

Theo chị Thụy, với mặt bằng chất lượng giáo dục ở các địa phương còn chênh lệch như hiện nay thì chắc chắn học sinh TP sẽ bị thiệt, vì có thể cùng bằng hoặc thấp hơn mức điểm đó, học sinh của Lai Châu được miễn thi nhưng học sinh Hà Nội vì có nhiều học sinh giỏi nên vẫn có thể bị loại khỏi danh sách.

Xung quanh những băn khoăn này, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sẽ có hội đồng xét duyệt danh sách miễn thi cấp TP kèm theo cơ chế giám sát chặt chẽ. Trường nào có tỉ lệ học sinh giỏi với kết quả cao một cách bất thường sẽ phải giải trình và chứng minh được kết quả đó là thực chất.

Tuệ Nguyễn

>> 20.000 học sinh Hà Nội có thể được miễn thi tốt nghiệp
>> Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực
>> Hai phương án thay đổi thi tốt nghiệp THPT
>> Công bố dự thảo mới nhất về thi tốt nghiệp THPT
>> Sẽ thay đổi lớn trong thi tốt nghiệp THPT
>> Báo động bom giả để trốn thi tốt nghiệp
>> Miễn thi tốt nghiệp THPT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.