Khai thùng rác, kiểm tra ra máy đánh bạc!

11/01/2014 03:00 GMT+7

Ngày 10.1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP.HCM) phối hợp Cục Quản lý thị trường TP.HCM tiếp tục kiểm tra thêm 2 container trong đường dây buôn hàng cấm, phát hiện rất nhiều sai phạm.

* Thêm 4 container hàng “vô chủ”

Phá đường dây buôn hàng cấm quy mô lớn
 Lực lượng phối hợp đang kiểm tra hàng - Ảnh: Đàm Huy

So với 4 container kiểm tra trước đó, 2 container này có nhiều hàng hóa giá trị, cấm nhập như: phụ tùng ô tô, hàng điện tử, máy công nghiệp, hóa chất lạ, máy đánh bạc... Trong tờ khai hải quan, 2 container này có hơn 1.000 kiện hàng với hơn 20 mặt hàng, gồm: thùng đựng rác văn phòng bằng nhựa, đồng hồ đo nhiệt độ, tụ điện bằng nhựa, bóng đèn. Cụ thể, ở container thứ nhất   chủ doanh nghiệp (DN) khai báo 10 mặt hàng nhưng kiểm tra có đến 68 mặt hàng, chỉ có 4 mặt hàng đúng như trong tờ khai hải quan và hải quan chỉ rạch 10 kiện hàng để kiểm tra thực tế; container thứ hai khai hơn 10 mặt hàng nhưng có đến 115 mặt hàng, chỉ có 5 mặt hàng đúng với tờ khai và hải quan rạch 6 kiện.

Phát hiện 4 container “vô chủ”

Trong một động thái khác, hôm qua PV Thanh Niên có buổi làm việc với ông Võ Văn Bông, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV.3, Cục Hải quan TP.HCM, xung quanh vụ 10 container hàng lậu “lọt lưới” lực lượng hải quan. Ông Bông cho biết sau khi 10 container đã bị PC46 bắt giữ, cơ quan công an có buổi làm việc với Chi cục Hải quan KV.3, trong đó yêu cầu hải quan cung cấp hồ sơ thông quan và rà soát một số container khác có dấu hiệu vi phạm. “Qua xác minh, đến nay, hải quan đã tìm thấy 4 container mà cơ quan công an truy tìm và đang được lưu giữ tại cảng Vict (Q.7). Đến nay, vẫn chưa có DN nào đến nhận hàng”, ông Bông nói. Trong khi đó, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, hồ sơ của cơ quan công an đã xác định rõ công ty nào nhập 4 container này về VN.

10 container bị tạm giữ là của Công ty TNHH TM XNK Nhất Minh (Q.6) và Công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt (Q.11), đều chung 1 tờ khai hải quan điện tử do 2 nhân viên hải quan Nguyễn Phước Tường, Bùi Anh Tuấn trực tiếp kiểm tra thực tế 5% trên tổng số lượng hàng hóa. Trả lời câu hỏi vì sao 10 container này chỉ kiểm tra thực tế 5%, ông Bông cho biết qua tờ khai hải quan điện tử của 2 DN, hệ thống điện tử của hải quan tự động phân luồng 10 container vào luồng đỏ (bắt buộc kiểm tra thực tế) do thuộc mặt hàng bách hóa. “Do từ trước đến nay cơ quan chức năng chưa phát hiện 2 DN này vi phạm, gian lận nên lãnh đạo chi cục đã yêu cầu nhân viên Tường, Tuấn kiểm tra thực tế 5%”, ông Bông nói.

Máy đánh bạc
 Máy đánh bạc

Về thông tin cơ quan chức năng phát hiện số kiện hàng nhân viên hải quan rạch kiểm tra chỉ hơn 1%, chứ không phải 5%, ông Bông khẳng định: “Nếu hải quan kiểm tra thực tế không đủ tỷ lệ 5% thì chưa đạt theo yêu cầu” và cho biết: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo chi cục đã yêu cầu 2 nhân viên Tường, Tuấn làm bản báo cáo vụ việc ban đầu. Nhìn chung, bản báo cáo của 2 người này cho rằng thực hiện công tác kiểm tra hàng hóa thực tế đúng quy trình. Sau đó, 2 người này đi công tác tỉnh mới về hôm qua (9.1.2014). Tôi cũng đã yêu cầu làm báo cáo lại nhưng chưa đọc báo cáo nên không thể cung cấp gì thêm. Tuy nhiên từ nội dung của báo cáo này, lãnh đạo chi cục sẽ dựa vào đó xem xét điểm nào đúng, điểm nào sai để có hướng chấn chỉnh, xử lý hoặc cần rút kinh nghiệm cho toàn chi cục...”.

Kiểm tra và kết thúc cùng thời điểm!

Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được, trong phiếu ghi kết quả kiểm tra hàng hóa của hải quan, ngày giờ bắt đầu kiểm hóa và kết thúc đều ghi rõ: 16 giờ 50 phút 27 giây vào ngày 30.12.2013. Trả lời câu hỏi: Theo kinh nghiệm của ông, 2 nhân viên hải quan kiểm tra thực tế 5%/hơn 500 kiện hàng, phải mất bao nhiêu thời gian? Theo thời gian ghi trong phiếu thì phải chăng nhân viên hải quan đã không kiểm tra thực tế? ông Võ Văn Bông nói: “Việc xác định chính xác thời gian kiểm tra thực tế đối với mỗi container nói trên là rất khó bởi vì tùy thuộc vào khả năng nghiệp vụ, sự nhạy bén, kinh nghiệm của mỗi nhân viên, cán bộ hải quan (?!)”.

Đàm Huy

 >> Phá đường dây buôn hàng cấm quy mô lớn
>> Phát hiện hàng cấm gửi qua đường hàng không
>> Liên tục phát hiện hàng cấm, hàng lậu
>> Phát hiện nhiều vụ hàng giả, hàng cấm kinh doanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.