Ẩu đả dữ dội tại công trình nhà máy Samsung

10/01/2014 01:44 GMT+7

Cuộc ẩu đả diễn ra khoảng 7 giờ sáng hôm qua 9.1 tại công trường xây dựng Nhà máy điện tử Samsung Thái Nguyên thuộc Khu công nghiệp Yên Bình (xã Đồng Tiến, H.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đã khiến 13 người nhập viện, 3 container làm chỗ sinh hoạt cùng hàng chục chiếc xe gắn máy bị thiêu rụi hoàn toàn.

* 2 chiến sĩ công an và 11 nhân viên bảo vệ nhập viện; 22 xe gắn máy và 3 container bị đốt cháy

Cuộc ẩu đả diễn ra khoảng 7 giờ sáng hôm qua 9.1 tại công trường xây dựng Nhà máy điện tử Samsung Thái Nguyên thuộc Khu công nghiệp Yên Bình (xã Đồng Tiến, H.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đã khiến 13 người nhập viện, 3 container làm chỗ sinh hoạt cùng hàng chục chiếc xe gắn máy bị thiêu rụi hoàn toàn.

Ẩu đả dữ dội tại công trình nhà máy Samsung
Công nhân châm lửa đốt cháy 3 thùng container - Ảnh: Nam Anh

Theo thông tin từ những người có mặt tại hiện trường kể lại, có đến hàng trăm người đã tham gia vụ ẩu đả, đốt phá kinh hoàng này.

Tấn công cả công an

Thông tin ban đầu cho biết, nguyên nhân bắt nguồn từ việc một công nhân mang đồ ăn vào  khu vực công trình xây dựng nhà máy đã bị nhóm bảo vệ gác cổng ngăn lại. Không những thế, nhóm bảo vệ còn dùng chân đá vào túi đồ ăn và có ý đồ hành hung công nhân này. Thấy bất bình, một công nhân làm việc cùng nhà máy đã tới can ngăn thì bị nhóm bảo vệ khống chế. Lời qua tiếng lại rồi dẫn tới việc nhóm bảo vệ dùng dùi cui đánh người công nhân vào can ngăn đến ngất xỉu.

Chứng kiến sự việc quá vô lý đó, nhiều công nhân trong công trường đã lao vào dùng gậy gộc, đất đá tấn công nhóm bảo vệ. Hàng trăm công nhân khác cũng ùa ra tấn công nhóm bảo vệ, trước khi đốt cháy toàn bộ 3 container dùng làm nơi ở, chứa đồ đạc của lực lượng bảo vệ và hàng chục chiếc xe gắn máy để gần đó.

Nhận được tin báo, Công an H.Phổ Yên và Công an tỉnh Thái Nguyên đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để vãn hồi trật tự. Hàng trăm công nhân quá khích tiếp tục dùng đá tấn công lực lượng công an. Phải đến 11 giờ cùng ngày, lực lượng công an mới ổn định được tình hình. Hậu quả 13 người nhập viện, trong số này có 2 chiến sĩ công an và 11 nhân viên bảo vệ, 22 chiếc xe gắn máy bị thiêu rụi.

Ẩu đả dữ dội tại công trình nhà máy Samsung
22 chiếc xe máy của lực lượng bảo vệ bị đốt cháy - Ảnh: Hà An

Bảo vệ “rất hống hách”

Trao đổi với PV Thanh Niên tại hiện trường, nhiều công nhân phản ảnh: Đây không phải là lần đầu bảo vệ của công trình xây dựng nhà máy có hành vi đối xử thái quá với công nhân. Chỉ vì trong nhà máy không có nhà ăn và không muốn phải chịu cảnh ngồi vạ vật ăn ngoài đường đầy khói bụi, nên nhiều công nhân đã mang cơm vào để ăn. Tuy nhiên, hai hôm nay điều này đã bị bảo vệ cấm. Vì không chấp hành nên một công nhân bị bảo vệ dùng chân đá vào túi đồ ăn và sự việc đã xảy ra.

Chưa hết, nhiều công nhân làm việc tại đây cho biết lực lượng bảo vệ “rất hống hách” và đối xử thô bạo với họ, như thường xuyên chửi bới, túm cổ áo công nhân lôi ngược lại nếu như khi đi qua cổng mà không quay phần ảnh thẻ đeo ra trước ngực. Hầu hết công nhân ở đây do sợ bị đuổi việc nên đều nín chịu và không dám có lời nói lại.

Nhiều công nhân cho rằng vụ ẩu đả xảy ra vào sáng 9.1 cũng chỉ là do “tức nước vỡ bờ”.

Ẩu đả dữ dội tại công trình nhà máy Samsung
Lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên dùng công cụ hỗ trợ để vãn hồi trật tự - Ảnh: Nam Anh

Khởi tố vụ án

Đích thân Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long hôm qua đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ban ngành chức năng và các công ty bảo vệ, đại diện các nhà thầu cùng đại diện Công ty Samsung Thái Nguyên tại trụ sở UBND H.Phổ Yên để bàn biện pháp giải quyết hậu quả vụ ẩu đả. Chiều tối cùng ngày, một lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản. Hiện cơ quan điều tra đang lấy lời khai và thu thập chứng cứ để làm rõ vụ việc.

Trưa cùng ngày, có mặt tại Bệnh viện Quân y 91 (nằm trên địa bàn H.Phổ Yên), bác sĩ Bùi Trọng Đại - Khoa Hồi sức cấp cứu, thông tin: Trong sáng nay bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 11 bệnh nhân. Số người này đều là nạn nhân trong vụ xô xát xảy ra tại nhà máy Samsung. Hiện 1 người đã được xuất viện, 10 người còn lại vẫn đang được điều trị, trong số này có 5 trường hợp bị chấn thương khá nặng ở phần đầu.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.