Triều Tiên bác đề xuất đoàn tụ gia đình hai miền của Hàn Quốc

09/01/2014 15:46 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào ngày 9.1 đã khước từ đề xuất của Hàn Quốc về việc cho phép các gia đình ở hai miền, bị chia cắt từ thời cuộc chiến Triều Tiên, được sum họp.

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào ngày 9.1 đã khước từ đề xuất của Hàn Quốc về việc cho phép các gia đình ở hai miền, bị chia cắt từ thời cuộc chiến Triều Tiên, được sum họp.


Người dân Hàn Quốc từ biệt người thân sống ở Triều Tiên của mình trong nước mắt sau một cuộc hội ngộ diễn ra trong 3 ngày tại khu nghỉ mát Kumgang hồi năm 2010 - Ảnh: AFP

AFP dẫn tuyên bố của cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều của Triều Tiên nói rằng Triều Tiên muốn tạo điều kiện để các gia đình được sum họp, nhưng các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc khiến Bình Nhưỡng nghi ngờ sự thành thật của Seoul.

“Làm thế nào mà các gia đình bị chia cắt có thể đoàn tụ thoải mái khi mà vẫn có các cuộc tập trận liên tục diễn ra ở miền nam?”, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết trên thông tấn xã KCNA (Triều Tiên).

Được biết, Hàn Quốc và Mỹ vẫn thường tiến hành một loạt các cuộc tập trận chung hàng năm.

Triều Tiên luôn chỉ trích các cuộc tập trận này, cho rằng đây là hành động "chuẩn bị chiến tranh". 

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng kêu gọi tổ chức một cuộc đoàn tụ gia đình hai miền nhân dịp tết m lịch sắp tới.

Bà Park nói rằng việc tổ chức đoàn tụ sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa 2 miền, vốn đã rất căng thẳng trong nhiều năm liền.

Được biết, hàng triệu người dân Triều Tiên và Hàn Quốc đã bị chia cắt với người thân trong cuộc chiến Triều Tiên (1950 - 1953). Đa phần trong số học đã chết mà chưa có cơ hội gặp lại người thân.

Chương trình đoàn tụ bắt đầu được diễn ra một cách nghiêm túc vào năm 2000 sau một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, theo AFP.

Cuộc đoàn tụ lần cuối cùng diễn ra vào cuối năm 2010, trước khi chương trình này bị ngưng lại sau vụ Triều Tiên pháo kích hòn đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Trung Quốc, Triều Tiên là ‘mối đe dọa lớn nhất ở châu Á’
>> Học giả Mỹ: Trung Quốc, Triều Tiên hưởng lợi từ chuyến thăm đền của thủ tướng Nhật
>> Triều Tiên cải tổ chính phủ sau vụ Jang Song-thaek  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.