Nóng bỏng phiên tòa xét xử “kỳ án trộm dê”

09/01/2014 03:20 GMT+7

Ngày 8.1, TAND H.Bắc Bình (Bình Thuận) tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm (lần thứ 13) vụ án trộm cắp tài sản đối với bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình, Bình Thuận).

Cáo trạng mới nhất của Viện KSND H.Bắc Bình (ký ngày 29.11.2013) vẫn cáo buộc Nguyệt là thủ phạm duy nhất trộm đàn dê của bà Lê Thị Kim Y.

Chủ tọa phiên tòa vẫn là thẩm phán Võ Tấn Sinh (Chánh án TAND H.Bắc Bình, kể từ phiên tòa lần thứ 9 đến nay ông Sinh đều là chủ tọa phiên tòa). Tuy nhiên khác với những phiên tòa trước, lần này Hội đồng xét xử đưa thêm Lê Văn Thái (chồng bà Y) vào tham gia tố tụng với tư cách là người đồng bị hại. Bà Nguyễn Thị Lâm, người bán trang trại cho Nguyệt và nguyên Trưởng công an xã Lương Sơn (thời điểm 2005) cũng được đưa vào tham gia tố tụng với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Tại phiên tòa, các luật sư Lê Quang Y, Nguyễn Anh Dũng (Đoàn luật sư Đồng Nai), Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) và Nguyễn Toàn Thiện (Đoàn luật sư Bình Thuận) bào chữa cho bị cáo đã đồng loạt có ý kiến và dẫn chứng 2 tài liệu mà họ cho là điều tra viên của Công an H.Bắc Bình làm giả. Đó là quyết định xử lý vật chứng và quyết định cho bảo lãnh (ghi sai ngày so với tiến trình vụ án). Luật sư Phan Minh đề nghị “lập biên bản ngay tại tòa” hai loại giấy tờ trên và ghi nhận tố giác của các luật sư tội “giả mạo hồ sơ công tác” của điều tra viên. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND H.Bắc Bình - kiểm sát viên Trần Thông cho rằng: “Đây là giấy tờ thật, chứ không phải giả. Nó được làm để hợp thức hóa hồ sơ vụ án”.

Ngay sau đó, các luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên thực thi quyền công tố tại tòa với lý do “có dấu hiệu giả hồ sơ và thiếu khách quan”; đồng thời cả bị cáo và các luật sư đề nghị phải thay đổi thư ký phiên tòa Văn Hồng Lễ vì cho rằng ông này từng “tuồn” hồ sơ gốc của vụ án ra ngoài. Bất ngờ nhất là việc luật sư Nguyễn Toàn Thiện đề nghị thay cả thẩm phán chủ tọa vì cho rằng không khách quan. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định chỉ thay thư ký Văn Hồng Lễ bằng một thư ký khác.

Đến chiều qua, Hội đồng xét xử lại quyết định hoãn phiên tòa với lý do đã thay đổi thư ký. Ngay sau đó, chủ tọa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (lần thứ 14) vào ngày hôm nay 9.1.

Theo một chuyên gia pháp luật tại Bình Thuận, việc hoãn phiên tòa ngay chiều hôm trước do thay đổi thư ký tòa, rồi đưa thư ký khác vào xét xử ngay ngày hôm sau như vậy sẽ thiếu khách quan trong quá trình xét xử. Theo quy định phải 10 ngày sau phiên tòa tiếp theo mới được diễn ra để bảo đảm tính khách quan.

Quế Hà

>> Kỳ án trộm dê: Bị can khiếu nại cơ quan CSĐT
>> Kỳ án trộm dê': Bị can tố cơ quan CSĐT lên Viện KSND tối cao
>> “Kỳ án” trộm dê: Ban Nội chính Tỉnh ủy vào cuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.