Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc trên biển Đông

09/01/2014 10:31 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đã bí mật triển khai tàu ngầm, máy bay... theo dõi đội tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong sứ mạng huấn luyện trên biển Đông vừa qua.

Hải quân Trung Quốc thông báo tàu Liêu Ninh đã trở về cảng Thanh Đảo ngày 1.1.2014, sau 37 ngày thực hiện hơn 100 bài huấn luyện và thử nghiệm ở biển Đông, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 9.1.

Trong thời gian tàu Liêu Ninh huấn luyện, Mỹ và Trung Quốc đã có một cuộc khẩu chiến, chỉ trích lẫn nhau về vụ hai tàu chiến nước này suýt đâm vào nhau trên biển Đông hồi 5.12.2013.

Washington khẳng định vụ tàu chiến Trung Quốc hộ tống tàu Liêu Ninh hôm 5.12 áp sát tàu tuần dương Mỹ USS Cowpens là một “hành động nguy hiểm”, tố cáo Bắc Kinh gây hấn trước.

Bắc Kinh lại cho rằng tàu chiến của họ đang tiến hành “tuần tra bình thường”. Còn truyền thông Trung Quốc lại lên tiếng tố cáo tàu Mỹ "giả nai" và gây hấn trước.

Nhưng theo trang tin quốc phòng Mỹ Stategy Page đã hé lộ thông tin cho thấy chính Hải quân Mỹ bí mật theo dõi động thái đội tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo Stategy Page, thông tin về đội tàu sân bay Liêu Ninh là rất quan trọng đối với Hải quân Mỹ vì đây là lần đầu tiên tàu sân bay này hoạt động xa bờ.

“Có những ngày thời tiết xấu và đội tàu sân bay Trung Quốc vẫn có thể tiến hành tốt các sứ mạng huấn luyện cho thấy đội tàu sân bay Liêu Ninh hoạt động hiệu quả như thế nào nếu ra tham chiến”, theo Strategy Page.

Cũng theo Strategy Page, Hải quân Mỹ đã triển khai máy bay, các thiết bị vệ tinh và tàu ngầm (nhưng không nói rõ số lượng) cùng tàu tuần dương USS Cowpens lớp Ticonderoga được trang bị tên lửa điều khiển để theo dõi đội tàu sân bay Liêu Ninh huấn luyện trên biển.

Trước đó, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho rằng tàu USS Cowpens được giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về các vùng biển và tàu ngầm của Trung Quốc.

Liêu Ninh là tàu sân bay cũ, được Trung Quốc mua lại và tân trang từ Ukraine, đưa vào sử dụng hồi tháng 9.2012, theo AFP.

Giới phân tích nhận định mặc dù không bằng các tàu sân bay của Mỹ, nhưng tàu Liêu Ninh là đại diện cho tham vọng trên biển của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Trung Quốc lần đầu tung ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay
>> Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam
>> Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu chiến Trung - Mỹ suýt đâm nhau trên biển Đông
>> Washington bị tố 'giả nai' trong vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.