Chung tay khôi phục Nhà Kèn

09/01/2014 10:15 GMT+7

Đề án khôi phục tổ chức hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn vườn hoa Nguyễn Du, quận Hồng Bàng do Sở VH-TT-DL Hải Phòng trình lên UBND thành phố nếu được chấp thuận sẽ làm sống lại một không gian văn hóa từng rơi vào quên lãng.

Đề án khôi phục tổ chức hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn vườn hoa Nguyễn Du, quận Hồng Bàng do Sở VH-TT-DL Hải Phòng trình lên UBND thành phố nếu được chấp thuận sẽ làm sống lại một không gian văn hóa từng rơi vào quên lãng.


Một trong nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn - Ảnh: Thúy Hằng 

Những ngày đầu năm mới 2014, đến Nhà Kèn vào tối thứ bảy hằng tuần sẽ thấy ánh đèn sáng rực, tiếng nhạc réo rắt và hàng trăm người dân đứng, ngồi quanh ngôi nhà bát giác, say sưa nhìn lên sân khấu.

Những tiết mục biểu diễn miễn phí của đoàn ca múa nhạc, đoàn cải lương Hải Phòng, biểu diễn kèn đồng của đội kèn huyện Vĩnh Bảo... tại đây đã kéo người dân thành phố hoa phượng đỏ không ngại ra đường vào những tiết trời lạnh dưới 12 độ C.

Bà Nguyễn Thị Hoa, 76 tuổi, nhà ở phố Lý Tự Trọng, nhớ lại: Nhà Kèn đã được lưu giữ trong ký ức những người con thành phố này từ những năm đầu thế kỷ 20 tới nay. Không thể quên ngày 30.4.1975, sân khấu Nhà Kèn được trang hoàng rực rỡ, bộ đội về cắm trại ca hát suốt nhiều ngày đêm, mừng đất nước giải phóng. 

Bà Hoa bày tỏ: làm sống lại Nhà Kèn cũng là khơi dậy ký ức, làm sống lại niềm vui của những cư dân thành phố cảng.

Điều đặc biệt của những đêm nghệ thuật tại Nhà Kèn là 100% nghệ sĩ biểu diễn tại đây với mức thù lao ít ỏi đều là người Hải Phòng đang học, làm việc tại các đoàn nghệ thuật, các trường văn hóa. Thậm chí, có nhiều nhóm nhạc sinh viên đến gõ cửa Sở VH-TT-DL Hải Phòng xin biểu diễn tại đây không có thù lao.

Để diễn được tại Nhà Kèn, những người đam mê cống hiến nghệ thuật tới công chúng nơi đây đang phải tự lo mọi công đoạn trước giờ diễn, như phân công nhau người cất dây điện, người thu gom ghế khi kết thúc; nhiều buổi diễn trời bất chợt đổ mưa, các nghệ sĩ đang đóng vai cô dâu, chú rể cũng phải trở thành những nhân viên kỹ thuật thu dọn đạo cụ; rồi biểu diễn trong 2 giờ nhưng thời gian chuẩn bị cũng mất tới vài tiếng đồng hồ do chưa có sự thống nhất giữa cơ quan điện lực, môi trường thành phố...

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, Sở VH-TT-DL Hải Phòng cho biết, đã xây dựng xong lịch biểu diễn tại Nhà Kèn đến hết tháng 3.2014. Tổng kinh phí Sở đề xuất để thực hiện đề án này trong năm 2014 khoảng 1,1 tỉ đồng.

Ông Tuấn Anh tin tưởng với sức hút của không gian Nhà Kèn, từ năm 2015, chương trình sẽ có hỗ trợ quảng cáo, khi đó có thể động viên nghệ sĩ với số tiền bồi dưỡng nhiều hơn, dù tấm lòng của họ đến với Nhà Kèn không nằm ở phần thù lao mong được nhận.

Thúy Hằng

>> Sống lại Nhà Kèn thành phố hoa phượng đỏ
>> Về dự án Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật quốc gia: “Ý tưởng lớn” hay giấc mơ đẹp?
>> Xung quanh đề án Trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia
>> Đồng Tháp quy định mức chi bồi dưỡng biểu diễn nghệ thuật
>> Ngôi nhà âm nhạc dân tộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.