Sau lời khai của Dương Chí Dũng về Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ: Khởi tố vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật của Nhà nước

08/01/2014 16:23 GMT+7

(TNO) Chiều nay 8.1, sau khi tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, do Dương Tự Trọng chủ mưu, Chủ tọa phiên tòa đã công bố Quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật Nhà nước theo điều 263 Bộ luật hình sự.



Dương Tự Trọng mặc áo tím than, ngồi cạnh bị cáo mặc áo trắng - Ảnh: H.An

Theo chủ tọa phiên tòa: "Căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn, các tài liệu khác trong vụ án và lời khai của nhân chứng Dương Chí Dũng, HĐXX đã nhận thấy có dấu hiệu của tội làm lộ bí mật Nhà nước (các thông tin trong quá trình điều tra vụ án được coi là thông tin tuyệt mật của Nhà nước - PV)".

Chủ tọa phiên tòa khẳng định quyết định khởi tố vụ án sẽ được gửi tới Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội ngay sau phiên tòa này.

Ngoài ra, HĐXX đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội kiến nghị với Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều tra hành vi nhận 510.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn.

Trước đó, cuối giờ sáng ngày 7.1, có mặt tại tòa với tư cách là nhân chứng, Dương Chí Dũng khai ra ông Phạm Quý Ngọ, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an đã mật báo cho Dương Chí Dũng biết sẽ bị khởi tố và bắt giam.

Cụ thể là: Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về việc vì sao biết được mình sẽ bị khởi tố, Dương Chí Dũng cho biết, trưa 17.5.2012, Dương Chí Dũng có điện cho Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ hỏi thăm. Ông Ngọ nói đang đi công tác. Tới chiều tối cùng ngày, Dương Chí Dũng gọi điện lại thì được ông Ngọ nói nên tắt điện thoại và bỏ trốn đi một thời gian.

Sau khi nhận được mật báo của Thứ trưởng Ngọ, Dương Chí Dũng điện thoại cho em trai là Dương Tự Trọng. Dương Tự Trọng đã bày cách và tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

Cũng trong ngày hôm qua, Dương Chí Dũng còn khai đã đưa cho Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ 500.000 USD tại nhà riêng Thứ trưởng ở tòa nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt, với mục đích nhờ Thứ trưởng giúp đỡ chạy án.

Hà An - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.