Vận chuyển 2.690 bánh heroin để lấy tiền đánh bạc

07/01/2014 15:56 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 7.1, phiên tòa xét xử 89 bị cáo trong đường dây ma túy “khủng” xuyên quốc gia với lượng ma túy được tổ chức mua bán lên tới 4.420 bánh heroin (giai đoạn 1) bước sang ngày thứ tư.

>> Một người nước ngoài lãnh án chung thân vì vận chuyển ma túy
>> Bắt 'nữ quái' buôn ma túy, trốn truy nã
>> Phá 2 vụ án ma túy lớn tại nhà nghỉ
>> Xét xử đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia: 3 án tử hình, 4 án chung thân
>> Tăng án các bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia
>> Bắt một người Úc trong đường dây ma túy xuyên quốc gia
>> Triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia

Buổi sáng tòa tiến hành xét hỏi các bị cáo trong đường dây mua bán ma túy thứ hai do Sồng A Lâu (ở Sơn La, hiện bỏ trốn và có lệnh truy nã) và Nguyễn Hùng Dũng, tức Dũng “ộp” (34 tuổi, cũng ở Sơn La) cầm đầu.

 xét xử buôn ma túy tại quảng ninh
Dũng "ộp" trước vành móng ngựa - Ảnh: Thúy Hằng

Theo cáo trạng, chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2012, dưới sự điều hành của Lâu và Dũng, 66 bị can trong đường dây này đã tổ chức 49 chuyến vận chuyển heroin (chuyến cao nhất là 90 bánh, thấp nhất là 20 bánh heroin, có kèm ma túy tổng hợp, tần suất 3 ngày/chuyến).

Theo khai nhận của Dũng tại cơ quan công an, chỉ tính riêng trong vòng một năm (từ 2011 đến tháng 7.2012), đường dây này đã tiêu thụ trót lọt 3.284 bánh heroin (tương đương hơn 1,1 tấn heroin, chiếm ¾ tổng số lượng của cả vụ án), 260.750 viên ma túy tổng hợp và hơn 16 kg ma túy đá.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Duy Thắng (30 tuổi, ở Sơn La), được coi là người vận chuyển chính trong đường dây này khai nhận, dưới sự chỉ đạo của Dũng “ộp”, từ đầu năm 2012 đến khi bị bắt (tháng 7.2012) đã vận chuyển 49 chuyến hàng với tổng cộng 2.690 bánh heroin. Ngoài ra Thắng cũng khai mỗi lần vận chuyển heroin còn vận chuyển kèm ma túy ma túy tổng hợp dạng đá, dạng viên, ít thì 1kg/chuyến, nhiều thì 2kg/chuyến. Về công xá vận chuyển Thắng khai nhận, mỗi chuyến Dũng trả cho Thắng khoảng từ 5 triệu đến 100 triệu đồng tùy theo số lượng, đường đi… Khi chủ tọa phiên tòa hỏi “toàn bộ số tiền được trả công cho việc vận chuyển 2.690 bánh heroin trong vòng nửa năm bị cáo có mua được tài sản gì lớn như: nhà cửa, xe ô tô… hay không”? Thắng khai nhận toàn bộ tiền kiếm được chủ yếu để đánh bạc, ăn chơi chứ không mua được tài sản gì có giá trị.

xét xử buôn ma túy tại quảng ninh
Nguyễn Duy Thắng trả lời tòa - Ảnh: Thúy Hằng 

Tại phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Nguyễn Hùng Dũng cũng khai nhận tổng cộng đã mua bán trái phép 3.284 bánh heroin cùng một khối lượng lớn ma túy tổng hợp. Giai đoạn đầu (2011), một mình Dũng tự tìm mua ma túy của người dân tộc Mông ở xã Lóong Luông, Mộc Châu, Sơn La và một số đối tượng mang từ Lào về rồi trực tiếp giao hàng chứ không thuê mướn ai. Đến năm 2012 mới hợp tác với Sồng A Lâu và thuê thêm các bị cáo khác.

 xét xử buôn ma túy tại quảng ninh
Người nhà các bị cáo tại tòa - Ảnh: Thúy Hằng

Cũng trong sáng nay, tòa tiến hành xét hỏi với một số bị cáo khác nằm trong đường dây mua bán trái phép ma túy trên như: Đỗ Khắc Thanh (28 tuổi, ở Sơn La), Thanh có vai trò là người dò đường (lái xe đi trước xe ma túy nếu gặp cơ quan chức năng thì báo để các đối tượng vận chuyển nắm tình hình); Đào Thị Loan (28 tuổi, ở Bắc Giang), Loan có hành vi mua bán tổng cộng 1.234 bánh heroin…

Chiều nay tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

"Nữ quái" vẫn cười ung dung

Trong khi ngồi chờ để đợi đến phần xét hỏi, "nữ quái" có hành vi mua bán tổng cộng 1.234 bánh heroin Đào Thị Loan vẫn cười ung dung với các bị cáo khác và với người nhà đến tham dự phiên tòa. Không ít lần trong phiên tòa, nghe phần trả lời của các bị cáo khác, Đào Thị Loan cười khẩy hoặc quay ra ngoài tự cười rất tươi.

xét xử buôn ma túy tại quảng ninh
 Loan (phải) và Dũng “ộp” (trái) cười rất tươi với nhau - Ảnh: Thúy Hằng

Đến phần tòa xét hỏi Đào Thị Loan, "nữ quái" này là người liên tục bị thẩm phán, đại diện viện kiểm sát hỏi đi hỏi lại vì thấy các lời khai trước đây và lời khai trước tòa mâu thuẫn nhau.

Bị cáo này liên tục nói rằng số ma túy ghi trong cáo trạng là quá nhiều so với thực tế buôn bán của bị cáo. Loan nói mình không nhớ chính xác số heroin buôn bán trái phép nhưng ước lượng chỉ khoảng 300 - 400 bánh heroin. Loan cũng nói trước tòa chiếc xe con tang vật thu giữ là của một người bạn tên Việt Anh (ngụ ở Hà Nội) cho mượn và xin tòa xem xét trả lại chiếc xe này cho Việt Anh. Trong khi đó, tại lời khai đã được ghi ở trại tạm giam Hoành Bồ, Loan khai đó là xe của mình nhưng nhờ Việt Anh đăng ký giúp để lấy biển số Hà Nội cho thuận tiện...

xét xử buôn ma túy tại quảng ninh
Đào Thị Loan quanh co chối tội trước tòa - Ảnh: Thúy Hằng

Hải Sâm - Thúy Hằng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.