Tấn công tội phạm giáp tết - Kỳ 2: Nhập nha gia tăng

07/01/2014 08:40 GMT+7

Những ngày cận tết, người dân thành phố tất tả đi thu tiền hàng, trả nợ, lãnh thưởng; bận bịu công việc nên lơ là chuyện giữ xe cộ, nhà cửa hoặc khóa cửa về quê ăn tết… Đây là cơ hội vàng cho bọn trộm, cướp “ăn hàng”.

Tấn công tội phạm giáp tết: Nhập nha gia tăng
Cửa hàng đồng hồ ở Q.1 bị trộm đột nhập phá két sắt lấy hàng chục đồng hồ trị giá khoảng 1 tỉ đồng - Ảnh: Đàm Huy

Những vụ trộm chấn động

Trong những ngày giáp Tết dương lịch vừa qua, một số vụ mất trộm tài sản trị giá tiền tỉ đã xảy ra khiến người dân nơm nớp lo âu. Điển hình, vụ mất trộm gần 3,6 tỉ đồng tại nhà ông Đ.V.T (44 tuổi, ngụ đường Linh Đông, KP.7, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM, Giám đốc một công ty xây dựng). Hôm đó (ngày 24.12.2013), lợi dụng lúc cả nhà ông T. đi vắng, bọn trộm đã đột nhập, bẻ gãy song sắt cửa sổ vào bên trong gom tài sản. Chúng thản nhiên phá két sắt lấy đi 95 lượng vàng, 40 triệu đồng và 2 con heo đất bên trong có khoảng 10 triệu đồng.

Theo ông T., đây là lần thứ 3 nhà ông bị trộm viếng thăm, 2 lần trước do tài sản bị mất trị giá không lớn nên gia đình không trình báo công an…

Chưa hết, trưa 24.12.2013, bọn nhập nha đã viếng thăm nhà của một người nước ngoài (ngụ P.2, Q.Tân Bình) lấy trộm túi xách bên trong có 23.000 USD và lẻn vào nhà ở hẻm số 3 Thành Thái, P.4, Q.10, “ẵm” 300 triệu đồng.

Trước đó, đầu tháng 11.2013, ông C.H.T.V (41 tuổi, ngụ cư xá Phú Lâm B, P.13, Q.6) đưa cả gia đình đi nghỉ cuối tuần. Trong lúc đang vui chơi, ông V. nhận được điện thoại của hàng xóm báo hung tin nhà bị trộm đột nhập. Về đến nhà, ông V. không cần mở khóa cửa mà đi thẳng một mạch vào nhà vì ổ khóa cổng, cửa chính của căn nhà bị trộm cắt vứt lăn lóc. Kiểm tra tài sản, ông V. phát hiện bị mất 1 xe gắn máy trị giá 24 triệu đồng, 1 chiếc xe đạp điện, một số nữ trang bằng vàng, thiết bị điện tử có giá trị…

“Qua 3 vụ trộm nói trên cho thấy bọn chúng đã theo dõi gia đình nạn nhân từ lâu và dường như biết gia đình đi xa nên mới tự tin đột nhập vào nhà giữa ban ngày phá két sắt để lấy tài sản” - một cán bộ của Công an TP.HCM nhận định.

Khu phố “không bình yên”

Do bị mất trộm liên tục, nhiều người thuê trọ ở KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức quen miệng gọi đây là khu phố “không bình yên”. Do không yên tâm ở cùng người xứ lạ, một nhóm sinh viên, gồm: Kiều Văn Hợi (ĐH Nông Lâm), Báo Tùng Lâm (ĐH Sư phạm kỹ thuật), Kiều Dũng Phi Hiên (ĐH Khoa học tự nhiên) và Hứa Thành Vũ (Cao đẳng Xây dựng số 2, cùng ngụ Ninh Thuận) đã thuê 1 phòng ở KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức tá túc với giá 1 triệu đồng/tháng để tiết kiệm chi phí và yên tâm học tập. Nhưng khoảng 3 giờ sáng 22.11, phòng trọ này đã bị kẻ trộm cắt tôn đột nhập vào lấy trộm 3 laptop, 3 ĐTDĐ... trị giá hơn 40 triệu đồng. Hợi nghi ngờ: “Khoảng 3 giờ sáng, tôi có nghe tiếng cắt tôn rắc rắc nhưng không biết sao không thể gượng dậy được, còn các bạn khác nằm ngủ như chết. Lúc tỉnh dậy mọi người đau ê ẩm, cơ nhão hết ra. Tụi em nghĩ, cả phòng đã bị đánh thuốc mê”. 1 tuần sau, phòng trọ Đặng Vũ Lâm (sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin) ở KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức này cũng bị trộm viếng lấy đi 2 laptop, 1 ĐTDĐ; tổng trị giá 35 triệu đồng. 1 ngày sau, Đào Văn Trung cùng 3 sinh viên của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cùng trọ ở  KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức đã bị trộm đột nhập lấy sạch tài sản ước tính khoảng 40 triệu đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi, Trung bức xúc: “Tôi mới mua chiếc ĐTDĐ, khi ngủ cũng đeo phone nghe nhạc nhưng đã bị tên trộm tháo lấy mất”. Biết PV Thanh Niên đang tìm hiểu viết bài trộm cắp lộng hành, chị N. (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ở trọ cùng với 3 sinh viên khác ở KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) tố cáo: “Hôm trung thu, 3 phòng ở dãy nhà trọ của tụi em đóng cửa đi chơi; 30 phút sau về, cả 3 phòng đều bị kẻ gian phá ổ khóa vào lục tung đồ đạc; phòng em bị chúng lấy đi 2 laptop, 1 ĐTDĐ, 1 triệu đồng... Em nghĩ bọn trộm có đồng bọn ở khu này báo tin nên chúng mới dám hành sự như vậy. Em mất ĐTDĐ, thấy trong danh bạ để tên ba mẹ, tên trộm nhắn tin cho mẹ em xin card điện thoại 50.000 đồng. May mà mẹ em điện lại không bắt máy nên không nạp cho nó...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thông (58 tuổi, tổ trưởng tổ 7, KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) cho biết: “Ở đây mất trộm nhiều, nhưng đa số mất vào các thời điểm như: cận hè, gần tết, mùa đá banh. Giờ hoạt động cao điểm của chúng từ 1 - 5 giờ sáng. Có thể chúng là người ở đây nên nắm rất rõ lịch sinh hoạt của “con mồi”. Ai đi lúc mấy giờ, phòng có mấy người, thậm chí nhà nào mới mua laptop chỉ từ sáng tới chiều là nó biết. Nó “chơi” nhiều chiêu lắm: khóa ở đây nó móc ruột dễ như chơi. Nhà nào có cửa hàn nó dùng đoản bẩy cái là ra. Cửa không phá được thì nó leo nóc nhà xé tôn chui vào. Mất nhiều, nhưng 10 vụ dân báo tôi chỉ 2 - 3 vụ thôi”.

Trộm cắp vùng ven diễn biến phức tạp

Thủ đoạn của tội phạm trộm cắp chủ yếu sử dụng xe gắn máy dạo trên các tuyến đường tìm những nhà dân có khóa để cắt khóa đột nhập, điều nghiên các nhà khóa cửa vắng người lâu ngày không ai trông coi tại khu dân cư, nhà trọ hoặc lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của chủ tài sản để trộm cắp xe gắn máy, đột nhập vào nhà lấy tài sản với nhiều vụ gây thiệt hại và chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, thừa nhận: Mặc dù công tác truy xét, đấu tranh, triệt phá các băng trộm đột nhập chuyên nghiệp tuy có đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: Công an H.Bình Chánh đã bắt băng Phạm Hiếu Thành; Công an Q.1 bắt băng Đào Minh Tuấn; Công an Q.Tân Bình bắt băng Lê Anh Tú; Công an Q.Thủ Đức bắt băng Lê Văn Giang; PC45 bắt băng Nguyễn Văn Tình; nhưng nhìn chung về tổng thể công tác phòng chống trộm đột nhập chưa mang lại hiệu quả cao, chưa thật sự bền vững.

Đàm Huy - Hải Nguyên

>> Tăng cường trấn áp tội phạm dịp Tết
>> Ra quân trấn áp tội phạm
>> Bộ trưởng Công an: Năm 2014 triệt phá triệt để tội phạm có tổ chức
>> Thủ tướng yêu cầu TP.HCM quyết liệt phòng chống tội phạm
>> Quốc hội yêu cầu tăng cường chống tội phạm
>> Tăng cường phối hợp giữa các địa phương để phòng chống tội phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.