Mập mờ đấu thầu chăm sóc cây xanh

07/01/2014 09:18 GMT+7

Chiều 2.1, gần 50 công nhân của Công ty CP dịch vụ và đầu tư phát triển Việt Ninh (Công ty Việt Ninh) đã đến trụ sở UBND tỉnh Ninh Thuận nhờ can thiệp vì đột ngột bị mất việc làm.

 Cây xanh
Không có việc làm, công nhân phản ứng tại trụ sở Công ty Việt Ninh - Ảnh: Thiện Nhân

Ông Huỳnh Văn Thanh (58 tuổi), đại diện công nhân Công ty Việt Ninh, cho biết: “Năm 2008, thực hiện cổ phần hóa, Công ty công trình đô thị Ninh Thuận đổi tên thành Công ty Việt Ninh, nhưng vốn Nhà nước vẫn còn giữ 91%. Nhiều công nhân đã gắn bó với nghề hơn 20 năm, nhưng đùng một cái, Ban giám đốc công ty ra thông báo cho toàn bộ công nhân trực tiếp chăm sóc cây xanh đường phố tạm nghỉ vì không có việc làm”. Tiếp xúc báo chí, ông Lê Thành Nhân, Giám đốc Công ty Việt Ninh, cho biết công ty hoạt động trong mảng công ích chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP.Phan Rang - Tháp Chàm. Trước đây, các công trình công ích đều được UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm giao cho Công ty Việt Ninh đảm nhận theo hình thức chỉ định thầu. Cuối năm 2013, UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm phê duyệt dự toán giá trần các gói thầu dịch vụ công ích năm 2014 về chăm sóc bảo quản và bảo vệ các vòng xoay, cây xanh… trên các tuyến đường thành phố và giao cho phòng Quản lý đô thị TP.Phan Rang - Tháp Chàm tổ chức lựa chọn các doanh nghiệp tham gia đấu thầu cạnh tranh. Tổng giá trị gói thầu dịch vụ công ích này hơn 3,8 tỉ đồng, được chia làm 3 gói thầu. Ngoài Công ty Việt Ninh còn có các Công ty tư nhân Huy Hoàng, Thành Tài, Nam Phong, Sơn Tùng cùng tham gia nộp hồ sơ đấu thầu.

Vào chiều 31.12.2013, Phòng Quản lý đô thị TP.Phan Rang - Tháp Chàm có thông báo kết quả đấu thầu. Theo đó, gói thầu số 1 Công ty Huy Hoàng trúng thầu. Hai gói thầu còn lại thì cho rằng hồ sơ mời thầu của các đơn vị tham gia dự thầu không đủ điều kiện nên phòng Quản lý đô thị TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã “ưu ái” giao cho Công ty Huy Hoàng và Thành Tài thực hiện gói số 2 và 3 theo hình thức chỉ định thầu.

Theo ông Nhân, lấy lý do hồ sơ dự thầu không đáp ứng theo yêu cầu của đơn vị mời thầu là không khách quan, vì: 3 bộ hồ sơ của công ty tham gia dự thầu có nội dung về năng lực tài chính hoàn toàn giống nhau. Kết quả ở gói thầu số 1, Công ty Huy Hoàng bỏ giá thấp nhất thì được công nhận trúng thầu. Gói thầu số 2 và 3, Công ty Việt Ninh và Sơn Tùng trúng thầu nhưng phòng Quản lý đô thị TP.Phan Rang - Tháp Chàm lại hủy kết quả vì cho rằng tất cả hồ sơ dự thầu của các công ty cùng tham gia dự thầu ở gói thầu số 2 và 3 không đáp ứng điều kiện theo hồ sơ mời thầu nên áp dụng hình thức chỉ định thầu. Công ty Việt Ninh đã có văn bản yêu cầu phòng Quản lý đô thị TP.Phan Rang - Tháp Chàm làm rõ vấn đề này. “Vì không trúng thầu nên ban giám đốc công ty tạm thời cho công dân nghỉ việc không ăn lương”, ông Nhân nói. 

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Hy, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Phan Rang - Tháp Chàm, cho rằng tổ tư vấn làm đúng quy trình theo Luật đấu thầu năm 2005. Theo ông Hy, hồ sơ dự thầu của Công ty Việt Ninh không đáp ứng theo hồ sơ mời thầu vì năng lực tài chính của đơn vị này quá yếu. Cơ quan kiểm toán Nhà nước xác định trong 2 năm (2011-2012), Công ty Việt Ninh bị âm quỹ hơn 1,3 tỉ đồng. Phóng viên đặt câu hỏi cùng lúc các đơn vị tham gia dự thầu nhưng gói thầu số 1 thì công nhận Huy Hoàng trúng thầu; 2 gói thầu còn lại thì cho rằng hồ sơ dự thầu của các đơn vị (trong đó Công ty Việt Ninh, Huy Hoàng…) không đủ điều kiện dự thầu nên chuyển sang hình thức chỉ định thầu. Phải chăng có sự “ưu ái” nào đó thì ông Hy trả lời “vòng vo”. 

Thiện Nhân

>> Yêu cầu kiểm điểm Công ty công viên cây xanh Đà Nẵng
>> Cây xanh 'ăn liền
>> Hàng loạt cây xanh bật gốc
>> Đã đốn cây xanh cản lối đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.