Dương Chí Dũng khai Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ khuyên nên trốn

07/01/2014 08:35 GMT+7

(TNO) 8 giờ sáng ngày 8.1, vụ án xét xử Dương Tự Trọng và 6 bị cáo khác về tội “Tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài trái phép” bước sang ngày làm việc thứ hai.

(TNO) Kết thúc phần tranh tụng trong phiên xét xử sáng nay 8.1, lần lượt 7 bị cáo được đứng trước vành móng ngựa để nói lời cuối cùng.

>> Vụ Dương Tự Trọng giải cứu Dương Chí Dũng - Kỳ 2: Những mắt xích của thế giới ngầm
>> Ông Dương Tự Trọng bị điều tra việc sử dụng CMND giả
>> Vụ Dương Tự Trọng giải cứu Dương Chí Dũng - Kỳ 1: Lụy tình máu mủ, vướng vòng lao lý

Dương Tự Trọng được đứng lên đầu tiên để nói lời cuối cùng: “Bị cáo xin nói những lời tâm tư tình cảm 1 phút. Do lâu ngày không được phát biểu nếu có lạc hậu thì cũng mong mọi người thông cảm và bỏ qua. Anh Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi, thời gian qua tôi luôn sống trong kỷ niệm và luôn thương anh nhiều hơn. Luôn cầu mong cho anh tôi, mong anh tôi được hưởng khoan hồng pháp luật. Luôn mong anh nhận được sự khoan dung vị tha của người đời. Còn tôi cũng mong HĐXX xem xét các tình tiết khoan hồng để giảm nhẹ tội cho tôi, để tôi sớm được về với gia đình và sẽ luôn chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật”.

 
Dương Tự Trọng nói lời sau cùng tại tòa sáng 8.1 - Ảnh: Minh Sang

Bị cáo Vũ Tiến Sơn: “Trước vành móng ngựa và trong suốt quá trình điều tra tôi luôn thành khẩn khai báo, trước sau như một. Thế nhưng những kiến nghị xem xét các tình tiết khoan hồng của tôi cũng như những đóng góp của tôi vẫn chưa được đề cập tới. Kính mong HĐXX xem xét thấu đáo để tôi nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với xã hội”.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn: “Luôn luôn thiết tha mong HĐXX sáng suốt xem tôi có phạm tội hay không”.

Bị cáo Trần Văn Dũng: “Bị cáo mong muốn được HĐXX xem xét xử đúng người đúng tội và mong được khoan hồng. Gia đình bị cáo là người cách mạng nên rất mong muốn HĐXX xem xét”.

Bị cáo Hoàng Văn Thắng: “Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nay đã nhận thức được hành vi của mình. Kính mong HĐXX xem xét bị cáo. Lỗi lớn nhất là đứng trong lực lượng công an mà vi phạm. Mất lớn nhất là lòng tin của Đảng, Nhà nước. Mất tâm huyết lớn nhất là đứng trong hàng ngũ rồi để lại một lý lịch đen tối của một gia đình cách mạng. Những cái mất là sự trừng phạt, răn đe của pháp luật. Hình phạt là lời cảnh tỉnh của pháp luật cho các bị cáo nhận thức cần hoàn lương. Bị cáo mong được hưởng mức án thấp nhất để làm lại cuộc đời chứ không phải quay lại xã hội để phạm tội, mà quay lại để phụng dưỡng công lao bố mẹ, sửa lại lý lịch cho con cháu và gia đình”.

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh: “Có mặt hôm nay, bị cáo mất lớn nhất là truyền thống cách mạng của gia đình. Còn hình phạt tù với bị cáo đó là bài học cho bị cáo làm lại cuộc đời. Bị cáo và những bị cáo khác đều là người trong các gia đình có truyền thống cách mạng nhưng vì sai lầm mà đánh mất. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho tất cả mọi bị cáo có mặt tại phiên tòa”.

Bị cáo Đồng Xuân Phong: “Cho bị cáo mức án thấp nhất để chóng về với vợ con”.

Sau lời nói cuối cùng của bị cáo, phiên tòa tạm nghỉ và sẽ làm việc lại lúc 15 giờ cùng ngày.

* Trước đó, phiên tòa đã bắt đầu từ 8 giờ, với phần bào chữa của luật sư Trần Thiện Thuật, bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn.

Theo luật sư này, sau ngày làm việc đầu tiên đã xuất hiện một số tình tiết nên việc xác định vai trò các bị cáo tham gia phiên xét xử có sự thay đổi. Trong suốt quá trình tham gia giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn, bị cáo Phạm Minh Tuấn không trực tiếp trao đổi với Dương Tự Trọng và cũng không tham gia bàn bạc về kế hoạch bỏ trốn. Chỉ đến khi Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vào cuộc, bị cáo Phạm Minh Tuấn xem ti vi mới tá hỏa về hành động của mình nên đã đến cơ quan công an khai báo.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng, việc truy tố Dương Tự Trọng theo khoản 3 điều 275 của BLHS là không có căn cứ. Đại diện Viện kiểm sát lập luận, bị cáo Trọng giúp anh mình bỏ trốn sang Campuchia một cách nhanh nhất để trốn tránh trách nhiệm về những hành vi gây ra. Chiều ngày 17.5.2012, Cơ quan điều tra quyết định khởi tố và bắt tạm giam nhưng không bắt được nên phải ra quyết định truy nã.

Luật sư cũng cho rằng vì tính chất vụ án tại Vinalines lộ ra sau này, các bị cáo trong vụ án này đã phải chịu áp lực ảnh hưởng là vi phạm nghiêm trọng. Chính tình tiết có người mật báo với Dương Chí Dũng, nói “chú né đi” nên mới có hành động của các bị cáo. Do đó, luật sư cho rằng nên dừng vụ án này, chờ làm rõ hành vi đó thì việc xét xử vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài mới được xem xét đúng bản chất.

Đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại

* 17 giờ ngày 7.1: Chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm nghỉ vì hết thời gian làm việc. 8 giờ sáng ngày 8.1, phiên tòa tiếp tục xét xử.

16 giờ 50 phút: luật sư Nguyễn Thái Hòa và Trần Thiện Thuật, đọc bản bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn .

* 16 giờ 45 phút: bị cáo Dương Tự Trọng trình bày thêm về việc Viện kiểm sát truy tố tại khoản 3 Điều 275. Bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng việc mình trình bày không phải cho bản thân mà cho các bị cáo khác trong vụ án. Dương Tự Trọng cho rằng đánh giá hậu quả vụ án là gây dư luận xấu, ảnh hưởng uy tín cơ quan pháp luật đều là những ước định, khó đo đếm. Việc Viện kiểm sát vận dụng nội dung này để kết tội các bị cáo là bất hợp lý.

* 16 giờ 25 phút: phiên xét xử bước vào phần luận tội của các luật sư. Luật sư Nguyễn Đình Hưng là người đầu tiên phát biểu, bảo vệ cho bị cáo Dương Tự Trọng. Vị luật sư này bày tỏ quan điểm không đồng tình với quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do thân chủ của luật sư là kẻ chủ mưu.

Theo nhận định của vị luật sư này, nếu người bỏ trốn không phải là Dương Chí Dũng thì mức độ nghiêm trọng không được nhìn nhận như thế. Luật sư Hưng đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra, để đánh giá mức độ vi phạm của các bị cáo một cách chính xác, đúng người đúng tội.

Viện kiểm sát sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lời khai đưa hối lộ của Dương Chí Dũng

* 16 giờ chiều: Sau khi đọc bản luận tội các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã đề nghị mức án đối với các bị cáo:

1. Dương Tự Trọng (53 tuổi, nguyên Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Tổng cục VII thuộc Bộ Công an) bị đề nghị xử phạt từ 18 – 20 năm tù.

2. Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 17 – 18 năm tù.

3. Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

4. Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

5. Trần Văn Dũng (46 tuổi, ở thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

6. Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, ở thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

7. Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, ở thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 5 – 6 năm tù.

Đối với việc Dương Chí Dũng khai hối lộ lãnh đạo cấp cao, Viện kiểm sát cho rằng sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét để tạo tính răn đe.

dương tự trọng
Bị cáo Tuấn, bạn thân của Dương Tự Trọng trả lời HĐXX - Ảnh: Minh Sang

* 15 giờ 47: HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi và bước vào phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đọc bản kết luận.

 dương tự trọng
Dương Tự Trọng trước vành móng ngựa - Ảnh: Hà An

Dương Tự Trọng mặc áo tím than, ngồi cạnh bị cáo mặc áo trắng - Ảnh: Hà An

* 15 giờ 38 phút: bị cáo Dương Tự Trọng khai báo: “Sơn, Ánh, Thắng và bản thân nếu khi làm án thì phải chấp hành cấp trên. Anh em làm án thường chấp hành yêu cầu của tôi từ nhiều năm là để điện thoại ở nhà, không được hỏi nhiều. Vậy, việc các bị cáo để điện thoại ở nhà là thói quen nghề nghiệp”. Về Phạm Minh Tuấn, Dương Tự Trọng giải thích, vì mối quan hệ đặc biệt nên thường được Phòng PC45 Hải Phòng trưng dụng đi đánh án cùng anh em.

* 15 giờ 35 phút: luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn hỏi Dương Chí Dũng. Dương Chí Dũng xác nhận có việc Phạm Minh Tuấn đưa bản thân xuống Quảng Ninh.

* 15 giờ 15 phút: luật sư Đặng Việt Hùng (luật sư bào chữa cho Vũ Tiến Sơn), hỏi Sơn: Khi được nhờ giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn, có biết hậu quả mà người này gây ra không? Bị cáo Vũ Tiến Sơn: “Tôi chỉ biết anh Dũng có liên quan đến pháp luật và có người khuyên nên tránh mặt. Bị cáo cũng không biết chuyện anh Dũng gây ra ở Vinalines là rất nghiêm trọng. Việc tham gia giúp Dũng bỏ trốn là do anh em quen và chơi với nhau từ rất lâu và cũng là cấp dưới nên phải làm”. Sau khi hỏi Vũ Tiến Sơn, luật sư Hùng hỏi bị cáo Hoàng Văn Thắng: “Ai là người chỉ huy vụ giúp Dũng bỏ trốn”. Bị cáo Hoàng Văn Thắng khẳng định do Dương Tự Trọng chủ mưu.

* 15 giờ 5 phút: Sau giờ giải lao, các luật sư đã tham gia hỏi các bị cáo. Mở đầu phần xét hỏi, luật sư Nguyễn Đình Hưng - tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng cho biết các tình tiết giảm nhẹ như về nhân thân đều không thấy được đề cập tới trong bản cáo trạng của bị cáo này. Khi được hỏi, Dương Tự Trọng nói: “Tôi đã nêu rồi và nhờ luật sư công bố hộ”.

Tiếp đó, luật sư Hưng hỏi nhân chứng Dương Chí Dũng về việc ý định trốn đi nước ngoài có từ khi nào? Bị cáo Dương Chí Dũng cho biết: “Sau khi được ông Ngọ khuyên nên lánh đi một thời gian nên đã nghĩ ra cách trốn chứ từ trước tới nay tôi chưa bao giờ trốn đi đâu. Còn quá trình đi, tôi định đi Trung Quốc bằng cửa khẩu ở Móng Cái. Đi trên đường, xuống Quảng Ninh tôi lại đổi ý và muốn qua Campuchia rồi sang Mỹ. Toàn bộ việc đi lại các cung đường đều do tôi. Việc bị cáo nhờ cậu em Dương Tự Trọng là nghĩ sẽ có người lái xe để đưa tôi đi trên đường bỏ trốn. Khi trốn đi, tôi không ý thức được hậu quả trong vụ án xảy ra ở Vinalines”.

Luật sư Hưng hỏi: Từ cửa khẩu Mộc Bài đi Campuchia đi bằng còn đường nào? Dương Chí Dũng: “Tôi đi sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch và hợp pháp bằng hộ chiếu của tôi”.

* 13 giờ 30 phút ngày 7.1, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục làm việc sau giờ nghỉ trưa. Tiếp tục phần xét hỏi, bị cáo Dương Chí Dũng nói: “Tôi là bị cáo trong một vụ án khác và phải chịu mức án cao nhất nên tôi chẳng có gì phải giấu giếm và sẽ khai thật”.

Trong khi đó Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn cho biết, toàn bộ lời khai của nhân chứng Dương Chí Dũng tòa ghi nhận và không ngăn cản trình bày.

Theo Dương Chí Dũng khai nhận, chiều 29.4.2012, hai vợ chồng Dương Chí Dũng xuống thăm ông Phạm Quý Ngọ, Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an tại Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh).

 
Tôi là bị cáo trong một vụ án khác và phải chịu mức án cao nhất nên tôi chẳng có gì phải giấu giếm và sẽ khai thật
Bị cáo Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)

Khoảng 14 giờ chiều thì ông Dũng gặp được ông Ngọ và trình bày hoàn cảnh về vụ việc xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam rằng mình không trực tiếp ký bất kỳ văn bản quan trọng nào. Tại nơi nghỉ của ông Ngọ, Dương Chí Dũng biếu quà 10.000 USD.

Tối ngày 2.5.2012, Dương Chí Dũng điện cho ông Ngọ và được ông Ngọ cho biết đang ở nhà. Khi đến nhà gặp thì ông Ngọ bảo xuống quán nước dưới tầng 1 của tòa nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt, sau đó lại bảo lên trên nhà.

Lần này Dương Chí Dũng có mang theo 500.000 USD. Khi lên nhà thì vợ ông Ngọ dẫn vào phòng khách và pha nước mời uống. Sau đó ông Ngọ gợi ý Dương Chí Dũng mua một cái sim rác để liên lạc.

Theo lời Dương Chí Dũng, toàn bộ số tiền 500.000 USD đều là tiền vay mượn của một số người quen để biếu ông Ngọ. Ông Dũng khai trước tòa rằng, việc đến gặp và biếu quà này là để ông Ngọ giúp chạy án.

Lúc đang ngồi, ông Ngọ đã điện thoại cho Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) nhưng không thấy nghe máy. Dương Chí Dũng đề nghị xin số của Cục trưởng C48 để liên lạc. Sau đó, Dương Chí Dũng nhờ người dẫn đến nhà Cục trưởng C48.

Tới ngày 6.5.2012, Dương Chí Dũng lại đến nhà ông Ngọ rồi điện thoại cho con trai ông này, nhưng người con trai này bảo đang dự tiệc sinh nhật tại nhà một người tên Thiều (Bộ Công an).

Ngày 7.5.2012, Dương Chí Dũng đến làm việc với C48 và chiều tối lại điện thoại cho ông Ngọ để báo cáo tình hình.

Ngày 13.5, Dương Chí Dũng đi công tác Hà Tĩnh. Hôm sau trở ra có điện cho ông Ngọ nhưng tắt máy; điện lại vào số cũ thì ông Ngọ nghe máy và đồng ý để Dương Chí Dũng tới nhà ông Ngọ. Tại đây, ông Ngọ nói tình hình có căng thẳng, nhất là khi T.Ư vừa họp, C48 đề nghị khởi tố 3 người, trong đó có Dương Chí Dũng là người đứng đầu.

Đang nói chuyện thì ông Ngọ có điện thoại. Nghe hết cuộc điện thoại, ông Ngọ quay ra nói là Chủ tịch nước nói làm sớm, làm nghiêm vụ Vinalines trước kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5.2012.

dương tự trọng
Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng - Ảnh: Minh Sang

* 11 giờ 30 phút: Dương Chí Dũng đang tiếp tục trả lời thì Tòa tuyên bố tạm nghỉ.

* 11 giờ 20 phút: Dương Chí Dũng đứng ra trước tòa với tư cách nhân chứng. Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về việc vì sao biết được mình sẽ bị khởi tố, Dương Chí Dũng cho biết, trưa 17.5.2013, Dương Chí Dũng có điện cho Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ hỏi thăm. Ông Ngọ nói đang đi công tác. Tới chiều tối cùng ngày, Dương Chí Dũng gọi điện lại thì được ông Ngọ nói nên tắt điện thoại và bỏ trốn đi một thời gian.

* 11 giờ 5 phút: Bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đứng ra trước vành móng ngựa. Khi Chủ tọa hỏi ai là người báo cho bị cáo biết Dương Chí Dũng bị khởi tố, Dương Tự Trọng đáp: “Không biết”. Chủ tọa hỏi tiếp có đưa ra ý kiến gì với lời khai trước đó của Vũ Tiến Sơn thì được Dương Tự Trọng đáp: “Tôi không có ý kiến gì, không phủ nhận cũng như không khẳng định lời khai của Sơn là đúng hay sai”.

 
 Tôi không có ý kiến gì, không phủ nhận cũng như không khẳng định lời khai của Sơn là đúng hay sai
Bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng 

* 10 giờ 47 phút: Nguyên Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Hải Phòng Vũ Tiến Sơn (48 tuổi) bước ra vành móng ngựa. Theo bị cáo này, tối 17.5, bị cáo được ông Trọng gọi sang phòng làm việc báo tình hình ông Dương Chí Dũng rất xấu và phải đưa đi nước ngoài lánh nạn một thời gian. Khi HĐXX hỏi ai thông báo để đi tạm lánh thì Sơn nói: “Đấy là câu nói của anh Trọng, còn người thông báo cho Trọng là một người anh trên Bộ”.

* 10 giờ 30 phút: HĐXX xét hỏi Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn”). Dũng khai, ngày 18.5, bị cáo đang ở Hà Nội thăm người ốm thì Dương Tự Trọng gọi điện bảo về Hải Phòng có việc nhờ và nói có người anh trai muốn trốn ra nước ngoài. Sau cuộc nói chuyện, Trọng hỏi: “Mày có dám vì anh không...?”. Nghe Trọng nói vậy, Dũng “Bắc Kạn” gật đầu. Khi về Hải Phòng, Đồng Xuân Phong đón Dũng "Bắc Kạn” tới nhà Vũ Tiến Sơn. Dũng "Bắc Kạn” khai khi gọi điện trao đổi với ông Trọng thì ông này nói có người anh muốn sang Campuchia lánh mặt một thời gian. Ông Trọng cũng hỏi Dũng "Bắc Kạn” có làm được hộ chiếu không thì Dũng “Bắc Kạn” nói đi bằng đường tiểu ngạch. Dũng "Bắc Kạn” khai thêm, mọi người thỏa thuận gọi Dương Chí Dũng là “Đồng”, Đồng Xuân Phong là “Gió”, Trần Văn Dũng là “Kạn”. Tối 23.5.2012, các đối tượng đã đưa Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia.

* 10 giờ 15 phút: Bị cáo Đồng Xuân Phong bước ra vành móng ngựa trả lời HĐXX. Phong nói quen bị cáo Dương Tự Trọng qua một người ở cơ quan. Ngày 18.5, Vũ Tiến Sơn gọi điện hỏi thăm sức khỏe và bảo nói chuyện với Dương Tự Trọng. Sau đó, Vũ Tiến Sơn nói chuyện về việc Dương Chí Dũng muốn bỏ trốn và hỏi có quen ai đưa anh trai của Trọng ra nước ngoài qua đường cửa khẩu được không.

Lời khai của bị cáo rất ranh

* 9 giờ 45 phút: Bị báo Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Hải Phòng) bước ra đứng trước vành móng ngựa và bắt đầu trả lời phần xét hỏi của HĐXX. Mở đầu Ánh nói dù mới chuyển về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội được vài tháng, nhưng trước đó đã nghe danh Dương Tự Trọng.

Phần trả lời sau đó của Ánh rất ngắn, nhưng thông tin lại rất chung chung. HĐXX đánh giá Ánh trả lời theo kiểu ngôn ngữ học, chẳng hạn là đi đâu, thì trả lời là “đi miền nam”, miền nam rất rộng. Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn nói: “Lời khai của bị cáo rất ranh. Đề nghị bị cáo phải khai hết ý”.

* 9 giờ 35 phút: Kết thúc phần xét hỏi bị cáo Hoàng Văn Thắng, HĐXX bước sang xét hỏi đối với Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng).

Toàn bộ lời khai của bị cáo này trùng khớp với bị cáo Hoàng Văn Thắng. Tuy nhiên Phạm Minh Tuấn khẳng định: “Khi đi vào nhà ông Cường để gửi Dương Chí Dũng, bị cáo không nói đi Móng Cái mà chỉ giới thiệu với chủ nhà rằng, đây là anh Dũng anh trai anh Trọng”. Phạm Minh Tuấn nói: “Tôi và anh Trọng học cùng với nhau ở từ khi ở trường Đại học Bách khoa. Gia đình tôi và gia đình anh Trọng chơi thân thiết với nhau. Từ lâu anh Dương Tự Trọng đã coi tôi là thành viên trong gia đình nên chuyện gì của anh Trọng cũng là chuyện của gia đình tôi. Do vậy mà khi nhận được điện thoại của Trọng là lên xe đi luôn chứ không gặng hỏi đó là đi về việc gì”. Bị cáo cũng khai nhận sau này khi xem ti vi trên kênh ANTV thì mới biết Dương Chí Dũng bị khởi tố và đang bỏ trốn.

 
Kết luận cáo trạng nêu rõ: đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, do Dương Tự Trọng là người chủ mưu, cầm đầu, Vũ Tiến Sơn tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Dương Tự Trọng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như sử dụng sim rác, thường xuyên thay đổi số điện thoại liên lạc, thay đổi phương tiện đưa đón, giao cho các đối tượng thực hiện từng phần việc khác nhau nhằm che giấu hành vi phạm tội.

* Đúng 9 giờ: Bị cáo đầu tiên đứng trước vành móng ngựa trong phần xét hỏi là Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an thành phố Hải Phòng). Hoàng Văn Thắng kể về quá trình phạm tội của mình và khai nhận: bị cáo có tham gia vào việc đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài. Trong quá trình đưa đi trốn, bị cáo có quen biết với tất cả các bị cáo và Dương Chí Dũng. Riêng Dũng “Bắc Kạn” không biết.

Bị cáo Hoàng Văn Thắng thừa nhận khoảng 18 giờ ngày 17.5.2012, bị cáo nhận được một cuộc điện thoại nói lên phòng làm việc của "anh Trọng" để bàn việc. Hoàng Văn Thắng xác định đó là Phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng. Khi lên chỉ gặp Trọng và ông Trọng nói đến việc Dương Chí Dũng bị bắt, nhờ chở đi giải quyết. Trước khi lái xe lên Hà Nội, Dương Tự Trọng sai Hoàng Văn Thắng đón Phạm Minh Tuấn ở Xí nghiệp Bạch Đằng.

Quá trình đi, Hoàng Văn Thắng lại nhận được một cuộc điện thoại bảo đến phố Nối (tỉnh Hưng Yên) thì dừng lại gặp Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn. Khi gặp, Sơn đưa cho Hoàng Văn Thắng một chiếc túi nilon, bảo đưa cho Dương Chí Dũng. Sau khi nhận túi nilon, Hoàng Văn Thắng tiếp tục chở Phạm Minh Tuấn lên Hà Nội đón Dương Chí Dũng. Đến nhà Hoàng Kim Nhung theo địa chỉ Dương Tự Trọng đưa cho, Hoàng Văn Thắng đỗ xe ngoài đợi còn Phạm Minh Tuấn vào nhà đón Dũng.

Đón được Dương Chí Dũng, chiếc xe khởi hành về Quảng Ninh. Khi đến nhà ông Hoàng Văn Cường thì Phạm Minh Tuấn đưa Dương Tự Trọng vào.

Khoảng 30 phút sau, Phạm Minh Tuấn ra và cả 2 về Hải Phòng. Đến ngày 21.5, Dương Tự Trọng nhờ Hoàng Văn Thắng đưa Dương Chí Dũng vào miền nam và dặn để điện thoại ở nhà, mua điện thoại mới dùng sim rác. Trọng có nói với Thắng là sẽ đi cùng Nguyễn Trọng Ánh vì người này lo xe đi lại. Sau đó, cả hai đi xuống Quảng Ninh đón Dương Chí Dũng để đưa vào miền nam theo Quốc lộ 1.

Trên đường đi, Đồng Xuân Phong gọi điện cho Nguyễn Trọng Ánh hướng dẫn đi về địa phận huyện Củ Chi. Khi đi tới trung tâm TP.HCM, bị cáo Hoàng Văn Thắng, Dương Chí Dũng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong và một người tên Vinh đổi sang chiếc xe 4 chỗ để đi về Củ Chi. Tối 23.5, chiếc xe của Hoàng Văn Thắng vào tới Củ Chi.

“Trong quá trình vào miền nam, Dương Chí Dũng không nói gì mà chỉ nằm nghỉ ngơi trên xe. Trong quá trình đi, bị cáo mua 2 sim rác và Vũ Tiến Sơn có biết và thường xuyên gọi điện vào 2 số này. Còn việc, Dương Tự Trọng có biết hay không thì bị cáo không hay”, Hoàng Văn Thắng nói.

Đối chiếu lời khai của Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh cho biết: “Bị cáo được đưa 1 chiếc điện thoại và có sim sẵn trong đó. Trong quá trình vào nam, bị cáo chủ yếu ngủ. Khi có người gọi thì bị cáo đưa cho anh Hoàng Văn Thắng nhưng không nghe của ai cả”.

* 8 giờ 35 phút: HĐXX bước vào phần xét hỏi. Đại diện Viện KSND thành phố đọc bản cáo trạng luận tội các bị cáo. 6 đồng phạm đều công nhận bản cáo trạng mà Viện KSND tối cao là đúng, chỉ có Dương Tự Trọng sau ít giây ngập ngừng đã phủ nhận bản cáo trạng mà Viện KSND tối cao đưa ra và trả lời không đúng với tội.

* 8 giờ 30 phút: Chủ tọa phiên tòa bước sang phần giải thích quyền và nghĩa vụ của các bị cáo và nhân chứng liên quan đến vụ án.

* 8 giờ 25 phút: HĐXX bước sang phần thẩm tra căn cước các nhân chứng liên quan đến vụ án. Bà Phạm Thị Mai Phương (chị dâu Dương Tự Trọng), Nguyễn Thanh Hằng và Dương Chí Dũng. Các nhân chứng Nguyễn Thế Hưng, Đặng Thái Hòa, Hoàng Văn Cường, Hoàng Kim Nhung vắng mặt. Riêng nhân chứng Hoàng Văn Cường có giấy nhập viện, nhân chứng khác không có lý do nên tòa sẽ ra quyết định dẫn giải tới phiên xét xử.

* 8 giờ 20 phút: HĐXX tiến hành thẩm tra căn cước các bị cáo, gồm: Dương Tự Trọng; Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng; Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an TP.Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng), Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng) và Trần Văn Dũng (46 tuổi).

* Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Dương Tự Trọng bị truy tố về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò chủ mưu, do vậy khung hình phạt cao nhất từ 12 - 20 năm tù. Còn Vũ Tiến Sơn, nguyên Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng được xác định có vai trò thứ hai trong vụ án kể trên và cũng bị truy tố với khung hình phạt cao nhất từ 12 - 20 năm tù.

Trước khi được điều chuyển làm Cục phó Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), đại tá Dương Tự Trọng làm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó giám đốc Công an Hải Phòng.

Ngày 22.2.2013, khi đang giữ chức Cục phó Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), ông Dương Tự Trọng bị giữ bắt giam và bị tước quân tịch.

Ngoài ra, 5 bị cáo còn lại bao gồm: Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an TP.Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng), Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng) và Trần Văn Dũng (46 tuổi), được Viện KSND tối cao xác định có vai trò thấp hơn, phạm tội do bị ép buộc nên bị truy tố ở khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù.

Vẫn theo cáo trạng, chiều 17.5.2012, sau khi nhận được một cuộc điện thoại mật báo mình sắp bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Dương Chí Dũng lập tức gọi điện thoại báo cho em trai mình là Dương Tự Trọng khi đó là Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng.

Kết thúc cuộc điện thoại, Dương Tự Trọng đã hướng dẫn anh trai trốn đến nhà của Hoàng Kim Nhung (bạn gái của Trọng) ở số 37, tổ 43, ngõ 48 đường Nguyễn Khánh Toàn thuộc phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Cũng ngay sau đó, Dương Tự Trọng đã bàn bạc với Vũ Tiến Sơn và Hoàng Văn Thắng lập kế hoạch tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

Ngày 19.5.2012, Sơn cùng Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng thống nhất tổ chức cho ông Dũng vào TP.HCM, sau đó trốn sang Campuchia qua đường tiểu ngạch ở cửa khẩu biên giới Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), trước khi qua Mỹ.

Đến ngày 21.5.2012, Dương Chí Dũng được cấp dưới của ông Trọng đưa vào TP.HCM bằng xe ô tô Toyota Land Cruiser Prado mang BKS 15A - 01658 Hải Phòng. Để tránh chị phát hiện, Dương Tự Trọng thống nhất khi vào tới TP.HCM sẽ đổi sang xe mang BKS 51A - 269.28.

19 giờ ngày 23.5.2012, Dương Chí Dũng tới cửa khẩu Mộc Bài và sau đó thuê xe ôm chạy sang Campuchia. Trong khi đó, Phong và Dũng dùng hộ chiếu giả xuất cảnh công khai. Sau khi sang đất Campuchia, ba người này gặp nhau tại Casino Mộc Bài rồi tiếp tục đi vào thủ đô Phnôm Pênh.

Trưa 24.5.2012, Phong mua vé máy bay và cùng Dương Chí Dũng sang Singapore để làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Tuy nhiên do không được nhập cảnh vào Mỹ, ngày 27.5.2012, Dương Chí Dũng quay về Campuchia. Tới ngày 4.9.2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Công an Việt Nam bắt giữ.

* Đúng 7 giờ 50 phút: Dương Tự Trọng và 6 bị cáo khác đã có mặt tại trụ sở TAND Hà Nội trên đường Hai Bà Trưng.

* 8 giờ: Tòa án bắt đầu phiên tòa xét xử vụ Dương Tự Trọng và 6 bị cáo khác về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

So với trước khi bị tạm giam, Dương Tự Trọng có vẻ già hơn, tuy nhiên khi xuất hiện tại tòa, bị cáo tỏ ra tự tin và cười đùa với các bị cáo khác.

An ninh xung quanh khu vực TAND Hà Nội được thắt chặt giống như vụ xét xử Dương Chí Dũng trước đó. Các tuyến đường quanh khu vực tòa án được phong tỏa và căng dây.

Hà An

>> Đại án Dương Chí Dũng: Đâu là "gót chân Asin" trong công tác cán bộ?
>> Dương Chí Dũng làm đơn kháng án
>> Vụ Dương Tự Trọng giải cứu Dương Chí Dũng - Kỳ 1: Lụy tình máu mủ, vướng vòng lao lý
>> Vụ Dương Tự Trọng giải cứu Dương Chí Dũng - Kỳ 2: Những mắt xích của thế giới ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.