Mối nguy từ các cần cẩu xây nhà cao tầng

06/01/2014 08:30 GMT+7

Vụ gãy cần cẩu xây dựng làm sập tường rào Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vào ngày 4.1 vừa qua thúc giục tôi viết bài này.

>> Cần cẩu bất ngờ đổ ập xuống Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

 
Hiện trường vụ cần cẩu làm sập tường rào Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM 

Hiện nay, hầu như tất cả các thành phố lớn đang phát triển ở Việt Nam đều có rất nhiều nhà cao tầng đang xây dựng và các loại cần cẩu vận chuyển thiết bị luôn vươn ra khoảng không gian mà bên dưới là đường phố đang tấp nập người xe qua lại. Trên các cần cẩu đó treo lơ lửng các loại vật liệu đang vận chuyển hoặc là các khối bê tông đối trọng khổng lồ.

Đã có một số vụ làm rơi bê tông đối trọng hoặc vật liệu xuống đường gây án mạng nghiêm trọng. Xin nhắc lại một vụ đau lòng: Lúc 17 giờ 30 chiều 30.9.2009 tại công trình xây dựng hầm chui đường dẫn cầu Phú Mỹ ngang qua đường Nguyễn Văn Linh thuộc phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM, khi cần cẩu đang cẩu thanh cừ bê tông dài hơn 10 m trong thế dựng đứng thì bất ngờ đầu cáp bị sút móc, đúng lúc đó có chiếc xe 4 chỗ ngồi do anh Mai Xuân Thịnh cầm lái chở vợ và con từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng trờ tới.

Cả khối bê tông nặng đè bẹp dúm chiếc xe khiến chị Thảo vợ anh Thịnh tử vong, cháu Phúc con anh Thịnh bị thương. Theo các công nhân làm việc tại công trình, bình thường mật độ xe qua lại rất đông nhưng hôm đó trời mưa nên ít người qua lại nên chỉ có một người tử vong.

Vụ việc trên là nghiêm trọng nhất, còn các vụ ít nghiêm trọng hơn xảy ra rất nhiều. Thí dụ vụ sập cần cẩu tại số 89 đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, làm sập công ty sơn Joton, vụ cần cẩu sập đè bẹp đầu xe cứu thương gần Viện Răng Hàm Mặt TP.HCM… và mới đây nhất là vụ sập bức tường Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Cơ quan nào lo cho an nguy của người dân?

Theo sự tìm hiểu của tôi thì hiện nay không có cơ quan nào chịu trách nhiệm về vấn đề này. Thanh tra giao thông thì chịu trách nhiệm về vấn đề đảm bảo sự thông suốt giao thông trên các tuyến đường, thanh tra xây dựng thì chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi công trường xây dựng. Còn việc các phương tiện thiết bị xây dựng đe dọa an toàn người đi đường thì tôi chưa tìm ra văn bản pháp luật nào giao trách nhiệm cho ai. Mong các vị am hiểu pháp luật tìm câu trả lời cho vấn đề này và cùng lên tiếng với tôi. Và hiện tại, mối nguy hiểm từ các công trình xây dựng cao tầng cứ như bóng ma phủ lên đầu người đi đường, giăng khắp các con đường của các thành phố đang phát triển trên cả nước. Tôi tin chắc trong tương lai sẽ còn xảy ra nhiều vụ đau lòng khác, nếu không có sự quan tâm của các cơ quan chức năng.

Trần Duy Anh * 

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà nghiên cứu luật sống tại TP.HCM 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.