Vụ Dương Tự Trọng giải cứu Dương Chí Dũng - Kỳ 1: Lụy tình máu mủ, vướng vòng lao lý

05/01/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Theo dự kiến, phiên tòa xét xử ông Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng, và các đồng phạm về tội 'tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài' sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 7.1.2014.

(TNO) Theo dự kiến, phiên tòa xét xử ông Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng, và các đồng phạm về tội "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 7.1.2014.

>> Ông Dương Tự Trọng bị điều tra việc sử dụng CMND giả
>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng: Đỉnh cao quyền lực
>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 3: 'Tình nghĩa giang hồ
>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 2: Ai báo ‘tin mật’ ?
>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 4: Lưới trời lồng lộng


Ông Dương Tự Trọng khi còn là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng - Ảnh: Hoàng Trang

Ông Dương Tự Trọng, 52 tuổi, bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), bỏ trốn ra nước ngoài.

Theo hồ sơ vụ án, vào chiều 17.5.2012, chỉ vài giờ trước thời điểm bị Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố, ông Dương Chí Dũng đã gọi điện “cầu cứu” em trai Dương Tự Trọng, thời điểm này là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng.

Thay vì động viên anh trai chấp hành để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, ông Trọng đã hướng dẫn anh trai đến trốn tại nhà bạn gái của mình ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, để chuẩn bị cho cuộc bỏ trốn.

Tiếp đó, ông Trọng đã “điều” 3 cán bộ dưới quyền mình gồm Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó phòng Cảnh sát hình sự), Hoàng Văn Thắng (cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường) và Nguyễn Trọng Ánh (cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, cùng thuộc Công an TP.Hải Phòng) cấu kết với 2 người khác tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn.

2 anh em Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng
Hai anh em Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng - Ảnh: Hoàng Trang


Đêm 17.5.2012, Dương Chí Dũng được cấp dưới của Dương Tự Trọng đưa ra thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) bằng một chiếc Porsche Cayenne sang trọng, mang biển số Hải Phòng. Đến ngày 21.5.2012, ông Dương Chí Dũng tiếp tục được cấp dưới của ông Trọng đưa vào TP.HCM bằng xe ô tô Toyota Land Cruiser Prado, biển số Hải Phòng. Chiều tối 23.5.2012, Dũng đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và thuê xe ôm chạy sang Campuchia.

Trong quá trình tổ chức cho anh trai bỏ trốn, ông Dương Tự Trọng đã lợi dụng chuyến công tác ở TP.HCM để trực tiếp "điều hành, chỉ đạo".

Sau khi thoát sang Campuchia, ngày 24.5.2012, Dương Chí Dũng mua vé máy bay sang Singapore để làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Do bị truy nã quốc tế nên ông Dương Chí Dũng không thể nhập cảnh vào Mỹ. Ngày 29.5.2012, ông Dũng buộc phải quay về Campuchia và đến ngày 4.9.2012 thì bị cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với phía Campuchia bắt giữ.

Trong quá trình tổ chức cho anh trai bỏ trốn, ông Dương Tự Trọng đã chỉ đạo thuộc cấp sắp xếp chỗ ở và 2 lần chuyển cho Dương Chí Dũng khoản tiền 34.000 USD để ông Dũng chi tiêu dọc đường.

Theo nhận định của các cơ quan tố tụng Trung ương, vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng - bị can chính trong vụ án tham nhũng và cố ý làm trái gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng - bỏ trốn có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Việc này không những gây khó khăn cho cơ quan điều tra làm rõ vụ án mà còn tạo dư luận xã hội không tốt đối với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng cho rằng Dương Tự Trọng có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án, ông này không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước khi tổ chức cho anh trai bỏ trốn, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng được đánh giá là một cán bộ giỏi nghề, tận tụy với công việc.

Trong vai trò là Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng, ông Trọng từng được ví là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các băng nhóm giang hồ đất Cảng. Ông Trọng cũng được coi là ứng cử viên số 1 cho vị trí giám đốc công an Hải Phòng sau này.

Sau thời điểm Dương Chí Dũng bỏ trốn chưa đầy một tháng, tháng 6.2012, ông Trọng bất ngờ được điều chuyển về làm Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đến ngày 22.2.2013, ông Trọng bị bắt giam, tước quân tịch. (Còn tiếp)

Ngoài hành vi tổ chức cho anh trai trốn đi nước ngoài, Dương Tự Trọng còn bị cáo buộc với cương vị là thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra đã che giấu, không tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong khi biết rõ đây là đối tượng bị truy nã. Mặt khác, Trọng đã chỉ đạo cấp dưới làm giả 2 giấy chứng minh nhân dân, phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đã được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố điều tra trong một vụ án khác.

Kỳ 2: Những mắt xích của thế giới ngầm

Hoàng Trang

>> Đại án Dương Chí Dũng: Đâu là "gót chân Asin" trong công tác cán bộ?
>> Dương Chí Dũng làm đơn kháng án
>> Chuẩn bị xét xử em trai Dương Chí Dũng
>> Vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn: Nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng đe dọa điều tra viên
>> Tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
>> Tuyên án tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
>> Dương Chí Dũng 'xin lỗi nhân dân', Mai Văn Phúc bật khóc tại tòa
>> Xét xử vụ Dương Chí Dũng: Nếu quản lý thế này, đất nước sẽ đi về đâu?
>> Ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện tại phiên tòa xử Dương Chí Dũng
>> Đề nghị tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
>> Đề nghị tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc
>> Bộ Giao thông vận tải 'phủi' trách nhiệm trong vụ án Dương Chí Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.