Thực phẩm thân thiện với bao tử

05/01/2014 16:56 GMT+7

(TNO) Những ai từng bị đau dạ dày mới thấu hiểu sự đau đớn, khó chịu khi cơn đau bùng phát. Trong trường hợp này, một số thực phẩm sau có thể giúp xoa dịu cơn đau, theo trang Shape .

 
Chuối không gây khó chịu cho dạ dày - Ảnh: Shutterstock

Chuối. Với các vận động viên, chuối là loại trái cây vô cùng hữu ích vì nó giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, chuối có thể dễ dàng được tiêu hóa và không gây khó chịu cho dạ dày do chứa pectin, chất giúp hệ tiêu hóa cân bằng và ổn định.

Đu đủ. Theo các chuyên gia, đu đủ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm chứng khó tiêu và giải quyết được chuyện táo bón. Trong đu đủ chứa các enzym papain và chymopapain, giúp phá vỡ các protein một cách hiệu quả, đồng thời làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các vết thương ở dạ dày.

Thực phẩm mềm. Khi dạ dày báo hiệu sự bất ổn đang diễn ra bên trong, thì gạo, bánh mì, hoặc khoai tây hấp là gợi ý tuyệt vời.

Bên cạnh việc không gây thêm căng thẳng cho hệ tiêu hóa đang nhạy cảm, các loại thực phẩm trên còn phát huy công dụng giúp giảm bớt triệu chứng tiêu chảy bằng cách tăng cường khả năng hấp thụ chất lỏng trong dạ dày hữu hiệu.

Gừng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tổng thể sức khỏe tiêu hóa. Nếu quyết định dùng gừng, giới hạn khuyến cáo tối đa là 4 gram/ngày.

Táo. Giống như chuối, táo là nguồn cung cấp dồi dào pectin, chất có tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Nếu bạn đang đối phó với cái dạ dày khó chịu, đừng nên bỏ qua táo.

Bạc hà, hoa cúc. Bên cạnh những tác động nhẹ nhàng của trà, bạc hà và hoa cúc cũng được ghi nhận có đặc tính chữa bệnh dạ dày rất hữu hiệu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bạc hà kích hoạt kênh sản xuất antipain ở đại tràng có tác dụng chống buồn nôn và giảm bớt các triệu chứng liên quan đến đau dạ dày; trong khi đó, hoa cúc có thể giảm đau bụng và sự khó chịu ở dạ dày.

Sữa chua. Hầu hết sữa chua làm tăng sự khó chịu ở dạ dày, nhưng nếu lựa chọn loại sữa chua thích hợp sẽ có tác dụng ngược lại, chẳng hạn: sữa chua nguyên chất, sữa chua không hoặc ít đường. Các loại sữa chua này cung cấp lượng vi khuẩn tốt cho đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở dạ dày.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm 'giải cứu' bệnh nhân viêm khớp
>> Sướng bởi... thực phẩm
>> Thực phẩm cần tránh trước khi lên giường
>> Thực phẩm giúp trị 'da sần vỏ cam
>> Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
>> Thực phẩm cần tránh trước khi 'hành sự
>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới
>> Thực phẩm gây hại cho tim
>> Da đẹp nhờ thực phẩm
>> Ăn uống ở người viêm loét dạ dày
>> Đẩy lùi chứng dư a xít trong dạ dày
>> Thực phẩm giảm viêm loét dạ dày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.