Nghiêm minh

05/01/2014 02:23 GMT+7

Việc Ban Bí thư T.Ư Đảng vừa ra quyết định trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư về việc ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Ủy viên T.Ư (khóa 10), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế - khai man thành tích để được phong danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang đã cho thấy Đảng và nhà nước rất nghiêm minh trong xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Tước danh hiệu anh hùng của ông Mãn không chỉ là động thái đối với một cá nhân mà còn là đảm bảo nguyên tắc bất cứ sai phạm nào cũng phải bị xử lý, bất kể đó là ai.

Thực ra chuyện ông Hồ Xuân Mãn khai man thành tích râm ran đã khá lâu, được bắt đầu bằng những đơn tố cáo của nhiều cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh đầy trách nhiệm. Họ không ngại bị trù dập, đe dọa bởi không thể để sự gian dối, vô đạo đức tồn tại trong xã hội, nhất là ở những người lãnh đạo, những quan chức giữ cương vị cao trong bộ máy công quyền. Rất tiếc là những lá đơn, tiếng nói đầy ý thức công dân ấy hoặc rơi vào im lặng, hoặc bị giới chức có trách nhiệm ở Thừa Thiên-Huế lờ đi để cố tình bao che “giữ uy tín” cho lãnh đạo. Điều may mắn là các cựu chiến binh vẫn kiên định bảo vệ sự thật, đi đến cùng trong cuộc đấu tranh với cái xấu, sự suy thoái; vẫn tin vào Đảng. Công lý cuối cùng đã chiến thắng. Niềm tin của đông đảo nhân dân vào sự nghiêm minh của Đảng càng được củng cố, tăng thêm.

Lịch sử nước ta đã bao lần chứng minh rằng càng quyền cao chức trọng càng phải chính trực, trong sạch, mọi hành vi gian dối, vụ lợi phải bị loại trừ. Theo sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục, thái sư Trần Thủ Độ xử lý việc chung việc riêng đều rất nghiêm minh. Khi vợ ông, Linh từ quốc mẫu Trần Thị Dung than phiền bị một người lính không cho vào cung, ông liền lệnh bắt về trị tội. Hỏi ra biết người lính làm đúng chức phận, ông bảo “ngươi ở cấp thấp mà còn biết giữ phép nước, ta không thể trách ngươi được” và khen thưởng rất hậu. Với kẻ xu nịnh chạy chọt xin chức câu đương (quản lý), ông rất rõ ràng “vì ngươi xin xỏ mà có chức ấy, không thể so với người khác, phải chặt một ngón chân để phân biệt”… Thời kháng chiến chống Pháp, dù rất thiếu cán bộ nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn ký lệnh loại trừ loại cán bộ thoái hóa như đại tá Trần Dụ Châu ra khỏi đội ngũ. Người cầm cân nảy mực luôn hiểu rằng không thể để con sâu làm rầu nồi canh.

  Đối với vụ ông Hồ Xuân Mãn khai man, sự nghiêm minh của Đảng và nhà nước không chỉ thể hiện trong việc kiên quyết tước danh hiệu anh hùng với cán bộ đã gian dối mà còn ở những xử lý tiếp theo. Đó là việc Ban Bí thư giao “Ủy ban Kiểm tra T.Ư chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc xét phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho đồng chí Mãn”. Thiết nghĩ, người dân luôn đồng tình với cách xử lý rõ ràng, đến đầu đến đũa như vậy.

Nguyễn Thông

>> Đề nghị kỷ luật phó giám đốc sở khai man 3 bằng cấp
>> Vụ chủ tịch xã khai man trình độ học vấn: Vận động xin ở lại hết nhiệm kỳ
>> Chủ tịch xã khai man trình độ học vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.