Giao tranh dữ dội ở Iraq, al-Qaeda chiếm một thành phố

06/01/2014 03:00 GMT+7

Ngày 5.1, AFP dẫn lời một quan chức an ninh Iraq cho biết quân đội và cảnh sát nước này đang chuẩn bị một đợt tấn công lớn nhằm chiếm lại thành phố Fallujah, cách thủ đô Baghdad hơn 60 km về phía tây.

Nơi đây rơi vào tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông (ISIL) thuộc al-Qaeda từ cuối tuần trước sau các đợt giao tranh đẫm máu. Ngoài ra, các tay súng ISIL còn kiểm soát một số khu vực thuộc thành phố Ramadi, cách Fallujah khoảng 50 km về phía tây. Hôm qua, lực lượng Iraq nã pháo liên tục vào nhiều cứ điểm của ISIL ở Ramadi và Fallujah nhưng chưa thể đánh bật phiến quân. 

Giao tranh bùng phát từ đầu tuần trước sau khi chính quyền ra lệnh triệt phá một khu căn cứ tại Ramadi của phe ISIL. Đến nay, chưa có con số thương vong cụ thể nhưng theo một số nguồn tin đã có ít nhất 168 người thiệt mạng chỉ trong hai ngày 3 và 4.1. Trước những diễn biến phức tạp tại Iraq, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington “giữ liên lạc chặt chẽ với Baghdad” nhưng không có ý định gửi quân can thiệp.

Lan Chi

 >> Al-Qaeda thắng thế ở nhiều thành phố của Iraq
 >> Al-Qaeda xin lỗi về vụ tấn công khủng bố Bộ Quốc phòng Yemen
 >> Vụ al-Qaeda tấn công khủng bố ở Yemen: Hai bác sĩ người Việt bị thiệt mạng
 >> Nhóm thân Al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở Li Băng
 >> Chi nhánh al-Qaeda ở Syria bị giải tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.