Cẩn trọng khi sử dụng thẻ

06/01/2014 03:20 GMT+7

Vô tình lộ thông tin, mua hàng online hay vì một chiếc thẻ không sử dụng bỏ quên trong ví, chủ thẻ đều có thể trở thành con nợ.

Các NH khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong việc sử dụng thẻ để tránh mất tiền oan - d
Các NH khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong việc sử dụng thẻ để tránh mất tiền oan
- Ảnh: D.Đ.Minh
 

Bỗng dưng thành con nợ

Khá nhiều tình huống mà người sử dụng thẻ không ngờ tới đã gây thiệt hại và phiền toái cho họ. Tình huống dễ gặp nhất là hiện nhiều ngân hàng (NH) miễn phí sử dụng thẻ thường niên năm đầu để khuyến khích khách hàng mở thẻ. Được miễn phí, nhiều người đã mở thẻ nhưng sau đó không có nhu cầu dùng. Hết 1 năm, phí thường niên bắt đầu phát sinh (từ 100.000 - 1.800.000 đồng/thẻ tùy NH), chủ thẻ nghĩ mình không sử dụng nên không đóng phí, trong khi khoản tiền này được NH tính lãi hằng tháng. Nếu khách hàng không giải quyết dứt điểm ngay với NH, số nợ còn có thể sẽ bị ghi vào lịch sử tín dụng của cá nhân. Đến khi cần sử dụng dịch vụ NH khác, chủ thẻ sẽ gặp khó khăn vì lịch sử nợ xấu đã bị lưu trữ trên trung tâm thông tin tín dụng của NHNN (CIC), được các NH tham khảo trước khi cung cấp dịch vụ.

Chị Lan (TP.HCM) lại là một dạng điển hình khác. Khi mở thẻ tín dụng, chị Lan dùng sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng để đảm bảo cho hạn mức tín dụng 70 triệu đồng mà NH cấp. Sau khi sử dụng đến 50 triệu đồng trong thẻ, chị Lan yêu cầu phía NH hủy thẻ tín dụng, lấy tiền trong sổ tiết kiệm thanh toán cho khoản nợ trên. Tuy nhiên, yêu cầu này của chị Lan không được chấp nhận bởi quy định số tiền ký quỹ không được dùng để thanh toán. Trong trường hợp đóng thẻ thì số tiền lưu ký cũng chưa được giải chấp ngay để phòng trường hợp có thể một số giao dịch phát sinh sau ngày hủy thẻ. Chị Lan cũng không có 50 triệu đồng để thanh toán nên trong khoảng thời gian chờ hủy thẻ phải chịu số lãi phát sinh.

Người thân rút "hộ"

Phát hiện thẻ ATM của mình bị hụt mất 20 triệu đồng, ông T. (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) liên hệ NH phát hành thẻ để khiếu nại vì “tôi không dùng thẻ để rút tiền bao giờ và cũng không có dùng thẻ thanh toán suốt thời gian đó”. Sau nhiều ngày điều tra, NH mời ông T. lên và cho xem hình ảnh người đã sử dụng thẻ của ông T. để rút tiền. Hóa ra đó chính là… vợ ông. Thực tế, có không ít trường hợp khách để người thân dùng thẻ của mình đi rút tiền, dẫn đến khó kiểm soát thất thoát.

Tình trạng gia tăng tội phạm liên quan đến thẻ hiện nay không chỉ khiến chủ thẻ mà cả các NH lo lắng. Cách đây 1 tháng, một NH nước ngoài đã mời hơn 500 chủ thẻ lên làm thủ tục đổi thẻ. NH này nhận được một thông báo từ tổ chức thẻ nước ngoài về một vị trí chấp nhận thẻ (ở nước ngoài) bị tội phạm cài đặt chương trình sao chép thông tin. Sau khi rà soát, NH này quyết định mời hơn 500 chủ thẻ lên thay đổi thẻ để đảm bảo an toàn. Phó tổng giám đốc một NH cổ phần thừa nhận việc các điểm chấp nhận quẹt thẻ cấu kết với tội phạm cài đặt chương trình sao chép thông tin của chủ thẻ là có. Vì vậy, các NH đã và đang đầu tư cài đặt chương trình chống sao chép vào các thiết bị chấp nhận thẻ.

Giám đốc khách hàng cá nhân một NH cho biết, mỗi tháng NH này nhận 80 - 100 khiếu nại của khách hàng về thẻ. “Theo thống kê của chúng tôi thì có đến 20% trường hợp chủ thẻ bị người thân, đồng nghiệp lấy thẻ sử dụng mà không hay biết; 80% trường hợp còn lại mất tiền là do chủ thẻ sử dụng thẻ mua hàng hóa dịch vụ trên mạng, bị lộ thông tin…”, vị giám đốc này nói.

Khuyến cáo người sử dụng thẻ

Khi sử dụng thẻ, chủ thẻ cần hiểu rõ những đặc tính của thẻ, hạn mức tín dụng đối với thẻ tín dụng, phương thức thanh toán; luôn kiểm tra bảng sao kê, kiểm tra nội dung tin nhắn điện thoại, nếu phát sinh giao dịch bất thường lập tức thông báo đến NH.

Chủ thẻ cần thận trọng khi thực hiện giao dịch thẻ trực tuyến, cảnh giác với các yêu cầu cung cấp tên người sử dụng, mật khẩu và lưu trữ thông tin cho các lần sử dụng sau vì việc này có thể dẫn đến thông tin cá nhân bị đánh cắp. Các điểm chấp nhận thanh toán thẻ thường không kiểm tra chữ ký và tên của người sử dụng thẻ, chủ thẻ cần cảnh giác cao khi sử dụng và bảo quản thẻ, không rời mắt khỏi thẻ khi thực hiện thanh toán vì có thể thẻ sẽ bị lợi dụng trong thời gian này…

Thanh Xuân

>> Phát hiện người nước ngoài dùng thẻ ATM giả rút tiền
>> Khởi tố một sinh viên trộm tiền tại máy ATM
>> Vietcombank cảnh báo lừa đảo, gian lận qua thẻ ATM
>> Thái Lan truy nã 2 người Việt trộm tiền từ ATM
>> Thái Lan: Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM
>> Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM
>> Bắt 2 người nước ngoài sử dụng thẻ giả rút tiền ATM
>> Bắt quả tang một người nước ngoài phá máy ATM trộm tiền
>> Yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.