Nói với các bạn trẻ qua những vụ án tình

04/01/2014 10:25 GMT+7

Ngày càng có nhiều vụ án tình trong đó cô gái nói lời chia tay chàng trai, chàng trai đau khổ quá bèn chém, đốt, giết để giải quyết 'khối tình sầu'. Các bạn trẻ có nghĩ gì qua những vụ án đó?

 Khởi tố kẻ hiếp dâm, làm nhục người yêu cũ
Trung (trái) và Phú gây ra 2 vụ tình án vô nhân tính tại Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú

Tôi muốn lấy vụ Trần Trọng Phú ở Đà Nẵng để bàn về đề tài này. Phú và cô gái sàn sàn tuổi nhau, theo thông tin thì họ quen nhau từ lúc còn đi học phổ thông, sau đó có ý định tiến đến hôn nhân khi chưa ai có nghề nghiệp gì ổn định. Tình trạng này xảy ra rất phổ biến ở các vùng quê hiện nay, thậm chí ở thành phố. Những cô gái chàng trai mười tám, đôi mươi bước vào cuộc sống hôn nhân một cách vô tư như một cuộc dạo chơi.

Chàng trai lấy vợ xong phải xin tiền mẹ đi uống cà phê, cô gái qua một hai năm ngồi ôm con rưng rưng nước mắt vì cảnh sống quá khó khăn, thiếu trước hụt sau. Ngẫm cho kỹ thì mới thấy anh chồng chỉ đáng làm bạn, chưa đủ “khôn” để lấy làm chồng. Soi gương thấy mình còn trẻ quá, tiếc tuổi xuân đi qua. Và thế là tìm mọi cách để “tháo cũi sổ lồng” ra khỏi cuộc hôn nhân.

Cô gái trong vụ án này cũng tương tự như thế, nhưng cô nhanh chân hơn, tìm cách thoát khỏi cuộc hôn nhân khi đám cưới chưa diễn ra. Tuy vậy cô gái lại gặp xui khi chú rể hụt quá điên nên phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Với các cô gái khác, thông thường họ vượt thoát khỏi cuộc hôn nhân khi đã có con. Ở đây tôi muốn báo động về tình trạng những cô gái trẻ tuổi ở vùng quê ngày nay thường hay kết hôn với những “chú nhóc”, một thực trạng khá lạ mà theo tôi lẽ ra phải đi theo chiều ngược lại là phụ nữ phải có xu hướng kết hôn với người hơn mình nhiều tuổi mới đúng. Không rõ nguyên nhân gì dẫn đến thực trạng này, nhưng nó đưa đến một hệ lụy cho gia đình và xã hội là phát sinh hàng loạt cô gái đơn thân bỏ chồng ôm con sau khi lên xe hoa được vài năm.

Vế thứ 2 tôi muốn nói về các chàng trai chưa có sự nghiệp công danh gì nhưng đã muốn cưới vợ mà phải là vợ đẹp mới chịu. Oái oăm là ở chỗ đó. Như cái anh chàng Phú trong vụ án tình ở trên, bản thân đang chỉ là phụ sửa xe gắn máy với gia đình, tương lai chưa biết ra sao mà đòi “rinh” một cô vợ đẹp như cô Triều Tiên nên mới sinh chuyện.

Các bạn ơi, nghèo mà mơ vợ đẹp, không cưới được cũng đau mà cưới được cũng không sung sướng gì đâu. Phải xem lại mình là ai các bạn à! Giàu sang mới nên nghĩ đến chuyện cưới vợ đẹp. Chứ phụ sửa xe lấy đâu ra tiền để lo cho vợ đẹp? Nội cái tiền son phấn áo quần cho vợ đã ngộp thở rồi. Có câu “nhà lầu xe hơi vợ đẹp con khôn” là vậy. Nghèo thì ngắm cô láng giềng tầm tầm thôi, nết na coi được là được rồi, đen một chút cũng tự an ủi là đen mặn đen mà đi cho dễ sống. Nhưng anh chàng Phú này lại không muốn như vậy. Cho nên khi cô Triều Tiên được gia đình “rút” về gả cho Việt kiều thì anh chàng lại phẫn chí. Nhưng khác với anh con trai lão Hạc phẫn chí thì bỏ đi phu đồn điền, còn anh chàng Phú này thì lại nổi cơn điên chém và đốt.

Trở lại với các cô gái đẹp một chút nữa. Các bạn cũng cần phân biệt tình yêu thuở học trò với chuyện lấy chồng sinh con nó khác nhau ghê gớm lắm. Nhiều bạn bị cơn say nắng tuổi học trò kéo dài quá, thoắt một cái quyết định thành vợ thành chồng luôn. Đó là điều tai hại. Một cô gái tầm 18, 20 tuổi lấy một chú nhóc cũng 18, 20, tôi nói thật chỉ chừng năm bảy năm thôi sẽ là bi kịch, vì cặp đôi lúc này thành hai chị em chứ không còn là hai vợ chồng đâu.

Tuổi trẻ các bạn bây giờ dễ đâm chém vì tình hơn thế hệ trước. Ngày trước thất tình thì làm thơ tình, sáng tác nhạc tình, nên đôi khi từ cái vụng dại mà tạo ra những tác phẩm bất hủ. Ngày nay thất tình thường tạo ra những vụ án tình “bất hủ”. Cho nên tôi muốn nhắn nhủ chung với các bạn trẻ, tránh biến thành các cặp “vợ chồng nhóc”, dễ rơi vào bi kịch.

Trần Huyền Thương (*)

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là nhà văn sống tại TP.HCM

>> Vụ thiêu sống người yêu cũ: Xót thương cô gái bạc mệnh
>> Vụ thiêu sống người yêu cũ: Nạn nhân đã tử vong
>> Vụ thiêu sống người yêu cũ: Nỗ lực cứu chữa cho cô gái hiếu thảo
>> Vụ thiêu sống người yêu cũ: Nạn nhân và hung thủ từng định ngày cưới
>> Vụ thiêu sống người yêu cũ: Đắng lòng trước gia cảnh của cô gái hiếu thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.