Cờ Tổ quốc trên tàu ngầm Hà Nội

04/01/2014 01:37 GMT+7

Lúc 14 giờ ngày 3.1, chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên của VN đã vào quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) an toàn, đánh dấu thời khắc lịch sử của Hải quân nhân dân VN.

Lúc 14 giờ ngày 3.1, chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên của VN đã vào quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) an toàn, đánh dấu thời khắc lịch sử của Hải quân nhân dân VN.

Cờ Tổ quốc trên tàu ngầm Hà Nội

Sau khi nhận được thông tin tàu ngầm HQ182 Hà Nội sắp được đưa vào quân cảng, từ chiều tối 2.1, phóng viên Thanh Niên có mặt gần đó có thể thấy khá rõ hình ảnh của tàu vận tải Rolldock Sea. Lúc này, tàu ngầm HQ182 Hà Nội vẫn nằm trong khoang tàu Rolldock Sea tại vịnh Cam Ranh, cách quân cảng Cam Ranh không xa.

Cờ Tổ quốc trên tàu ngầm Hà Nội
Tàu Rolldock đang đưa tàu ngầm HQ182 Hà Nội ra

Khoảng 5 giờ ngày 3.1, trời còn mờ sương, tầm nhìn bị hạn chế nhưng chúng tôi vẫn có thể nhận ra tàu vận tải Rolldock Sea đang sáng đèn ngoài vịnh. Có thể dễ dàng nhận thấy công tác chuẩn bị cho việc hạ thủy tàu ngầm Hà Nội được triển khai khẩn trương. Nhiều người đã có mặt trên tàu Rolldock Sea để chuẩn bị cho buổi hạ thủy; các tàu lai dắt cũng có mặt gần khu vực tàu Rolldock Sea đang neo đậu. So với tối 2.1, có thể nhận thấy thân tàu Rolldock Sea đang được cho chìm một phần, để tàu ngầm HQ182 Hà Nội dễ dàng được đưa ra. 8 giờ, chữ “ROLLDOCK” của tàu vận tải đã ngập dưới nước một nửa. Khoảng 10 giờ, tàu Rolldock Sea quay phía sau hướng về quân cảng.

Cờ Tổ quốc trên tàu ngầm Hà Nội

Cờ Tổ quốc trên tàu ngầm Hà Nội
Tàu lai dắt đưa tàu ngầm HQ182 Hà Nội vào quân cảng Cam Ranh an toàn - Ảnh: Nguyễn Chung

Trưa 3.1, phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh tàu ngầm Hà Nội tiếp nước ở vịnh Cam Ranh. Lúc này, tàu vẫn còn trong khoang tàu vận tải Rolldock Sea, nhưng phía sau của tàu Rolldock Sea đã mở nên có thể thấy khá rõ tàu ngầm Hà Nội hiện ra trước mắt, với màu đen, trông hùng dũng như cá mập khổng lồ; khu vực trên thân tàu mọi người vẫn đang tích cực làm việc.

Cuối cùng thì giây phút mong đợi cũng đã đến. Lúc 13 giờ 30, các tàu lai dắt bắt đầu đưa tàu ngầm HQ182 Hà Nội ra khỏi tàu Rolldock Sea. Chỉ ít phút sau, tàu ngầm Hà Nội được lai dắt ra khỏi tàu vận tải. Lúc này, Quốc kỳ Việt Nam đã tung bay trên nóc tàu ngầm Hà Nội, số hiệu tàu “HQ182” được ghi gần vị trí giữa thân tàu. Chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên của VN ngâm nửa thân mình dưới sóng biển xanh, hướng về quân cảng. Có thể thấy được gần như trọn vẹn chiều dài chiếc tàu ngầm. 30 phút sau, lúc 14 giờ, tàu ngầm HQ182 Hà Nội đã được đưa vào quân cảng Cam Ranh an toàn.

Tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất

Tàu ngầm lớp Kilo được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào đầu thập niên 1980 và là sản phẩm của Văn phòng Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin, có trụ sở ở St.Petersburg (Nga). Những cải tiến liên tục sau đó đã cho ra đời những phiên bản hiện nay là Type 877EKM và Type 636.

Theo website chuyên về tàu ngầm Submarines on Stamps của Israel, Type 636 là loại tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất, hơn hẳn Type 877EKM. Phiên bản này được nâng cấp về hỏa lực, cách âm và tàng hình. Phần thân tàu dài hơn cho phép tăng cường sức mạnh của các máy phát điện diesel, chống sốc, đồng thời giảm đáng kể tốc độ cần đẩy chính. Nhờ đó, tốc độ và độ bền khi hoạt động dưới biển được cải thiện trong khi giảm đáng kể tiếng ồn. Ngoài ra, thân tàu còn được phủ một lớp cao su giảm âm đặc biệt.

Theo chuyên trang Naval Technology, Kilo 636 có ống phóng cho 8 tên lửa đối không Strela-3 hay Igla. Strela có bộ phận dò tìm hồng ngoại và đầu đạn nặng 2 kg với tầm bắn tối đa 6 km. Igla cũng được dẫn đường bằng tia hồng ngoại nhưng nặng hơn với tầm bắn tối đa 5 km. Tàu cũng có thể được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Novator Club-S có thể phóng tên lửa đối hạm 3M-54E1. Tầm bắn là 220 km với đầu đạn nặng 450 kg. Ngoài ra, tàu còn có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm ở phần mũi.

Trùng Quang

HQ182 Hà Nội nằm trong 6 chiếc tàu ngầm điện/diesel Kilo 636 mà Việt Nam đặt mua của Nga theo thỏa thuận năm 2009. Theo RIA-Novosti, trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 12 năm đó, hai bên đã ký kết với hợp đồng mua bán tàu trị giá 3,2 tỉ USD, bao gồm cả huấn luyện đội ngũ vận hành, xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển cũng như chuyển giao vũ khí và các trang thiết bị khác.

RIA-Novosti dẫn một số nguồn tin từ nhà máy Admiralty Verfi và giới chức công nghiệp quốc phòng Nga cho hay chiếc thứ hai là HQ183 Hồ Chí Minh cũng sắp hoàn tất phần thử nghiệm còn tàu HQ184 Hải Phòng đã được hạ thủy cách đây khoảng 4 tháng. Nếu không có gì thay đổi Nga sẽ giao HQ183 Hồ Chí Minh và có thể cả HQ184 Hải Phòng cho Việt Nam trong năm nay. Theo thỏa thuận, chậm nhất là đến năm 2016, các tàu còn lại là HQ185 Đà Nẵng, HQ186 Khánh Hòa và HQ187 Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ lần lượt về đến Việt Nam.

Ngoài ra, theo trang Militaryrussia dẫn một số nguồn tin quân sự, HQ186 Khánh Hòa và HQ187 Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ được nâng cấp hơn nữa trong dự án Kilo 63661-63663, vượt trội hơn các thế hệ trước về hệ thống động lực, giảm tiếng ồn và tự động hóa tác chiến.

Trọng Kha

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.