Bánh chưng gói và bánh chưng mua

05/01/2014 09:25 GMT+7

Nói bánh chưng, thực ra là nói chung cho các loại bánh ngày tết, những thức ăn truyền thống của dân tộc mỗi dịp xuân về. Cuộc sống ở Việt Nam ngày càng hiện đại, thì sự hối hả tiết kiệm thời gian khiến hình ảnh gói bánh chưng ngày càng hiếm hoi, xa vời, đặc biệt là ở thành thị nước ta.


Gói bánh chưng - Ảnh: Tiến Thành

Dạo qua các khu chợ những năm gần đây, dễ dàng tìm thấy những cặp bánh chưng được bày bán. Các bà nội trợ, các mẹ, các chị, thay vì mua nguyên liệu thì mua luôn một cặp bánh về, với lý do “để tiết kiệm thời gian”, “nhà có mấy người gói làm gì cho mệt”. Ừ thì gói bánh cũng phức tạp, nhiều công đoạn, sự chuẩn bị cũng tốn thời gian. Nhưng nhìn bánh chưng mua về, mà cứ thấy thiếu thiếu một cái gì đó.

Không hẳn là bánh chưng mua thường ít nguyên liệu hơn và kém ngon hơn, vì có đôi chỗ gói bánh rất chất lượng. Nhưng bánh chưng mua thiếu “không khí”. Nếu bạn hỏi tôi là không khí gì, thì tôi nói đó là không khí quây quần ngày tết.

Khi chúng tôi còn nhỏ, cả nhà mấy chục người xúm vào ngồi gói bánh chưng. Mỗi người một việc, người lau xé lá, người vào khuôn bánh, người cột dây. Người lớn làm, con nít cũng làm. Đặc biệt, con nít thường tập tành gói cái bánh nhỏ, rồi xum xoe bỏ vào nồi cho xôm tụ. Không gian rộn ràng tiếng cười.

Gói xong, thì luân phiên nhau ngồi canh nồi bánh. Coi lửa, châm nước. Người lớn thường ngồi lai rai, vừa canh vừa trò chuyện. Con nít thì tụ tập chơi bời, trò này trò kia, đôi lúc có đuổi cũng không chịu đi ngủ, ngồi nhìn nồi bánh hừng hực, mắt sáng lấp lánh niềm vui.

Bánh chưng gói, hay gói bánh chưng, không hẳn chỉ là vì một món ăn. Nó còn là không khí, một không khí tết rất Việt.

Không khí đó bây giờ có vẻ ngày càng hiếm hoi, được thế vào bởi những cái bánh chưng mua. Người ta mua bánh về, chưng lên cho đầy đủ, rồi thôi.

Có phải vì như vậy không mà không khí tết truyền thống ngày nay không còn được như ngày xưa.

Có phải vì xã hội ngày càng hiện đại, ngày càng tiện dụng, mà những thứ truyền thống có vẻ ngày càng phức tạp, ngày càng xa vời, đặc biệt là với trẻ con thời nay.

Dù sao, tôi hi vọng bánh chưng mua đừng quá phổ biến. Cũng như tôi hi vọng các bậc phụ huynh thời hiện đại bỏ chút thời gian, bỏ chút sức lực, dạy cho con cái mình cách gói bánh chưng. Bánh chưng gói, có thể không tiện dụng, không “kinh tế”, đặc biệt dành cho các gia đình ít người, nhưng khoảng thời gian bạn bỏ ra để cùng gia đình mình gói bánh, canh bánh, cùng con cái mình trải nghiệm không khí đó, chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị hơn.

Những giá trị, vốn không đong được bằng tiền. Những giá trị, rất Việt, trong ngày tết!

Hoàng Nhật Phong (*)

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là cố vấn pháp luật của Tập đoàn Việt Mỹ, giảng viên dạy Anh văn và kỹ năng mềm cho sinh viên ở các trung tâm, đang sinh sống tại TP.HCM

>> Bánh chưng được tôn vinh tại Hội nghị ASEAN
>> Tết giản dị với bánh chưng, muối vừng
>> Ăn bánh chưng đón tết sớm ở Anh
>> Bánh chưng nghĩa tình cho công nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.