Ngôi nhà tranh tre lập kỷ lục Việt Nam

03/01/2014 15:24 GMT+7

(TNO) Ngày 3.1, ông Lê Văn Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhà Việt Nam cho biết ngôi nhà tranh tre độc đáo đã lập kỷ lục Việt Nam.


Ngôi nhà tranh tre độc đáo


Vật dụng bằng tre bên trong ngôi nhà

Theo đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sau khi thẩm định, xác minh tài liệu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, hội đồng tư vấn... đã quyết định công nhận ngôi nhà tranh tre ở Công ty cổ phần nhà Việt Nam (Vinahouse) là “Ngôi nhà tranh tre thuần Việt được phục dựng theo kiến trúc cổ nhất Việt Nam”.

Ngoài ra, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng công nhận thêm 2 kỷ lục nữa cho các kiến trúc ở Vinahouse (huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Đó là “Ngôi nhà tam gian, tứ hạ Quảng Nam được phục dựng với kích thước lớn nhất và nhiều cột nhất Việt Nam” và “Hồ khảm sành có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam”.

Ngôi nhà tranh tre được gia đình bà Phạm Thị Số ở xã Điện Minh (huyện Điện Bàn) bảo quản qua nhiều thế hệ và được xác định có tuổi trên 102 năm. Mới đây, gia đình bà đã quyết định “chuyển sở hữu” cho ông Lê Văn Vĩnh và Vinahouse đã phục dựng nguyên bản ngôi nhà tranh tre độc đáo này.

Trong khi đó, ngôi nhà tam gian, tứ hạ theo kiến trúc truyền thống Quảng Nam có 108 cột, được các chuyên gia ở Trường đại học Nữ Chiêu Hòa (Nhật Bản) xác nhận có tuổi đời trên 200 năm.

Còn hồ khảm sành có kích thước 107 m, độ sâu 1,5 m, toàn hồ được ốp khảm sành cổ, đĩa sành cổ thời nhà Nguyễn với số lượng trên 5.000 đĩa sành cổ.


Ngôi nhà tam gian, tứ hạ 


Hàng cột gỗ bên trong ngôi nhà


Hồ nước được khảm sành cổ


Những miếng sành cổ được ốp công phu

Hữu Trà
(thực hiện)

>> Chế tác giỏ hoa vượt kỷ lục ở Việt Nam
>> Quảng Ngãi công bố 4 đặc sản xác lập kỷ lục VN
>> Công bố 33 kỷ lục VN và 10 kỷ lục châu Á
>> Phục dựng ngôi nhà tranh tre cổ nhất Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.