Đồng USD và nguồn cung toàn cầu 'đè' giá dầu

03/01/2014 10:39 GMT+7

(TNO) Dưới tác động của việc đồng USD mạnh lên, giá dầu thế giới giảm 3% vào hôm 2.1.2014, trong bối cảnh có nhiều dự đoán nguồn cung dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng.

(TNO) Dưới tác động của việc đồng USD mạnh lên, giá dầu thế giới giảm 3% vào hôm 2.1.2014, trong bối cảnh có nhiều dự đoán nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng. 

Tại sàn giao dịch hàng hóa New York (Mỹ), giá dầu thô nhẹ giao tháng 2 giảm 2,98 USD, tương đương 3%, xuống còn 95,44 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua.

Đây cũng là mức giảm mạnh trong ngày mạnh nhất của loại dầu thô này kể từ tháng 11.2012, theo AP.

Giá dầu Brent cũng giảm 3,02 USD, tức 2,7%, xuống mức 107,78 USD/thùng.

Các nhà phân tích cho rằng giá dầu giảm là do việc các cuộc biểu tình tại những mỏ dầu lớn ở Libya kết thúc có thể giúp khôi phục lại sản lượng 300.000 thùng/ngày cho thị trường thế giới.

Điều này có thể làm gia tăng mạnh nguồn cung dầu toàn cầu.

Ngoài ra, triển vọng tươi sáng của kinh tế Mỹ cũng khiến các chuyên gia dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục thu hẹp chương trình kích cầu và điều này sẽ giúp đồng USD mạnh lên.

Giá của các loại hàng hóa như dầu, vốn được giao dịch chủ yếu bằng USD, sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư dùng loại tiền tệ khác khi đồng USD mạnh lên.

Và điều này được cho là sẽ khiến giảm nhu cầu về dầu, dẫn đến giá giảm.

“Việc tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ tiếp tục được cải thiện sẽ đẩy đồng USD đi lên và điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến sức tiêu thụ dầu tại các thị trường đang nổi”, AP dẫn lời ông Olivier Jakob, một chuyên gia phân tích giá dầu tại Thụy Sĩ đánh giá.

Hoàng Uy

>> Giá dầu tăng trước báo cáo khả quan của kinh tế Trung Quốc
>> Giá dầu lên gần 102 USD/thùng vì bất ổn tại Ai Cập
>> EU điều tra nghi án “làm giá” dầu
>> Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria leo thang đẩy giá dầu tăng mạnh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.