Tàu sân bay Trung Quốc hoàn tất diễn tập tại biển Đông

03/01/2014 03:00 GMT+7

Tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ngày 1.1 đã quay về cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, sau khi trải qua 37 ngày diễn tập tại biển Đông.


Chiếc khinh khí cầu rơi gần quần đảo tranh chấp ngày 1.1 - Ảnh: AFP 

“Tàu sân bay đã trải qua cuộc thử nghiệm toàn diện hệ thống chiến đấu, và triển khai tập trận theo đội hình tác chiến tàu sân bay”, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ hải quân cho biết. Các mục tiêu diễn tập đã được hoàn tất theo kế hoạch, bao gồm thử nghiệm khả năng xông pha biển khơi của tàu sân bay, cũng như tiến hành đo đạc tốc độ di chuyển của nhóm tác chiến tàu sân bay trong điều kiện di chuyển xa bờ.

Trong một diễn biến khác, tuần duyên Nhật Bản đã cứu thoát một công dân Trung Quốc gặp nạn khi nỗ lực hạ khinh khí cầu xuống một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước. Theo Reuters, đầu bếp Hứa Suất Quân, 35 tuổi, trú tại thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc, đã phát tín hiệu cấp cứu sau khi khinh khí cầu do anh này điều khiển rơi vào vùng nhiễu loạn không khí và buộc phải hạ xuống vùng biển cách điểm đáp dự kiến khoảng 21 km.

Sau khi nhận thông báo khẩn cấp từ tuần duyên Đài Loan, phía Nhật Bản đã gửi tàu đến cứu và quyết định không truy cứu hình sự đối với người này. Thay vào đó, tuần duyên Nhật Bản lập tức giao người cho tàu Trung Quốc đang ở trong khu vực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm qua xác nhận ông Hứa đã được giao trả, song không nhắc đến vai trò của Nhật Bản trong vụ giải cứu.

Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư lâu nay là vấn đề gây căng thẳng quan hệ Trung - Nhật. Nhiều người từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông thỉnh thoảng tổ chức đi thuyền ra đây để đẩy mạnh các tuyên bố chủ quyền.

Thụy Miên

>> Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.