Những luật, chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1.1.2014

01/01/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Các chính sách về tăng lương tối thiểu; giảm thuế nhập khẩu, phí đăng ký trước bạ ô tô, thuế thu nhập doanh nghiệp; cấm biểu diễn 3 - 6 tháng đối với nghệ sĩ biểu diễn trái thuần phong mỹ tục… chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2014.

(TNO) Các chính sách về tăng lương tối thiểu; giảm thuế nhập khẩu, phí đăng ký trước bạ ô tô, thuế thu nhập doanh nghiệp; cấm biểu diễn 3 - 6 tháng đối với nghệ sĩ biểu diễn trái thuần phong mỹ tục… chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2014. 


Lương tối thiểu được tăng từ 1.1.2014 - Ảnh: Ngọc Thắng

 Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực

Với 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ hôm nay 1.1.2014.

Các văn bản pháp luật ban hành trước ngày 1.1.2014 sẽ phải được rà soát lại để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với Hiến pháp sửa đổi vừa có hiệu lực.

Việc sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân; ban hành mới Luật tổ chức chính quyền địa phương… phải được trình Quốc hội xem xét thông qua chậm nhất vào tháng 10.2015.

Tăng lương tối thiểu

Từ ngày 1.1.2014, mức lương tối thiểu vùng sẽ được tăng thêm từ 250.000 - 350.000 đồng/tháng. Tức mức lương tối thiểu vùng mới được áp dụng sẽ từ 1.900.000 - 2.700.000 đồng/tháng.

Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng mới đối với các doanh nghiệp hợp tác xã và các cơ quan tổ chức có thuê mướn lao động như sau: vùng I: 2.700.000 đồng/tháng, vùng II: 2.400.000 đồng/tháng, vùng III: 2.100.000 đồng/tháng và vùng IV: 1.900.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu vùng là cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận tiền lương. Theo đó, bảo đảm tiền lương tính theo tháng trả cho người lao động chưa qua đào tạo, làm công việc đơn giản nhất, trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Đồng thời, mức đóng bảo hiểm xã hội trong năm nay sẽ được điều chỉnh tăng thêm 2%. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 18%, nâng tổng mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lên 22%; người lao động đóng 8%, tổng mức đóng các loại bảo hiểm như trên là 10,5%.

Giảm thuế nhập khẩu ô tô

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về mức 50% từ đầu năm nay.


Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về mức 50% từ đầu năm nay - Ảnh: N.Sơn

Mức thuế suất này được quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 - 2014.

Riêng các loại ô tô chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%

TP.HCM giảm phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi

Trong kỳ họp HĐND TP.HCM cuối năm 2013, các đại biểu HĐND cũng đã thông qua tờ trình về việc giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, kể từ ngày 1.1.2014, các xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10% (hiện giờ là 15%).

Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ hôm nay. Theo đó, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được giảm xuống còn 22% (so với trước là 25%). Từ năm 2016, mức thuế suất sẽ giảm tiếp còn 20% và mức thuế suất ưu đãi cũng được điều chỉnh còn 17%.

Bên cạnh đó, một số khoản thu nhập cũng được bổ sung vào thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp là: thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư; chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; chuyển nhượng quyền góp vốn, quyền tham gia dự án đầu tư.

Giáo dục quốc phòng cho học sinh từ cấp tiểu học

Từ đầu năm nay, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh (năm 2013) cũng bắt đầu có hiệu lực. Luật quy định phải đưa kiến thức về an ninh quốc phòng vào chương trình học của học sinh ngay từ cấp tiểu học, trung học cơ sở. Nội dung các môn học trong chương trình giáo dục quốc phòng sẽ được lồng ghép với hoạt động ngoại khóa phù hợp cho từng tuổi.


Giáo dục an ninh quốc phòng được đưa vào chương trình học của học sinh ngay từ cấp tiểu học - Ảnh: Nguyễn Tú

Luật cư trú (sửa đổi năm 2013)

Luật bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay với điểm mới là quy định người dân phải tạm trú trên 2 năm mới được đăng ký thường trú tại các quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương (trước đây quy định là 1 năm).

Ngừng sản xuất, lưu thông xăng không chì RON 83

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ đồng ý ngừng sản xuất, lưu thông xăng không chì RON 83 từ ngày 1.1.2014.

Theo đó, các văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về xăng không chì RON 83 sản xuất, lưu thông trên thị trường sẽ được bãi bỏ.

Vấn đề ngừng sản xuất, lưu thông xăng không chì RON 83 được đề cập rộ lên vào năm 2012, khi hàng loạt sự cố xe tự nhiên bốc cháy. Khi đó, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng một trong những nguyên nhân cháy là do xăng kém chất lượng, người bán dùng xăng RON 83 pha với metanol để giả xăng RON 92.

Cấm biểu diễn 3 - 6 tháng đối với người biểu diễn trái thuần phong

Kể từ hôm nay (1.1.2014), quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có hiệu lực.


Người biểu diễn không phù hợp với thuần phong mỹ tục có thể bị cấm biểu diễn từ 3 - 6 tháng - Ảnh: cắt từ video clip

Theo đó, phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang mà không có giấy phép; thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại trong quá trình tổ chức biểu diễn.

Nặng hơn, sẽ đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 3 - 6 tháng đối với người biểu diễn có một trong các hành vi: Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân; biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, tác phẩm bị cấm biểu diễn…

Nguyên Mi
(tổng hợp)

>> Quy định mới về mua hàng miễn thuế ở sân bay, cửa khẩu
>> Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN còn 50%
>> Cấm “nghệ sĩ phản cảm” biểu diễn
>> Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi
>> Không được giảm lương tối thiểu
>> Bộ LĐ-TB-XH đề xuất tăng lương tối thiểu từ 15-17%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.