Nhiều bằng cấp chưa chắc đã tốt

02/01/2014 09:00 GMT+7

Quan niệm càng có nhiều bằng cấp càng dễ xin việc khiến nhiều bạn trẻ lao vào học một lúc nhiều thứ, nhưng cuối cùng lại không đáp ứng được kiến thức sâu về chuyên môn.

 Nhiều bằng cấp chưa chắc đã tốt
Sinh viên tham gia các ngày hội việc làm để nghe nhà tuyển dụng chia sẻ thông tin về nghề nghiệp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhiều vẫn bị loại

Lê Việt, sinh viên (SV) Trường ĐH Ngoại thương, cho biết đang học 2 ngành một lúc với hy vọng sau 4 năm ra trường sẽ được nhận 2 bằng. “Mình học ngành tiếng Anh thương mại và luật kinh doanh quốc tế. Học 2 chuyên ngành bất lợi ở chỗ phải học nhiều hơn mọi người, đến lúc thi khá vất vả. Có học kỳ đăng ký 12 môn, 33 tín chỉ và gần như là hôm nào cũng học 3 ca trở lên”.

SV Nguyễn Thị Vân Anh đang học cùng lúc ngành quản trị kinh doanh và tiếng Anh thương mại, bên cạnh đó buổi tối còn đi học thêm nghiệp vụ kế toán. Vân Anh cho biết: “Em đặt mục tiêu ra trường phải có ít nhất 2 bằng ĐH và một số chứng chỉ nghiệp vụ. Em nghĩ đi xin việc nếu có hồ sơ đẹp sẽ được các doanh nghiệp chú ý hơn”. Vân Anh công nhận, thời gian đầu thì nhẹ nhàng, nhưng bước sang năm thứ 2, thay vì các bạn chỉ học 7 - 8 môn một học kỳ, thì Vân Anh phải học tới 13 - 14 môn. Thời gian thi mới thật kinh khủng vì các môn học dồn dập khiến Vân Anh quay như chong chóng. “Kết quả là mình cũng có một vài môn phải học lại, rất đuối sức”, Vân Anh chia sẻ.

Ông Mai Văn Thiên, Phó ban Quản lý nguồn nhân lực thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam, cho biết: “Trong quá trình làm công tác tuyển dụng nhân sự, tôi tiếp xúc với không ít bạn trẻ đến xin việc với 2, 3 tấm bằng cùng một loạt chứng chỉ trên tay. Tuy nhiên, khi phỏng vấn về chuyên môn sâu và kinh nghiệm thực tế, các bạn lại không đáp ứng được. Do đó, ứng viên vẫn bị loại như thường”.  

Dành thời gian tiếp cận thực tế

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhận định: “Bạn trẻ quan niệm có nhiều bằng cấp, chứng chỉ sẽ dễ được tuyển dụng hơn là điều hết sức sai lầm. Các doanh nghiệp không cần sưu tập bằng cấp, mà điều họ quan tâm là thực lực của ứng viên”.

Ông Tuấn cho rằng, học nhiều chương trình một lúc thì chỉ làm tăng thêm lý thuyết. Do đó, ông khuyên: “SV nên chuyên tâm vào một chuyên môn sao cho giỏi. Thay vì học thêm một bằng cấp, thì cùng thời gian đó SV nên thâm nhập thực tế, trải nghiệm cuộc sống để rèn luyện nghiệp vụ, kỹ năng. Không nên ôm quá nhiều lý thuyết để đến lúc ra trường, bạn sở hữu nhiều bằng cấp nhưng kiến thức thực tế không có gì. Nhà tuyển dụng sẽ không chấp nhận một người ngơ ngác trước các tình huống công việc”.

Các nhà tuyển dụng cho rằng sở hữu nhiều bằng cấp cũng tốt nhưng quan trọng hơn là bằng cấp phải phản ánh được năng lực thực sự của ứng viên. Ông Mai Văn Thiên phân tích: “Doanh nghiệp chúng tôi luôn lấy hiệu quả công việc làm thước đo. Nếu bạn chỉ có một bằng, nhưng làm việc tốt, hiệu quả cao, mang lại nhiều giá trị cho công ty, thì bạn được chào đón. Còn bạn đã học qua 2, 3 chuyên môn nhưng chuyên môn nào cũng hời hợt không đủ để làm việc, kỹ năng, kiến thức thực tế không có, thì chúng tôi cũng đành trả lời “không””.

Ông Mai Văn Thiên nhấn mạnh, ngay từ đầu bạn trẻ và gia đình cần có một định hướng nghề nghiệp thật tốt: học gì, học trường nào, sau đó tập trung trí tuệ và thời gian để học tốt một lĩnh vực mình đã chọn. “Khi bạn giỏi rồi, bạn sẽ kiếm được việc. Lúc đó nếu cần thì bạn có thể học thêm một chuyên môn khác, hoặc học nâng cao”, ông Thiên đưa ra lời khuyên. 

Mỹ Quyên

>> Học kỹ năng phỏng vấn xin việc miễn phí
>> Giả giám đốc lừa lấy xe người xin việc
>> Bắt nghi can làm hồ sơ xin việc giả
>> Hàng chục lao động bị lừa xin việc
>> Khởi tố nữ quái lừa người xin việc
>> Xin việc không được, chém chết người
>> Trang phục khi đi phỏng vấn xin việc
>> Hồ sơ xin việc “độc” của giới trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.