Rắn trong, găng ngoài

31/12/2013 03:40 GMT+7

Cách đây đúng 2 năm, ông Kim Jong-un kế nhiệm cha lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Thế giới bên ngoài không có nhiều thông tin xác thực về tình hình chính trị nội bộ ở nước này nhưng những gì mà thiên hạ biết được đủ cho thấy đã có sự khác biệt giữa thời kỳ lãnh đạo của cha và con.

Trong 2 năm cầm quyền đến nay của ông Kim Jong-un, những chuyện khiến dư luận bên ngoài đặc biệt chú ý là các cuộc thử nghiệm tên lửa và phóng vệ tinh cũng như đợt thanh lọc nội bộ vừa qua.

Ngoài ra cũng còn có những đồn thổi nhất định về khả năng Triều Tiên tái hoạt động một vài cơ sở hạt nhân. Tất cả những sự kiện và lời đồn ấy đều động trời ở khu vực và tại nước này.

Căng thẳng và đối địch giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc leo thang tới mức tưởng chừng xô đẩy nhau vào chiến tranh. Rồi chuyện ông Jang Song-thaek bị xét xử và hành quyết. Người ta không thể không có ấn tượng là nhà lãnh đạo mới của nước này đang thực thi chính sách cứng rắn với bên trong và làm găng với bên ngoài. Những chuyện ấy đã làm nhạt nhòa mọi dấu hiệu về cải cách kinh tế mới xuất hiện.

Có thể lý giải đường hướng chính sách ấy của ông Kim Jong-un trong 2 năm vừa qua từ nhu cầu cấp thiết nhất là củng cố vị thế lãnh đạo và ổn định bộ máy.

Có làm găng với các đối tác bên ngoài và nhấn mạnh khía cạnh an ninh cũng nhằm trước hết vào mục tiêu đó. Chừng nào vẫn còn phải thị uy cả với bên trong lẫn bên ngoài thì chừng đó nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa thể bộc lộ dấu ấn chính sách riêng.

La Phù

 >> Quân đội Triều Tiên cam kết trung thành với ông Kim Jong-un
 >> Lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi binh sĩ 'xả thân
 >> Kim Jong-un ‘rối loạn tâm lý’ sau vụ xử Jang Song-thaek?
 >> Kim Jong-un chưa được mời đến Bắc Kinh?
 >> Vén màn vụ thanh trừng dượng ông Kim Jong-un
 >> Triều Tiên ca ngợi bà nội của Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.