Ngành điện miền Nam và những dự án năm 2013

31/12/2013 10:31 GMT+7

Năm 2013 được xem là năm đặc biệt của ngành điện miền Nam với nhiều dự án đầu tư lớn được thực hiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Ngành điện miền Nam và những dự án năm 2013
Khẩn trương thi công để đảm bảo tiến độ dự án đưa điện ra Phú Quốc - Ảnh: Cao Thăng

Đảm bảo tiến độ đưa điện ra Phú Quốc

Chiều 27.12, 700 m cáp cuối cùng của dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc (Kiên Giang) đã được nhà thầu Prysmian (Italia) và nhà thầu phụ là Công ty TNHH xây dựng điện Thái Dương cho cập bờ đất liền, sau 23 ngày kéo cáp xuyên biển từ mũi Đá Bạc, ấp Rạch Hàm (xã Hàm Ninh, H.Phú Quốc) đến điểm đấu nối tại ấp Hòa Phần (xã Thuận Yên, TX.Hà Tiên). Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), phấn khởi nói: “Mấy ngày qua các nhà thầu phải làm việc 24/24 để cố gắng đến ngày 10.1.2014 hoàn tất dự án, sau đó đóng điện vận hành thử nghiệm. Tết Giáp Ngọ này người dân Phú Quốc sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia ổn định, không còn phải phập phồng lo cúp điện như trước nữa”.

Như vậy, không lâu nữa Phú Quốc sẽ có lưới điện quốc gia. Anh Nguyễn Quang Huy, ở thị trấn Dương Đông (H.Phú Quốc), chia sẻ: “Chúng tôi chờ đóng điện từng ngày và tết này sẽ mua sắm một số đồ điện tử, điện lạnh - những thứ mà hồi trước không dám xài vì quá hao điện và tốn tiền”.

Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc là một trong những cột mốc quan trọng của EVN SPC trong năm 2013. Tổng số vốn đầu tư rất lớn, nhưng xét ở ý nghĩa mà dự án mang lại mới thấy số tiền đầu tư là hoàn toàn xứng đáng và cần thiết. Như Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã nói: “Dự án hoàn thành không chỉ giúp Phú Quốc có nguồn điện lưới quốc gia ổn định để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), an ninh quốc phòng mà còn giúp ngành điện miền Nam bớt đi khoản bù lỗ hằng năm từ 200 - 300 tỉ đồng do phải cấp điện bằng máy dầu diesel”.

Ngành điện miền Nam và những dự án năm 2013
Lắp đặt công trình trạm biến áp ở TP.Cần Thơ - Ảnh: Đình Tuyển

Những con số ấn tượng

Ngày 12.12, tại buổi gặp gỡ cuối năm với các phóng viên thông tấn báo chí, ông Nguyễn Thành Duy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN SPC, phấn khởi cho biết năm 2013, EVN SPC đã nỗ lực không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH trên địa bàn. Cả năm 2013, sản xuất điện ước thực hiện là 88,73 triệu kWh, tăng 10,1% so với năm 2012. Doanh thu tiền điện ước đạt 57.739 tỉ đồng, tăng 21,23% so với năm 2012. EVN SPC đã nộp ngân sách Nhà nước khoảng 666,14 tỉ đồng.

Đặc biệt, năm 2013, EVN SPC thực hiện được khối lượng đầu tư với tổng giá trị là 3.726 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, tăng đến 37,89% so với tổng giá trị thực hiện đầu tư năm 2012. Ngoài dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, nhiều công trình quan trọng cũng đã đóng điện đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ phát triển KT-XH của 21 tỉnh, thành phía Nam như các dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang; Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn - vay vốn ngân hàng tái thiết Đức (KfW)... Với thành tựu trên, năm 2013, 140 tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc (giai đoạn 2008 - 2012) của EVN SPC vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động và bằng khen.

Để tiếp tục giữ vững thành tích đạt được, năm 2014, EVN SPC đặt ra 5 mục tiêu chính: cung ứng đủ điện cho phát triển KTXH trên địa bàn quản lý; giữ vững đoàn kết, đảm bảo hoạt động của Tổng công ty; hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, đặc biệt là kế hoạch EVN giao; tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cán bộ công nhân viên; đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các công trình trọng điểm; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới đưa Tổng công ty phát triển bền vững.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.