Giúp não khỏe

31/12/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Não mất sức sống và kích thước theo độ tuổi. Mức độ dẫn truyền thần kinh (bao gồm các kích thích tố như melatonin, testosterone và estrogen) cũng giảm.

(TNO) Não mất sức sống và kích thước theo độ tuổi. Mức độ dẫn truyền thần kinh (bao gồm các kích thích tố như melatonin, testosterone và estrogen) cũng giảm.


Tập yoga thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe cho não - Ảnh: Shutterstock

Khi lớn tuổi, động mạch và mao mạch ít linh hoạt hơn và trong một số trường hợp chúng còn bị tắc làm cản trở dòng chảy của oxy và các dưỡng chất quan trọng đến nuôi não. Vì thế, chúng ta cần giữ cho não khỏe để đảm bảo các chức năng của nó hoạt động tốt.

Theo các chuyên gia, để duy trì sự khỏe mạnh của não bộ, việc đầu tiên cần thực hiện là giảm căng thẳng và cải thiện sự lưu thông máu. 

Tác nhân khiến não suy yếu

- Căng thẳng giết chết bộ nhớ. Kích thích tố, chẳng hạn như cortisol chính là thủ phạm phá hoại bộ não. Theo độ tuổi, cortisol (một loại hormone stress) trở nên hoạt động tích cực hơn và khi sản sinh ra quá nhiều, chúng sẽ tàn phá khả năng ghi nhớ và học tập của não bộ.

- Lượng máu đến não giảm. Khi chúng ta già đi, lượng máu lưu thông đến não giảm sút rất nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào thần kinh không được cung cấp đầy đủ máu để hỗ trợ sự sống sẽ dẫn đến hiện tượng một số tế bào suy yếu và chết đi.

Máu không chỉ cung cấp glucose có tác dụng làm nhiên liệu cho não bộ, mà còn mang các axit amin tổng hợp đến các dây thần kinh dẫn truyền.

Theo Dummies, nếu chế độ ăn uống tập trung quá nhiều vào chất béo bão hòa hoặc uống rượu, hút thuốc lá sẽ gây cản trở sự lưu thống máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Kiểm soát căng thẳng và giữ lượng máu lưu thông ổn định

- Tập thể dục: Đi bộ thường xuyên, bơi lội, đạp xe, tập gym hoặc tham gia lớp học yoga hay thiền định.

- Áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng, luôn đảm bảo chất béo bão hòa ở mức thấp nhất, hạn chế rượu, bia, bỏ thuốc lá, tăng cường các thực phẩm chống gốc tự do.

- Tránh các hoạt động và tình huống gây căng thẳng.

- Tìm hiểu kỹ thuật thư giãn và sử dụng chúng thường xuyên.

Ngọc Khuê

>> Nước ngọt và não bộ
>> Uống nhiều nước ngọt có thể thay đổi não bộ
>> Não bộ “nhìn” được dù mắt không thấy
>> Não bộ và việc 'giơ tay nhận lỗi
>> Chăm sóc sức khỏe não bộ trong mùa thi
>> Bản đồ não bộ 3D đầu tiên
>> Ngủ sâu tăng chức năng não bộ
>> Giảm căng thẳng không khó
>> Nguy cơ mất trí vì căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.