Sứ mệnh không gian 2014

31/12/2013 03:05 GMT+7

Giới thiên văn học dự đoán những sự kiện đáng được chờ đợi trong vòng 12 tháng tới trong lĩnh vực khoa học không gian và thám hiểm vũ trụ.

Sứ mệnh không gian 2014

Nhân loại đang chờ đợi những khám phá mới về Dải ngân hà trong năm 2014 - Ảnh: dakotalapse.com

Khám phá anh em song sinh của trái đất

Dù các chuyên gia đã mất công cụ săn tìm hành tinh là Kepler, 2013 thật sự là năm đáng nhớ trong lĩnh vực tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ mặt trời. Các nhà khoa học cho rằng phải có hàng tỉ tỉ thiên thể kích cỡ như trái đất trong Dải ngân hà, và họ đang tiến gần đến mục tiêu tìm được anh em song sinh với trái đất, cũng xoay quanh ngôi sao như mặt trời.

Phi thuyền SpaceShipTwo vào không gian

Nguyên mẫu phi thuyền SpaceShipTwo của hãng Virgin Galactic đã trải qua lần kích hoạt tên lửa bay thử đầu tiên trong năm 2013, nhưng những lần bay này vẫn chưa đến được độ cao 100 km so với mặt đất, khoảng cách được thế giới chấp nhận là ranh giới giữa trái đất và vũ trụ bên ngoài. Vào năm 2014, liệu SpaceShipTwo sẽ đạt được độ cao như mong đợi, cho phép tổ chức các chuyến du lịch không gian? Ngoài Virgin Galactic, giới quan sát đang trông chờ diễn biến của các nhà phát triển du lịch không gian khác, bao gồm XCOR Aerospace và Blue Origin.

Maven nghiên cứu sao hỏa

Tàu Maven nghiên cứu sao hỏa của NASA đã có khởi đầu thuận lợi khi rời bệ phóng vào tháng 11.2013. Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất sẽ diễn ra vào tháng 9.2014, khi nó đi vào quỹ đạo của hành tinh này, chính thức triển khai cuộc nghiên cứu chưa từng có về lớp khí quyển trên cùng của sao Hỏa. Nếu mọi việc suôn sẻ, Maven sẽ là công cụ nghiên cứu mới nhất của Mỹ bên cạnh hai thiết bị tự hành và 3 tàu không gian đang “mổ xẻ” hành tinh đỏ.

Tàu Orion của NASA cất cánh

Phi thuyền thế hệ kế tiếp của NASA sẽ bước vào giai đoạn bay thử nghiệm vào tháng 9.2014. Phiên bản robot thử nghiệm của tàu Orion sẽ được phóng trên tên lửa Delta 4 Heavy đến độ cao 5.800 km, và sau đó lao xuống khí quyển với tốc độ 32.186 km/giờ trước khi đáp xuống Thái Bình Dương. Nếu chuyến bay thành công, dự án này bắt đầu chuyển sang giai đoạn bay quanh mặt trăng vào năm 2017, và tiếp theo đó sẽ là các sứ mệnh có người lái.

Đặt tàu tự hành lên sao chổi

Sứ mệnh lớn nhất trong năm của Cơ quan Không gian châu u (ESA) tập trung vào phi thuyền Rosetta. Phi thuyền này đang trên đường tiếp cận sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko và dự kiến sẽ thả thiết bị tự hành lên bề mặt của nhân sao chổi vào tháng 11.2014. Dự án lần này cũng giống như thả một người nhảy dù xuống đỉnh núi. “Chưa có ai từng thử qua sứ mệnh như vậy”, theo Space.com dẫn lời Paolo Ferri, người chịu trách nhiệm các sứ mệnh không gian của ESA.

Các tin tức được mong đợi khác trong năm 2014 tất nhiên bao gồm quá trình xúc tiến chương trình thám hiểm sao hỏa của Mars One một đi không trở lại. Và nếu tàu tự hành Opportunity vẫn còn lăn bánh vào cuối tháng 1, NASA hoàn toàn có thể ăn mừng sự kiện 10 năm của nó trên sao hỏa. Cũng trong năm 2014, NASA sẽ chọn đối tác mới để đưa các phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế, bắt đầu từ năm 2017.

Hạo Nhiên

>> Du hành không gian giá rẻ
>> Kính viễn vọng không gian Planck 'về hưu
>> Nghiên cứu không gian với cặp phi hành gia sinh đôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.