Xóm... ho

30/12/2013 03:00 GMT+7

Lần lượt hàng trăm trường hợp sống quanh chân núi Hòn Sóc (thuộc hai ấp Hòn Sóc và Bến Đá, xã Thổ Sơn, H.Hòn Đất, Kiên Giang) mắc bệnh lao phổi khi nhiều năm liền sống trong sự “bao vây” của bụi đá.

Lần lượt hàng trăm trường hợp sống quanh chân núi Hòn Sóc (thuộc hai ấp Hòn Sóc và Bến Đá, xã Thổ Sơn, H.Hòn Đất, Kiên Giang) mắc bệnh lao phổi khi nhiều năm liền sống trong sự “bao vây” của bụi đá.

Xóm... ho
Xe chở đá kéo theo bụi bay tứ tung làm ảnh hưởng đời sống người dân tại xã Thổ Sơn (Hòn Đất, Kiên Giang) - Ảnh: Tiến Trình

Những chuyến xe kéo theo bụi bay mù trời, tỏa ra phủ lên nhà dân hai bên đường. Phần lớn nhà ở đây đều đóng cửa kín mít, nhiều nhà phải dùng vải làm màn che kín mặt tiền để cản bụi. Anh Huỳnh Đại Dương (27 tuổi, ở tổ 7, ấp Hòn Sóc) nhăn nhó: “Ở đây người dân ăn uống chẳng yên. Nhà cửa, đồ đạc phủ đầy bụi, dân ở đây kêu trời không thấu”. Ở xóm dân cư dọc hai bên đường quanh núi Hòn Sóc, nhiều hộ dân cho hay việc buôn bán của họ đã bị ngưng trệ bởi bụi đá tấn công.

Bức xúc trước nạn bụi tấn công, nhiều hộ dân đã không ít lần dùng bàn ghế, xe máy, vật dụng trong nhà áng giữa đường để chặn không cho xe chở đá đi qua. Mỗi lần như thế, các doanh nghiệp khai thác đá cho xe bồn đến tưới nước qua loa, xoa dịu người dân để họ dẹp chướng ngại vật. Nhưng rồi đâu lại hoàn đó, hằng ngày bụi đá cứ theo các đoàn xe “phong tỏa” đời sống hàng trăm hộ dân ven núi Hòn Sóc. “Xã này quá rành rồi, mấy anh mấy chú ở huyện, tỉnh đi họp qua đây cũng biết hết rồi. Họp HĐND cũng đã nói, nhưng mọi chuyện không thay đổi được”, ông Trần Ngọc Phai (43 tuổi, Phó ban nhân dân ấp Bến Đá), bức xúc.

Trong khi đó, từ năm 2009 đến nay, năm nào trong xã cũng có thêm vài chục người bị phát hiện bệnh lao phổi, mà tập trung chủ yếu là ở hai ấp Bến Đá và Hòn Sóc. Năm 2009, phát hiện 28 trường hợp thì hai ấp quanh núi có 19 người mắc. Năm 2010, có 27 trường hợp thì hai ấp này cũng có 19 người mắc. Năm 2011, phát hiện 16 thì có 12 người và năm 2012, có 29 trường hợp thì có 20 người sống quanh núi. Tới thời điểm này của năm 2013 phát hiện 20 trường hợp mắc bệnh lao phổi thì có 18 người là dân sống ven núi Hòn Sóc.

Nghe chúng tôi phản ánh số lượng người bị lao phổi tại Thổ Sơn, bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang, Phó giám đốc Trung tâm phòng - chống bệnh xã hội tỉnh Kiên Giang, thốt lên: “Tỷ lệ người mắc bệnh như thế là quá cao, cao đột biến”. Bác sĩ Khang cho biết bụi đá là nguyên nhân dễ dẫn đến bị bệnh bụi phổi, dễ gặp ở vùng quanh các nhà máy xi măng hay khai thác đá. Trong khi chờ cơ quan chức năng vào cuộc, người dân sống quanh chân núi Hòn Sóc, nơi có 26 doanh nghiệp khai thác đá hoạt động, vẫn đêm ngày chịu cảnh bụi đá tấn công.

Tiến Trình

>> Sương mù lại bao phủ TP.HCM
>> Sương mù dày đặc bao phủ TP.HCM
>> Sương mù" quốc lộ 20
>> Long Thành "sương mù
>> Đồng Nai hết “sương mù”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.