Chi tiêu thông minh dịp tết

30/12/2013 03:05 GMT+7

Không khí Tết dương lịch và Tết âm lịch đang đến rất gần. Điều đó đồng nghĩa với việc người người, nhà nhà đều có nhu cầu mua sắm nhiều thứ cho mình và gia đình, từ quần áo, giày dép đến các thiết bị gia dụng, thực phẩm… Vì thế, làm sao để tránh bị “thủng túi” là vấn đề luôn khiến các bà nội trợ đau đầu.

Không khí Tết dương lịch và Tết âm lịch đang đến rất gần. Điều đó đồng nghĩa với việc người người, nhà nhà đều có nhu cầu mua sắm nhiều thứ cho mình và gia đình, từ quần áo, giày dép đến các thiết bị gia dụng, thực phẩm… Vì thế, làm sao để tránh bị “thủng túi” là vấn đề luôn khiến các bà nội trợ đau đầu.

 Chi tiêu thông minh dịp tết
Không có kế hoạch chi tiêu cụ thể, nhiều người sẽ rơi vào tình trạng “cháy túi” bởi sức hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi cuối năm - Ảnh: Bạch Dương

Lên kế hoạch chi tiết

Thông thường, nhiều người sẽ chẳng lên danh sách những thứ mình cần mua, trừ những dịp quan trọng. Điều đó sẽ khiến túi tiền của họ vơi đi khá nhiều sau khi bước ra từ siêu thị hay trung tâm thương mại, bởi những món đồ mua ngẫu hứng. “Việc liệt kê danh sách những món hàng cần phải mua để tránh bị thiếu sót và không bị dư thừa là khá cần thiết, nhất là trong dịp chuẩn bị cho Tết âm lịch”, chị Thu Hiền, ngụ Q.3 (TP.HCM) tư vấn.

Gia đình chị Hiền thuộc tầng lớp trung lưu, nên khi chuẩn bị mua sắm đồ dùng tết phải tính toán khá kỹ. Trước khi quyết định đi ra cửa hàng, chị đã tham khảo qua nhiều kênh như báo đài, internet để xem các chương trình khuyến mãi kèm theo và so sánh giá cả. Ở thời điểm này, hầu hết các cửa hàng đều có chương trình khuyến mãi khủng như giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 hoặc thậm chí giảm giá đến 80%. “Nghe giá giảm thì hấp dẫn, nhưng đôi khi món đồ đó nhà mình lại không cần sử dụng thường xuyên. Thậm chí nhiều món đồ còn bị lỗi, hàng tồn kho từ đầu năm… nên cũng không đẹp như mình mong muốn. Chưa kể, tình hình kinh tế khó khăn, tết này lương thưởng có thể bị giảm nên càng phải cân nhắc kỹ danh sách những mặt hàng cần mua. Nếu không, qua tết lại phải lo lắng khi trong nhà hết tiền”, chị Thu Hiền tâm sự.

 

Việc liệt kê danh sách những món hàng cần phải mua để tránh bị thiếu sót và không bị dư thừa là khá cần thiết, nhất là trong dịp chuẩn bị cho Tết âm lịch

Chị Thu Hiền, Q.3 (TP.HCM)

Chị Nguyễn Thu Hà, ngụ Q.5, TP.HCM, lưu ý thêm khi mua hàng khuyến mãi cần tìm hiểu kỹ giá, vì có những cửa hàng không thật sự khuyến mãi đúng như quảng bá. “Họ tăng giá trước khi giảm giá, trà trộn hàng kém chất lượng nên phải tham khảo kỹ trước là chuyện nên làm. Đặc biệt, nếu chưa chắc chắn về giá cả, chất lượng hoặc chủng loại của sản phẩm cần mua thì nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh đã có sử dụng. Từ đó có thể tìm ra được mức giá hợp lý cũng như địa chỉ tin cậy để mua sắm. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện bạn nên đi mua sắm trước và không để đến những ngày cận tết. Bởi đến những ngày đó có thể không còn nhiều sản phẩm để cho mình lựa chọn hoặc không còn sản phẩm theo mong muốn…”, chị Hà truyền đạt kinh nghiệm.

Tránh “bẫy” thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng hiện đang được các ngân hàng phát hành rộng rãi với điều kiện khá dễ dàng. Vì vậy, không quá khó để một người có thể sở hữu 3 - 4 thẻ tín dụng của các ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, trong tình trạng các chương trình khuyến mãi tràn lan trong mùa cuối năm, nếu không cẩn thận khi thanh toán bằng thẻ bạn sẽ có khả năng “phá sản”.

Chị Thanh Ngọc, ngụ Q.10, TP.HCM, cho biết chị là nạn nhân của… chính mình khi luôn tự tin về khả năng kiềm chế được trước sự hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, trong mùa tết 2013 vừa qua, khi bước vào một trung tâm mua sắm lớn, chị đã vung tay khá thoải mái vì bị thu hút của các chương trình mua hàng giảm 50% và được tích lũy điểm tặng thêm phiếu quà tặng… Sẵn trong tay 2 thẻ tín dụng, chị nghĩ rằng cứ mua trước rồi trả sau mà không bị tính lãi nên quá “sướng”. Việc trả tiền mua hàng qua thẻ khiến chị chỉ nhẩm tính sơ chứ không biết chính xác mình đã tiêu hết bao nhiêu tiền. Kết quả, khi đến ngày ngân hàng gửi sao kê thông báo số tiền phải trả, chị ngẩn ngơ vì số tiền chi tiêu ở 2 thẻ tín dụng đã vượt gấp 3 lần lương tháng. “Sau lần đó, kinh nghiệm của tôi là phải ghi ra số tiền có thể chi tiêu trong mỗi lần đi mua sắm và chỉ sử dụng thẻ để trả tiền cho những món hàng có giá trị lớn, đã có trong danh sách mua hàng được lập sẵn tại nhà...”, chị Ngọc đúc kết.

Thảo Vy

>> Siêu thị ồ ạt khuyến mãi cuối năm
>> Tưng bừng khuyến mãi cuối năm
>> Tưng bừng khuyến mãi cuối năm - quà tặng thiết thực
>> Tưng bừng khuyến mãi cuối năm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.