Võ Nguyên Giáp - Những năm tháng cuộc đời

29/12/2013 03:00 GMT+7

So với các công trình nghiên cứu chuyên sâu dày hàng nghìn trang về Đại tướng thì Võ Nguyên Giáp - Những năm tháng cuộc đời (*) là một cuốn sách rất khác: chỉ hơn 100 trang, từ ngữ ngắn gọn, hiện đại; khổ sách rộng để dành không gian cho hình ảnh. 103 dấu mốc nổi bật trong cuộc đời tướng Giáp đều gắn với một tiêu đề phản ánh cô đọng nội dung; những sự kiện về đời riêng xen với sự kiện lịch sử làm nội dung sách mềm mại dễ đọc.

Kể chuyện một vị tướng

So với các công trình nghiên cứu chuyên sâu dày hàng nghìn trang về Đại tướng thì Võ Nguyên Giáp - Những năm tháng cuộc đời (*) là một cuốn sách rất khác: chỉ hơn 100 trang, từ ngữ ngắn gọn, hiện đại; khổ sách rộng để dành không gian cho hình ảnh. 103 dấu mốc nổi bật trong cuộc đời tướng Giáp đều gắn với một tiêu đề phản ánh cô đọng nội dung; những sự kiện về đời riêng xen với sự kiện lịch sử làm nội dung sách mềm mại dễ đọc.

Võ Nguyên Giáp – Những năm tháng cuộc đời 

Lướt qua những tiêu đề, người ta dễ thấy toát lên một tiết tấu nhanh và lôi cuốn: Cẩm nang đánh “pháo đài bay’’, Tỷ lệ nào làm Mỹ chịu thua?, Điện Biên Phủ trên không, Thập tử nhất sinh, Đòn điểm huyệt, Giải phóng Trường Sa, Bức mật điện... Ở mỗi mục thông tin về tướng Giáp, sách còn có vài dòng “nhắc nhỏ” về những nhân vật hay bối cảnh liên quan, rất thấu hiểu cái cảm giác “thấy tên quen quen mà không nhớ” ta thường gặp khi đọc những sách loại này. Như sự kiện Điện Biên Phủ được chăm chút minh họa bằng ba bản đồ ứng với ba đợt tấn công thay vì một bản đồ lớn, làm nổi rõ các hướng tấn công và vòng vây quân ta thu hẹp dần rõ rệt.

Tuân thủ nguyên tắc “ít tính từ, nhiều sự kiện”, quyển sách là lời đáp ngắn gọn cho những ai muốn biết: “Năm ấy, ở tuổi ấy Đại tướng đã làm gì, và làm như thế nào, trong bối cảnh nào?”.

An Du

(* ) Võ Nguyên Giáp  - Những năm tháng cuộc đời, sách do NXB Trẻ biên soạn và phát hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.